Dọc QL10 đoạn từ cầu Nghìn (Thái Bình) đến cầu vượt Quán Toan (Hải Phòng), không khó để nhận thấy nhiều vị trí hỏng hóc, mất tài sản, đặc biệt là việc lún sụt giữa các mố cầu… làm tăng nguy cơ mất ATGT.
Khe co giãn trên cầu Rế hư hỏng
Mất lưới chắn, khe co giãn bị hỏng
Dự án nâng cấp cải tạo QL10 đoạn từ cầu vượt Quán Toan (huyện An Dương) đến cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo) có tổng vốn đầu tư trên 2.800 tỷ đồng, với tổng chiều dài trên 30km và được hoàn thành cuối năm 2017.
Tuy nhiên, đến nay nhiều hạng mục công trình có hiện tượng sụt lún, hư hỏng, mất tài sản, nhất là phần lưới chắn ở các dải phân cách cứng, khe co giãn giữa các bản cầu và các mố cầu nối tiếp giữa cầu với đường.
Theo quan sát của PV Báo Giao thông, những tấm lưới chắn nằm trên các dải phân cách cứng phân chia làn đường đã bị các đối tượng tháo dỡ làm lối đi băng qua đường.
Tình trạng trên xảy ra nhiều nhất là đoạn qua khu vực dân cư thuộc huyện Vĩnh Bảo và huyện An Dương.
Anh Phạm Văn Hòa, lái xe tải thường xuyên đi trên QL10 cho biết, khi các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao thì có người băng qua các dải phân cách cứng, nơi các tấm lưới chắn đã bị tháo dỡ.
Việc này không chỉ nguy hiểm đến tính mạng của chính họ mà còn gây nguy hiểm cho người và các phương tiện đang lưu thông trên đường. Nhiều trường hợp nếu không nhanh tay xử lý rất dễ dẫn tới tai nạn, nhất là lúc trời nhá nhem tối.
Để dễ dàng băng qua đường, nhiều người còn xếp gạch đá ngay sát mép dải phân cách cứng. Những viên gạch này có chiều cao từ 30 - 40cm, phần chìa ra lòng đường rộng khoảng 30cm, như những bậc thềm nằm ngay giữa lòng đường. Nếu không may bánh xe vướng phải các viên gạch này rất dễ bị lật.
Không chỉ tình trạng rào chắn giữa các dải phân cách bị tháo trộm, ở một số cây cầu như: Tiên Cựu, Quý Cao… các mố cầu nối tiếp giữa cầu với đường có hiện tượng bị lấy mất hoặc lún sâu, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Điển hình như ở cầu Tiên Cựu, mố cầu nối tiếp giữa cầu với đường đã bị lún sụt từ 5 - 10cm. Khi các phương tiện lên cầu hoặc xuống cầu dễ mất lái, nhất là những người điều khiển xe máy.
Ngoài ra, tại một số cây cầu, khe co giãn giữa các bản cầu, bộ phận bằng thép thiết kế đặc biệt của khe co giãn cũng bị lấy mất, để lộ các hàng đinh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là tại cầu Rế, thuộc địa bàn huyện An Dương.
Đang khẩn trương khắc phục
Lưới chắn trên dải phân cách cứng QL10 bị các đối tượng tháo dỡ để làm điểm sang đường
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban ATGT TP Hải Phòng cho biết, tình trạng người dân phá rào chắn trên dải phân cách để sang đường rất nguy hiểm. Ban ATGT Hải Phòng cũng đã trao đổi với đơn vị quản lý tuyến đường để tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.
Các đơn vị chức năng cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để xử lý.
Ban ATGT TP Hải Phòng đã tăng cường tuyên truyền đến người dân, nhất là những người sống ở hai bên QL10 cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không phá hoại công trình giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
Đồng thời, cũng đã thông tin đến Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng (đơn vị quản lý tuyến đường) về tình trạng mất rào chắn, khe co giãn, mố cầu… để kịp thời sửa chữa, đảm bảo ATGT.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, đơn vị quản lý tuyến đường cho biết, công ty đã có nhiều báo cáo và phối hợp lực lượng Thanh tra Bộ GTVT cùng chính quyền địa phương và Công an TP Hải Phòng vào cuộc xử lý vi phạm.
“Tuy nhiên, đến nay vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Lực lượng tuần đường của công ty thực hiện kiểm tra hàng ngày chỉ phát hiện được các điểm hàng rào chắn bị cắt phá chứ không phát hiện được các đối tượng cắt rào.
Công ty liên tục thực hiện việc sửa chữa, lắp đặt, thay thế các điểm hàng rào bị cắt, mố cầu, khe co giãn hỏng, mất nhưng chỉ một thời gian. Lực lượng công an cũng đã vào cuộc điều tra, nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng nào thực hiện hành vi phá hoại”, ông Minh nói.
Dự án đầu tư nâng cấp QL10 đoạn từ cầu vượt Quán Toan đến cầu Nghìn có điểm đầu tại Km 25+500 trên QL10 (cuối cầu Quán Toan, đoạn cầu vượt QL5) và điểm cuối tại Km 58+200 trên QL10 (đoạn đường vào đầu cầu Nghìn vượt sông Hóa, điểm phân chia địa giới TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình).
Dự án có tổng chiều dài 30,55km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 2.815 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng là nhà đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 5/2015 và đến cuối năm 2017 hoàn thành đưa vào khai thác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận