• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nguy cơ tai nạn vẫn tiềm ẩn trên QL4D

22/03/2017, 16:17

Nhiều đoạn đường trên tuyến QL4D chưa được lắp hộ lan, hệ thống gương cầu lồi, cọc tiêu phản quang tiềm ẩn mất ATGT.

10

Va chạm giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến QL4D đoạn Lào Cai - Sa Pa

Là tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn (theo thống kê, ngày cao điểm có tới 10 nghìn phương tiện lưu thông), QL4D đoạn Lào Cai - Sa Pa một bên núi cao, một bên vực sâu, quanh co liên tục, thường xuyên có sương mù. Vậy mà, nhiều đoạn đường trên tuyến QL4D vẫn chưa được lắp hộ lan, chưa có hệ thống gương cầu lồi, cọc tiêu phản quang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đoạn tuyến từ Km 92 - Km126 QL4D (gần thị trấn Sa Pa) mặt đường đang bị hư hỏng nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”.

Anh Nguyễn Văn Nam (lái xe tải) cho biết, anh thường xuyên lưu thông trên tuyến QL4D từ Lào Cai - Sa Pa để vận chuyển hàng tới các huyện miền núi, mỗi lần điều khiển xe vào buổi tối anh phải đi rất chậm và thận trọng do “đinh phản quang trên hộ lan nhiều vị trí không sáng rất khó xác định hướng đi, nhất là khúc cong cua, chỉ cần đi nhanh, cua không chuẩn là có thể rơi xuống vực bất cứ lúc nào”, anh Nam cho hay.

Theo Ban ATGT Lào Cai, từ năm 2014 - 2017, đoạn đường Sa Pa - Lào Cai (từ Km 89 - Km 136 trên QL4D) đã xảy ra ba vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có hai vụ xảy ra tại địa phận xã Tòng Sành (huyện Bát Xát); Chưa kể những vụ TNGT, va chạm giao thông nhỏ. Điển hình, ngày 1/9/2014, xe khách giường nằm BKS 29B - 085.82 chở 53 người từ Sa Pa - TP Lào Cai đến Km 122+800 đoạn qua xã Tòng Sành trong lúc tránh một chiếc xe con đã mất lái lao xuống vực khiến 12 người tử vong, 41 người khác bị thương. Gần nhất, 17h30 ngày 3/3/2017, xe khách BKS 29B - 011.22 chở 22 người chạy từ hướng Sa Pa - TP Lào Cai đến Km 125 + 200 QL4D đoạn qua thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành bất ngờ mất lái, rơi xuống vực sâu 100m so với mặt đường khiến một người tử vong, 22 người khác bị thương, trong đó có 7 người bị thương nặng, 15 người bị thương nhẹ.

Theo quan sát của PV, vị trí xe khách gặp nạn ngày 3/3/2017, mặt đường trải bê tông nhựa êm thuận, là điểm cuối đường cong, hệ thống biển báo giao thông đầy đủ. Và mặc dù, nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu được xác định do lỗi của lái xe thì theo các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, trong khi lượng phương tiện lưu thông trên tuyến ngày một tăng cao thì điều kiện hạ tầng hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, có nguy cơ xảy ra TNGT.

Ông Hồ Cao Khải, Phó giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn xe khách rơi xuống vực khi đang lưu thông trên QL4D đoạn Sa Pa - Lào Cai ngày 3/3 khiến 23 người thương vong, Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm công tác khắc phục hậu quả vụ TNGT và đề xuất, kiến nghị các giải pháp bảo đảm ATGT trên tuyến trong thời gian tới.

Theo đó, Sở GTVT Lào Cai đề xuất kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước mắt cần nhanh chóng bổ sung và sửa chữa hệ thống báo hiệu, hệ thống ATGT trên toàn tuyến (đinh phản quang, hộ lan tôn sóng, gương cầu, vạch sơn, biển báo, gờ giảm tốc, tiêu phản quang…), xử lý một số “điểm đen” cấp thiết có nguy cơ mất ATGT. Hiện, Tổng cục đã đồng ý đầu tư sửa chữa nền mặt đường hư hỏng đoạn Km92 - Km126 QL4D để đảm bảo ATGT trên tuyến và sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất có thể.

Đối với Ban ATGT tỉnh, yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo ATGT tuyến QL4D đoạn Lào Cai - Sa Pa bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ TNGT đến lái xe. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai sẽ thường xuyên TTKS, nhắc nhở và xử lý vi phạm các xe lưu thông trên tuyến. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.