Một đoạn đường sông Hậu, đoạn từ Nhà hàng Hoàng Tử đến Nhà hàng Lúa Nếp, bị ngăn lại để tổ chức sự kiện.
Sáng 2/4, Báo Giao thông nhận được phản ánh người dân về việc một đơn vị chặn một đoạn đường sông Hậu (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) ngăn phương tiện lưu thông để tổ chức sự kiện, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến đường sông Hậu và ghi nhận.
Một đoạn đường sông Hậu (đoạn từ Nhà hàng Hoàng Tử đến Nhà hàng Lúa Nếp, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) bị ngăn lại để tổ chức sự kiện “Giải đua xe mô tô “Yamaha GP Feel the Speed 2021” và hoạt động ra mắt sản phẩm.
Đơn vị tổ chức đã chặn đường, dựng sân khấu, thiết kế các đường chạy trên lòng đường sông Hậu.
Tình trạng này khiến nhiều người dân bức xúc khi đơn vị tổ chức sự kiện ngăn đường, cản trở giao thông ngay trên trục đường lưu thông, buộc phương tiện phải đi đường vòng. Chưa kể, đây là tuyến đường xe buýt hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
"Xe buýt hoạt động theo lịch trình. Đường bị ngăn nên xe buýt buộc phải quay lại để đi", một nhân viên xe buýt cho biết.
Theo một số người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, việc đơn vị tổ chức chặn đường, chuẩn bị cho sự kiện diễn ra từ nhiều ngày trước.
“Nếu như sự kiện này là của thành phố thì còn có thể tạm chấp nhận được. Đây chỉ là sự kiện quảng bá của doanh nghiệp, lại chặn hết đường, ảnh hưởng đến người dân lưu thông. Tại sao không đem đến khu vực công viên, hay vào sân vận động để tổ chức mà lại tổ chức ngay giữa lòng đường. Trước nay, chuyện nhiều người sử dụng lòng đường dựng rạp tổ chức đám ma, đám cưới, hay sự kiện trên lòng đường không hiếm nhưng người ta chỉ sử dụng một phần, chừa lối cho người khác lưu thông”, một người dân bức xúc.
Đơn vị tổ chức dựng sân khấu, thiết kế các đường chạy trên bề mặt đường sông Hậu.
Được biết, sự kiện nói trên được Công ty TNHH Vận tải Quảng cáo Thiên Khang tổ chức.
Trao đổi qua điện thoại cùng PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, sự kiện này là hoạt động do Liên đoàn Xe đạp-Xe Mô tô thể thao Việt Nam, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức. Hoạt động này phục vụ cho người dân tham quan là chính.
“Trên cơ sở đó, UBND quận đã xin ý kiến thường trực UBND TP tại điều kiện cho các doanh nghiệp. Trong điều kiện covid-19 đã ổn thì mình tạo điều kiện cho họ làm ăn và phát triển” Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều nói và xác nhận, sự kiện đã được UBND TP thống nhất tại văn bản số 1082/UBND TP-KGVX.
Theo văn bản, UBND TP. Cần Thơ thống nhất việc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Liên đoàn xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam tổ chức giải thi đấu nói trên. Thời gian tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 3/4 đến ngày 4/4, trên mặt đường sông Hậu.
Trưa 2/4, ông Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ cho biết, trong buổi sáng cùng ngày sở này mới nhận được công văn cho ý kiến về việc tổ chức sự kiện “Giải đua xe mô tô “Yamaha GP Feel the Speed 2021”: “Trong chiều nay, chúng tôi sẽ có văn bản phản hồi về việc cho tổ chức sữ kiện này”, Phó Giám đốc Sở Y tế nói.
Liên quan đến việc cấp phép cho sự kiện, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, việc xử lý lòng đường nội ô là thành phố là thẩm quyền của UBND TP, đoạn đường này lại không có nhiều người dân sinh sống.
Mặc khác, sự kiện này không phải là đua xe tốc độ, các phương tiện di chuyển với tốc độ chậm, theo địa hình, có biểu diễn nghệ thuật, do đó có thể đảm bảo về vấn đề an toàn.
“Tuyến xe buýt thì có thể thay đổi, không ảnh hưởng giao thông”, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nói.
Liên quan đến việc đơn vị tổ chức sử dụng lòng đường trước thời gian diễn ra sự kiện, ông Dương Tấn Hiển cho rằng, việc tổ chức là do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố kết hợp với các đơn vị ở quận Ninh Kiều xử lý trong quá trình thực hiện. “Về mặt chủ trương thì Ủy ban cho, còn về tổ chức sự kiện thì các đơn vị phối hợp với nhau. Các đơn vị họ có kế hoạch và hình thức xử lý”, ông Dương Tấn Hiển cho hay.
Theo khoản 4, Điều 1 Nghị định số 100/2013/ND0-CP, nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường không vào mục đích giao thông không được gây mất trật tự, ATGT.
Lòng đường được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông trong các trường hợp: Điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội, thời gian sử dụng tạm thời lòng đường không quá thời gian tổ chức hoạt động đó; Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị, thời gian sử dụng từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
Vị trí lòng đường được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện không thuộc tuyến quốc lộ đi qua đô thị; Phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ 2 làn xe cho một chiều đi; Lòng đường có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời.
Tại Điều 3, Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND của UBND TP. Cần Thơ quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường, bảo vệ mỹ quan và trật tự đô thị trên địa bàn thành phố có quy định nguyên tắc chung quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường, bảo vệ mỹ quan và trật tự đô thị như sau:
1. Lòng đường và vỉa hè chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét và cho phép, đồng thời trong quá trình tạm sử dụng phải có giải pháp bảo đảm không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
2. Mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè phải xin phép; trường hợp hoạt động tổ chức việc cưới, việc tang và điểm trông, giữ xe phục vụ việc cưới, việc tang không phải xin phép nhưng phải thông báo với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trước khi sử dụng theo quy định tại Nghị định số 100/2013/NĐ-CP. Trong thời gian sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè phải bố trí lối đi thuận tiện, an toàn cho người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông.
3. Vị trí được phép sử dụng tạm thời lòng đường và vỉa hè phải đáp ứng các điều kiện được quy định Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 100/2013/NĐ-CP.
4. Việc cho phép sử dụng tạm thời lòng đường và vỉa hè chỉ có giá trị trong khoảng thời gian quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận