Đủ kiểu biện minh
Khuya 23/3, dù là ngày cuối tuần nhưng Tổ Tuần tra chuyên đề của Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội vẫn duy trì kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn.

Đội CSGT số 6 xử lý tài xế ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn trên đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm khuya 23/3.
Trung tá Nguyễn Quốc Huy, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, sau gần 3 tháng triển khai Nghị định 168/2024, số lượng tài xế vi phạm nồng độ cồn đã giảm đáng kể so với trước. Đặc biệt, tình trạng người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn gần như không còn. Hiện, hành vi vi phạm này chủ yếu tập trung ở người điều khiển xe máy.
Ghi nhận của PV, trong hơn 3 giờ lập chốt, Tổ công tác phát hiện và xử lý 9 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Điển hình như lúc 20h10, CSGT ra hiệu dừng kiểm tra định tính đối với nam thanh niên điều khiển xe máy BKS 36K9-75XX. Khi thiết bị thông báo phát hiện có nồng độ cồn, cảnh sát tiếp tục kiểm tra định lượng, phát hiện tài xế có nồng độ cồn mức 0,512 mg/l khí thở.
"Em chỉ uống có 2 lon bia, không nghĩ là sẽ bị CSGT kiểm tra", nam thanh niên quê ở Thanh Hóa trần tình.
Khoảng 10 phút sau, CSGT dừng kiểm tra một người đàn ông trung niên điều khiển xe máy mang BKS 29L1-457.XX vừa rời quán nhậu gần khu vực lập chốt. Kết quả, tài xế này vi phạm ở mức khá cao với thông số 0,589 mg/l khí thở.
"Vì sao anh không gọi taxi để về nhà cho an toàn?", CSGT đặt câu hỏi. Trả lời tổ công tác, tài xế tên là N.T.D (SN 1969, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phân trần: "Nhà tôi ở gần đây nên tôi tự đi xe máy cho tiện".
Nói thêm về hành vi vô tư lái xe sau khi sử dụng rượu bia, ông D cho biết, bản thân làm nghề xây dựng, khi đối tác rủ đi ăn uống, ông D "không thể không làm vài chén và rất khó để từ chối".
Biết phạt nặng vẫn cố tình uống
Khi lực lượng chức năng đang lập biên bản các trường hợp vi phạm, Tổ công tác tiếp tục phát hiện tài xế xe máy tên N.V.T (SN 1987, trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,690 mg/l khí thở.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn lái xe khuya 23/3.
Đáng nói, T nói rằng bản thân biết Nghị định 168 có mức xử phạt rất cao, song vẫn cố tình vi phạm và sẵn sàng bỏ xe mà không cần đến làm việc.
Hay trường hợp của tài xế L.Đ.N (SN 1971, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) điều khiển xe máy BKS 29H1-615.XX, khi bị CSGT phát hiện có nồng độ cồn ở mức 0,446 mg/l khí thở, ông N khai mình uống từ trưa. Đến tối, ông N chủ quan lái xe ra đường vì nghĩ rằng không còn nồng độ cồn.
Với các trường hợp tài xế xe máy vi phạm ở mức kịch khung như trên (vượt quá 0,4 mg/l khí thở), Nghị định 168/2024 nêu rõ, họ sẽ bị xử phạt từ 8-10 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 22-24 tháng.
Vi phạm vì sự chủ quan, tùy tiện
Đáng chú ý, gần cuối ca tuần tra khuya 23/3, Tổ công tác kiểm tra và phát hiện tài xế P.V.K (SN 1977, quê Hải Dương) điều khiển xe ô tô BKS 34A-660.XX vi phạm nồng độ cồn 0,446 mg/l khí thở.
"Đây là mức kịch khung, tài xế vi phạm sẽ bị xử phạt từ 30-40 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng", CSGT cho hay.
Chia sẻ với PV, anh K cho biết anh lên Hà Nội để tham gia giải đấu bóng đá. Đến tối, anh K dự tiệc liên hoan và có sử dụng rượu, bia. "Khi ra về, tôi chỉ định lái ô tô đi một đoạn ngắn để đến nhà người em nhờ lái hộ chở về nhà", tài xế trình bày và cho biết, đây là bài học đắt giá cho hành vi vi phạm của mình.
Trung tá Nguyễn Quốc Huy cho biết, thời gian qua lực lượng CSGT thường xuyên tuyên truyền kết hợp tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn. Tuy nhiên, tình trạng người đi xe máy vi phạm lỗi này vẫn diễn ra.
"Hầu hết người vi phạm đều có tâm lý chủ quan, tùy tiện lái xe dù đã sử dụng rượu bia", chỉ huy Đội CSGT số 6 phân tích.
Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thống kê, từ ngày 15/2 đến nay, lực lượng chức năng toàn thành phố đã xử lý 43.903 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Qua đó, tạm giữ 8.219 phương tiện; tước 3.727 bằng lái xe và trừ điểm đối với 1.306 giấy phép lái xe. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn trên đường bộ là 5.781 tài xế.
Thời gian tới, CSGT Hà Nội sẽ duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm một cách thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT cho biết, sau gần 3 tháng áp dụng Nghị định 168/2024, con số xử phạt vi phạm trên toàn quốc đã giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, tình hình tai nạn giao thông cũng có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước và so với thời gian trước liền kề.
"Như vậy, có thể thấy việc thực thi nghiêm túc Nghị định 168/2024 đã tác động mạnh đến ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông", đại diện Cục CSGT nhìn nhận.
Đối với các trường hợp có biểu hiện không hợp tác hay cố tình bỏ xe, đại diện Cục CSGT khẳng định, khi hết thời hạn mà người vi phạm không đến làm việc, cơ quan chức năng sẽ lập hội đồng để tổ chức sung công và bán thanh lý phương tiện, nộp tiền vào ngân sách theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận