• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Nguy cơ TNGT từ xe hết hạn kiểm định vận chuyển quặng có ngọn ở Yên Bái

ATGT địa phương

Nguy cơ TNGT từ xe hết hạn kiểm định vận chuyển quặng có ngọn ở Yên Bái

20/04/2023, 10:59

Đường bụi do xe chở quặng cuốn lên bủa vây các nhà dân sống dọc hai bên TL173, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất ATGT cao.

Người dân khiếp vía vì xe chở quặng quần thảo ngày đêm

Từ nguồn tin phản ánh của người dân sống dọc theo TL173, thuộc địa phận 3 xã: Minh An, Bình Thuận và Chấn Thịnh (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) về tình trạng xe Howo chở quặng thô có ngọn, có dấu hiệu chở quá tải chạy rầm rập trên tuyến đường về Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ, thuộc Công ty Phát triển số 1 - TNHH MTV.

Trong những ngày 17 và 18/4, PV Báo Giao thông mật phục trên tuyến đường Đại Lịch - Minh An, thuộc TL173. Theo ghi nhận, cứ 20 phút lại có một vài xe Howo chở quặng thô chạy qua, các xe mang BKS 22C-040.05, 21C-075.12, 15C-332.93, 21C-049.23 “ăn hàng đầy ắp" không che chắn kỹ khiến quặng rơi vãi dọc đường từ những điểm khai thác quặng thô về đến nhà máy.

Qua tra cứu đăng kiểm, xe Howo BKS 15C-332.93 hết hạn đăng kiểm ngày 2/7/2021; xe Howo BKS 21C-049.23 hết hạn đăng kiểm ngày 28/5/2020, còn xe Howo BKS 22C-040.05 không có thông tin trên hệ thống đăng kiểm Việt Nam.

Những chiếc xe tải chở hàng có ngọn phục vụ Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ, thuộc Công ty Phát triển số 1 - TNHH MTV

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Nếu xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng (kể cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc) tham gia giao thông, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, 12-16 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Vừa lau nhà chị Hoàng Thị Y. (ở thôn Dầy 2, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) vô cùng bức xúc nói: “Nhiều năm nay, chúng tôi phải sống trong cảnh ngày không dám mở cửa ra ngoài, không chỉ có tiếng ồn, khói bụi làm khổ mà người dân còn lo lắng mất ATGT khi đi lại trên tuyến đường này do đất đá rơi vãi khắp nơi và lái xe chạy nhanh".

Được biết, những năm trước đây người dân phản ứng trước việc xe chở quặng hoành hành, gây ô nhiễm môi trường và ATGT, các hộ dân đã mang đá hộc, gậy gộc và đồ phế liệu rải trên mặt đường nhằm hạn chế tốc độ của những “hung thần” chở quặng.

Ông Nguyễn Văn Giang (ở thôn Dầy 2, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn) nói: “Chúng tôi tuổi già sức yếu, xe chở quặng đầy ắp có ngọn bụi mù mịt ảnh hưởng đến sức khỏe khiến chúng tôi muôn phần lo lắng. Nhà tôi đành phải bỏ tiền gia cố che chắn bằng tôn nhằm tránh đất, đá bắn vào nhà và che bụi”.

Ông Nguyễn Văn Giang phải kéo cửa nhằm tránh bụi và đất, đá bay vào nhà

Trao đổi với PV, một lái xe đã từng chở quặng trên tuyến đường này cho biết: “Hiện tại số ô tô Howo hết hạn kiểm định vận chuyển quặng có ngọn phục vụ cho Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ, thuộc Công ty Phát triển số 1 - TNHH MTV khoảng trên 20 xe. Hôm qua, các xe phát hiện thấy có PV nên hôm nay nghỉ hết rồi”.

Quả nhiên, trong ngày 17/4 các xe chạy rầm rập vô tư vận chuyển quặng có ngọn thì đột nhiên đến ngày 18/4, không có bóng dáng một chiếc xe chở quặng thô nào xuất hiện trên đường.

Điều khiến PV thắc mắc là dù xe hoạt động rầm rộ nhưng không thấy bóng dáng CSGT xử lý. Phải chăng ở đây có một sự bao che cho những hành vi vi phạm về chở hàng quá tải, phục vụ Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ trong thời gian dài?

Không chỉ tình trạng xe hết hạn đăng kiểm hoạt động mà theo tìm hiểu của PV, vào các thời điểm giờ trưa hay đêm muộn vẫn xuất hiện từng đoàn xe tải loại đầu kéo chở quặng tinh từ Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ, thuộc xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn đi theo tuyến TL173 ra QL70 về nhà máy chế biến tại Khu công nghiệp Long Bình An, TP Tuyên Quang hoặc theo QL32C về Phú Thọ đều chở quá tải. Các xe đều là loại xe tải ben nên nếu nhìn mắt thường xe chở bằng thùng, phủ bạt kín nên khó phát hiện.

Tuy nhiên, nếu chở quặng tải trọng sẽ rất nặng, có trường hợp bị lực lượng CSGT tỉnh Phú Thọ bắt giữ, khi lên cân có tổng trọng tải tới 90 tấn.

Đoàn xe từng bị lực lượng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra

Ông Hà Đình Kiên, Chủ tịch UBND xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết: "Hiện nay, số lượng phương tiện hết hạn đăng kiểm chạy nguồn nguyên liệu cho Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ, thuộc Công ty Phát triển số 1 - TNHH MTV thì chúng tôi không nắm được với lý do các đơn vị vận tải không báo cáo lên chính quyền xã.

Đối với những hộ dân bị ảnh hưởng do xe chở quặng chạy qua gây bụi, chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần đến Nhà máy cần có biện pháp che chắn và phủ bạt và tưới nước.

Nhưng đây là tuyến đường độc đạo nối liền 3 xã gồm: Chấn Thịnh, Minh An, Bình Thuận nên lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn nên không thể tưới nước suốt ngày được”, ông Kiên nói.

Suối bị bức tử, hoa màu mất năng suất vì... nhà máy quặng

Sau 13 năm hoạt động, theo người dân phản ánh, nhà máy quặng đã tạo ra rất nhiều hệ luỵ. Người dân sống dọc trục đường vào nhà máy phải đóng cửa suốt ngày mà bụi vẫn phủ từng lớp trên các đồ vật. Đất canh tác nông nghiệp dần dần bị thu hẹp do lượng đất đá tràn từ các điểm khai thác đổ thải chảy xuống sau mỗi trận mưa lớn.

Cứ 1 tuần đến 10 ngày, nhà máy lại cho máy xúc đi nạo vét dòng chảy, xúc cát, đất đổ lên 2 bên bờ. Cát ở giữa dòng suối lâu ngày nén chắc đến mức máy xúc di chuyển dễ dàng như trên đường nhựa.

Nếu không có nước chảy, nơi đây trông như vùng bãi bồi ven sông rộng gần chục hecta.

Dòng suối giờ đây được bồi đắp toàn cát, người dân lấy nước vào sản xuất khó khăn, rau màu trồng không cho năng suất

Gia đình anh Hoàng Văn Kiên, ở thôn Dầy, xã Chấn Thịnh cho biết: “Gia đình tôi có 1.500 m2 ruộng để trồng lúa 2 vụ, nhưng nay lượng đất, cát tràn vào ruộng không thể canh tác được nữa. Nhà máy cũng hỗ trợ được 8 nghìn đồng/m2, tiền thì đã nhận nhưng giờ không có đất sản xuất nên hàng ngày tôi đành phải đi làm thuê để mưu sinh”.

Những ảnh hưởng của Nhà máy quặng đến người dân 3 xã: Chấn Thịnh, Bình Thuận, Minh An của huyện Văn Chấn là rất lớn, khi diện tích sản xuất nông lâm nghiệp bị thu hẹp, sông suối, môi trường thiên nhiên ô nhiễm.

Một số hình ảnh do PV Báo Giao thông ghi nhận trong ngày 17, 18/4:

Mỏ quặng được đào sâu ngay giáp với TL173

Xe chở quặng thay nhau quần thảo tuyến TL173, khiến người dân bức xúc

Xe chở hàng có ngọn chạy vô tư trên đường mà không bị cơ quan chức năng xử lý

Xe chở có ngọn ì ạch vào cổng Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ thuộc xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn

Quặng rơi vãi đầy đường gây mất ATGT cho người dân khi tham gia giao thông

Nền đường bị bong do xe chở quá tải chạy ngày đêm

Lớp xi măng bị lột lên do xe ô tô hạng nặng chạy qua

Những hộ dân sinh sống 2 bên TL173 phải mua lưới về chắn bụi và quặng bay vào nhà

Cây cối hoa màu phủ đầy đất do xe chở quặng chạy qua

Khu sản xuất Nhà máy Tuyển quặng sắt Làng Mỵ thuộc xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn

Dòng suối bị vùi lấp do phế thải của nhà máy chảy qua

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.