1 khúc cua xảy ra 20 vụ TNGT
Theo người dân thôn Thái Niên, xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) từ ngày 23/11/2022 - 15/3/2023, tại một khúc cua tay áo ở Km 14+500 đã xảy ra khoảng 20 vụ xe máy lao vào vườn, hàng rào và 2 ô tô lao vào tường, cổng nhà dân khiến các phương tiện hư hỏng và nhiều người bị thương.
Từ cuối năm 2022 đến nay, khu vườn của gia đình ông Vũ Văn Thuấn và căn nhà cấp 4 mái lợp tôn của gia đình (thôn Thái Niên, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng) bỗng chốc trở thành tâm điểm chú ý của thôn bởi khu đất và căn nhà nằm ngay khúc cua gấp của con đường nên liên tục bị xe máy, ô tô lao vào.
Ông Thuấn bức xúc nói: "Trong thời gian vừa qua, nhiều lái xe gặp nạn do khúc cua tay áo, họ chạy với tốc độ cao không bẻ lái kịp nên cứ đâm thẳng vào nhà hoặc vườn của người dân. Các vụ TNGT hầu hết xảy ra vào ban đêm vì khu vực này chưa có hệ thống điện đường thắp sáng".
Đoạn đường cua bị hạn chế tầm nhìn nhiều phương tiện không làm chủ tốc độ để xe lao vào nhà dân
Gia đình anh Sùng Chiều Minh (ở thôn Thái Niên, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã làm thêm hàng rào chắn bên ngoài khu tường nhà, thậm chí đổ thêm 1 trụ bê tông to chắn trước cửa phòng trường hợp ô tô lao vào gây nguy hiểm cho người và tài sản của gia đình.
Anh Minh phân trần: "Sau khi chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra trong thời gian qua, người dân thôn Thái Niên đã có nhiều kiến nghị lên chính quyền xã để có giải pháp giảm thiểu TNGT ở khu vực này. Đặc biệt, tôi cũng mong chủ đầu tư dự án cùng nhà thầu có phương án xử lý cắt cua hoặc lắp gương cầu lồi để người tham gia giao thông quan sát, tránh những TNGT đáng tiếc xảy ra".
UBND xã Thái Niên cho biết, tại thôn Thái Niên, đoạn từ Km 12 - Km 15 của tuyến đường không chỉ có 1 khúc cua trên mà còn có 2 khúc cua gấp khác, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường. Thực tế, xã đã ghi nhận ý kiến của các hộ dân trong khu vực khi có tai nạn xảy ra.
Theo Trung tá Phạm Đình Tuân, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai: "Trên đoạn đường dài 24km chạy qua xã Thái Niên không chỉ có những điểm cua gấp gây nguy hiểm như trên mà còn nhiều điểm cỏ mọc vượt qua rào chắn an toàn, chiếm một phần lòng đường. Nhiều biển báo hiệu, cảnh báo giao thông cũng bị cỏ, cây che lấp khiến người đi đường không thể quan sát biển báo".
Đường chưa bàn giao nguy cơ mất ATGT
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Dự án đường kết nối ga phố Mới - ga Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) và trung tâm huyện Văn Bàn (Lào Cai) - huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) giai đoạn I, được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 4724/QĐ-UBND ngày 31/10/2018, với tổng mức đầu tư 728,49 tỷ đồng bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và ngân sách tập trung giai đoạn 2017-2020. Dự án do Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý dự án ODA.
Lượng đất đá rơi xuống đường do sạt lở ta luy dương gây mất ATGT
Giai đoạn I của dự án với độ dài 64,19km, có điểm đầu tuyến tại Khu Công nghiệp Đông Phố Mới (TP Lào Cai) và điểm cuối tại huyện Bảo Yên (giáp xã Lăng Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), thiết kế với quy mô đường cấp V miền núi (trong đó mở mới 22,5km).
Đoạn từ Km 0 - Km 27 qua địa phận xã Vạn Hòa (TP Lào Cai) và xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển HUGIA thi công.
Trách nhiệm thuộc tư vấn thiết kế - dự toán (Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lào Cai), cơ quan thẩm định là Sở GTVT - Xây dựng tỉnh Lào Cai, đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án ODA, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Lào Cai.
Dự án khởi công năm 2019 và đến ngày 30/9/2021, được gắn biển chào mừng và thông xe kỹ thuật. Tuyến đường hoàn thành tạo điều kiện cho khoảng 50.000 hộ dân, với trên 20 vạn người được hưởng lợi trực tiếp trong giao thương và tiếp cận dịch vụ xã hội, thị trường.
Sau khi được thông xe, nhiều điểm dọc tuyến đường vẫn tồn tại nhiều bất cập gây mất ATGT như: Nhiều điểm mép đường sát với taluy âm, nhiều điểm đã bị sạt lở cả bên taluy âm và taluy dương; có những điểm xói lở lộ cả nền đường sau vài trận mưa…
Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Ban Quản lý ODA tỉnh Lào Cai cho biết: "Dự án đường kết nối ga phố Mới - ga Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) và trung tâm huyện Văn Bàn (Lào Cai) - huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) giai đoạn I đến nay chưa thể bàn giao đưa vào vận hành. Vì một số hạng mục của công trình đang được điều chỉnh như: sơn lại biển báo hiệu đoạn đường cua và đặt gờ giảm tốc đoạn từ Km 12 - Km 15 trong tháng 4 này, nhằm tránh những vụ TNGT đáng tiếc trên.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở GTVT - Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết: "Hiện tại, dự án chưa được nghiệm thu, bàn giao để đưa vào khai thác. Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được an toàn, Sở đã chủ động kiểm tra thực địa mở rộng đường cong trong quá trình thẩm định dự án. Đồng thời, Sở cũng có văn bản gửi đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án ODA sớm hoàn thiện và tăng cường hệ thống ATGT".
>>> Một số hình ảnh do PV Báo Giao thông ghi nhận tuyến đường:
Dự án đường kết nối ga phố Mới - ga Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) và trung tâm huyện Văn Bàn (Lào Cai) - huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) được gắn biển chào mừng và thông xe kỹ thuật ngày 30/9/2021
Những hộ dân phải viết biển cảnh báo "Đoạn đường thường xảy ra TNGT đi chậm bấm còi" để người tham gia giao thông được biết
Biển báo đường cua gấp bị cây che kín tầm nhìn
Cây cỏ mọc um tùm bên lề đường
Nhiều lái xe do không làm chủ được tốc độ khi vào đường cua đã đâm vào trụ bê tông vẫn còn lưu lại vết tích
Gia đình anh Sùng Chiều Minh (ở thôn Thái Niên, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng) đã đổ thêm 1 trụ bê tông to chắn trước cửa nhằm phòng trường hợp ô tô lao vào nhà
Anh Minh chỉ những vết tích do xe đâm vào cổng nhà
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận