• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nhiều cầu dàn sắt, mặt gỗ chờ sập

14/06/2017, 16:18

Hiện, trên địa bàn tỉnh Long An vẫn còn 45 cầu dàn sắt, mặt gỗ đã có trên 20 năm tuổi...

17

Cầu Tân Đức 8 tấn bị xe tải 25 tấn lưu thông ngang qua gây sập được sửa chữa lại để đảm bảo giao thông

Hiện, trên địa bàn tỉnh Long An vẫn còn 45 cầu dàn sắt, mặt gỗ đã có trên 20 năm tuổi, nguy cơ mất ATGT cao. Điều bất cập hiện nay là cầu nhỏ hẹp, tải trọng từ 5 - 8 tấn, không đồng bộ với đường giao thông gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa.

Chỉ hơn 30km trên hai tuyến đường tỉnh 831 và 831C thuộc địa bàn 2 huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng có đến 11 cây cầu dàn sắt, mặt gỗ xây dựng cách đây khoảng 20 năm. Cầu được cắm cấm biển tải trọng tối đa 8 tấn, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng như sự phát triển và không đồng bộ giữa cầu và đường. Trong số này cầu Long Khốt (xã Thái Bình Trung) bắc qua sông Cái Cỏ, là cầu nối trục giao thông từ QL62 ra biên giới giáp với Campuchia, trong đó có trạm cửa khẩu biên phòng Long Khốt, nên ngoài phục vụ giao thông, còn có ý nghĩa về an ninh - quốc phòng. Năm 2015, cầu Long Khốt bị nghiêng, xuống cấp nghiêm trọng. Sở GTVT phải thông báo tạm ngừng lưu thông một thời gian để sửa chữa, gia cố thêm trụ, làm thêm dầm và hạ tải trọng cầu từ 8 tấn xuống còn 5 tấn.

Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân ở xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng kể, tháng 5, một người mẹ điều khiển xe máy chở con trai 4 tuổi đi học qua cầu Chồi Mồi trên ĐT831, do mặt cầu trơn trượt, bánh xe trước bị trượt khiến xe lật ngang, bé trai rơi xuống kênh chết đuối.

Ngay như huyện Tân Trụ giáp với TP Tân An, hiện trên tuyến đường tỉnh vẫn còn 2 cầu dàn sắt mặt gỗ, tải trọng 8 tấn là cầu Cai Tài (xã Quê Mỹ Thạnh) và cầu Tân Đức (xã Lạc Tấn). Ngày 19/5, một xe tải 25 tấn, chở 300 bao gạo lưu thông qua cầu đã bị đổ sập xuống sông, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Còn cầu sông Tra trên ĐT830 nối QLN2 thuộc địa bàn xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa đã 3 lần sập do xe quá tải và hàng chục vụ TNGT xảy ra làm 6 người chết. Hiện, cầu đã được xây dựng bê tông cốt thép với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Long An cho biết, hệ thống cầu đường không đồng bộ đã ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các địa phương. Để đảm bảo ATGT, lực lượng chức năng thường xuyên TTKS, xử lý các phương tiện chở quá tải trên các tuyến đường tỉnh, đặc biệt ở khu vực có những cây cầu yếu. Tuy nhiên, lực lượng TTGT hay CSGT không thể lúc nào cũng có mặt trên đường, nên vẫn có xe quá tải lưu thông qua cầu yếu dẫn đến sập như: cầu Tân Đức, sông Tra…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Chỉnh, Phó giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, trên các tuyến đường tỉnh hiện có 331 cây cầu với tổng chiều dài 18.837m. Trong đó, có 282 cầu được đầu tư xây dựng thay thế cầu bê tông cốt thép-dự ứng lực, 4 cầu bê tông cốt thép, 45 cầu còn lại là dàn sắt, mặt gỗ (có 11 cầu trên ĐT831 và 831C).

“Các cầu này cần phải được thay thế bằng bê tông cốt thép, nguồn kinh phí dự kiến trên 450 tỷ đồng, nhưng địa phương vẫn còn khó khăn, mặc dù hồ sơ thiết kế cầu đã hoàn tất. Dự kiến, trong giai đoạn trung hạn 2017-2020, tỉnh sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương đầu tư hai cây cầu bức xúc nhất là cầu Long Khốt và Thái Bình Trung với vốn đầu tư khoảng 60 tỷ đồng. Còn 9 cầu khác tỉnh đã đề nghị Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính hỗ trợ nguồn vốn nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời”, ông Chỉnh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.