Dù Sở GTVT Hà Nội đã có dự thảo nêu rõ lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn, tuy nhiên, loại xe này vẫn hoạt động nhan nhản trên nhiều tuyến đường, gây mất ATGT.
Ngày 19/4, có mặt trên các tuyến đường Hà Nội, ghi nhận của PV, những chiếc xe ba bánh với mác “thương binh” hoạt động nhộn nhịp, nhất là trên các tuyến phố như: Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Láng Hạ - Giảng Võ, Đê La Thành… với các tụ điểm tập trung như: Gầm đường vành đai 3 trên cao đối diện số 108 Khuất Duy Tiến, khu vực chân cầu vượt Láng - Láng Hạ, số 34 Tố Hữu - Lê Văn Lương, vỉa hè Học viện Bưu chính (nơi tập trung các khu chung cư, siêu thị lớn)...
Tương tự, trên đường Lê Văn Lương, tại địa chỉ số 34 Tố Hữu, rất nhiều người chở hàng bằng xe ba bánh còn “lập chốt” để nhận chở hàng. Tại điểm này, ngày nào cũng xuất hiện khoảng 5-6 xe trực sẵn đợi khách. Thậm chí, thời điểm trực chờ đón khách chủ các xe này còn mắc võng, bày biện bàn uống nước trên vỉa hè.
Tại phố Đê La Thành - nơi được coi là “thủ phủ” đồ nội thất của Hà Nội, hằng ngày luôn có vài chục chiếc xe ba bánh, xe xích lô chở những chiếc tủ kính to hoặc những dàn phơi bằng kim loại có đầu sắc nhọn sẵn sàng len lỏi giữa luồng giao thông trong tuyến đường rộng chưa đầy 5m bất kể giờ giấc.
Đáng nói, trong quá trình tham gia giao thông, nhiều xe không chỉ vận chuyển hàng hóa cồng kềnh mà còn mang theo những loại hàng hóa sắc, nhọn, không che chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn cho các phương tiện phía sau. Nguy hiểm hơn, một số lái xe còn đi ngược chiều, vượt đèn đỏ lao đi vun vút gây mất ATGT.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, do nhu cầu chở hàng hóa tại khu vực nội thành rất cao, nhất là ở các ngõ ngách, nên nhiều người vẫn thuê xe ba, bốn bánh tự dóng để vận chuyển hàng hóa. “Cũng có tình trạng một số đối tượng lợi dụng hoặc giả danh thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để “bảo kê” cho phương tiện này hoạt động. Khi vi phạm, bị kiểm tra, xử lý lại tập trung đông người gây áp lực với lực lượng chức năng đòi trả phương tiện”, ông Tuấn nói và cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND TP Hà Nội lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh.
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, loại xe 3-4 bánh thô sơ đã bị cấm lưu hành trên toàn quốc từ ngày 1/1/2010 theo Nghị quyết 32 của Chính phủ. Vì thế, loại xe trên không được xem là phương tiện giao thông. “Trường hợp chiếc xe ba bánh lưu thông trên đường, chở hàng cồng kềnh gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm”, luật sư Đặng Văn Cường nêu.
Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, đến tháng 3/2019, Hà Nội còn khoảng gần 6 nghìn xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp. Trong đó, chỉ có khoảng hơn 1 nghìn xe là của thương, bệnh binh, còn lại của các đối tượng giả thương binh nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa thuê.
ATGT địa phương
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận