• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nghệ An: Tử thần rình rập bên các lối đi dân sinh

09/01/2018, 18:19

Giải pháp triệt tiêu tai nạn trên đường sắt là xử lý triệt để các vi phạm về hành lang ATGT đường sắt...

11

Ô tô đi vào lối đi dân sinh trái phép ở xã Nghi Yên, Nghi Lộc bị tàu đâm bẹp dúm

Thống kê của Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh và Thanh Hóa cho thấy, trên đoạn đường sắt qua địa bàn Nghệ An hiện tồn tại tới 166 lối đi dân sinh trái phép, trong đó có 58 lối có chiều rộng trên 3m, 73 lối có chiều rộng từ 1,5 - 3m. Lối mở trái phép qua đường sắt có chiều rộng mặt đường quá lớn đang là mối đe dọa tới an toàn chạy tàu và ATGT tại Nghệ An.

Theo Ban ATGT tỉnh Nghệ An, trong năm 2017, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phương đã xảy ra 12 vụ TNGT, làm chết 9 người, bị thương 6 người, nhiều vụ tai nạn xảy ra ở các lối mở, lối đi dân sinh qua đường sắt rộng trên 3m.

Điển hình, ngày 4/7/2017, tại đường ngang thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ôtô con và tàu hỏa, làm 4 người thương vong, xe ôtô con bị biến dạng hoàn toàn, đầu máy tàu hỏa cũng bị hư hỏng. Vị trí đường ngang xảy ra tai nạn là một lối đi dân sinh trái phép, rộng 3,5m, dẫn thẳng vào khu dân cư xã Nghi Yên.

Ông Kiều Đình Đông, Phó phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, để giảm bớt nguy cơ TNGT tại đường ngang này, đơn vị đã cắm biển cấm xe ô tô vào tháng 7/2017 và nhiều lần tổ chức thu hẹp lối đi. Tuy nhiên, chính người dân ở đây lại phản đối, ngăn cản việc thu hẹp lối đi, còn chính quyền địa phương thì tỏ ra thờ ơ trước việc này.

Cũng theo ông Đông, những lối đi dân sinh có chiều rộng từ 2,5 m trở lên do người dân tự mở nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của xe máy, xe đạp, người đi bộ và xe thô sơ. Do bề rộng của đường quá lớn nên nhiều xe ô tô vẫn cố đi qua, gây mất ATGT. Giải pháp hiện nay là phải thu hẹp bề rộng của những đường ngang có bề rộng hơn 3m. Đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam sớm ra văn bản hướng dẫn cách cải tạo mặt đường qua đường sắt tại các lối đi dân sinh đã thu hẹp. “Bởi hiện nay, khi phối hợp với địa phương thực hiện thu hẹp lối đi dân sinh, chúng tôi vẫn rất lúng túng trong việc phải cải tạo mặt đường ở đó như thế nào. Nếu đặt tấm đan thì sai luật, còn dùng cấp phối, bê tông nhựa cũng sẽ phải phá bỏ khi duy tu, sửa chữa”, ông Đông nói.

Ông Phan Huy Chương, Phó chánh TTGT Nghệ An cho biết: Năm 2017, sau khi tiến hành tổng rà soát các đường ngang, lối đi dân sinh và thống kê vi phạm hành lang ATGT trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, thành, thị và đơn vị liên quan tăng cường đảm bảo ATGT tại đường ngang và lối đi dân sinh. Đến tháng 12/2017, Sở GTVT đã phối hợp với chính quyền địa phương và 2 đơn vị quản lý đường sắt tổ chức cưỡng chế đóng thành công 39 lối đi dân sinh trái phép, đóng 2 đường ngang tại nơi đã được xây dựng cầu vượt; thu hẹp, cải tạo êm thuận 63 lối đi dân sinh về 2m; bố trí cảnh giới tại một số đường ngang, làm gờ giảm tốc, đặt biển cảnh báo để hạn chế tốc độ phương tiện…

Theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An: Giải pháp căn bản nhất để triệt tiêu tai nạn trên đường sắt là xử lý triệt để các vi phạm về hành lang ATGT đường sắt; bố trí người cảnh giới đường ngang; tổ chức rào chắn, làm đường gom để đóng hoàn toàn các lối mở, đường dân sinh trái phép. Hiện Sở đang phối hợp với Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa thực hiện Tiểu dự án 2, theo Quyết định 1856 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng đường gom, làm hàng rào hướng tới đóng 61 lối đi dân sinh trái phép ở khu vực TX Hoàng Mai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom tại xã Nghi Liên, TP Vinh để xóa bỏ 5 lối đi dân sinh nguy hiểm ở khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.