• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nghệ An: Phập phồng nỗi lo qua cầu treo sông Giăng

17/10/2024, 06:30

Sau gần 40 năm đưa vào sử dụng, cầu treo sông Giăng trên quốc lộ 46C ở huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của hàng chục nghìn hộ dân trong vùng.

Bất an mỗi khi qua cầu

Những ngày giữa tháng 10/2024, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại cầu treo sông Giăng nằm trên quốc lộ 46C, nối 2 xã Thanh Liên và Phong Thịnh, huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Phập phồng nỗi lo qua cầu treo sông Giăng- Ảnh 1.

Cầu treo sông Giăng xuống cấp nghiêm trọng.

Sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, đến nay cầu treo đang xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống lan can sức chịu lực kém, nhiều vị trí bị gỉ sét, bê tông nứt nẻ…

Để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo, hạn chế tải trọng và dựng hàng rào cọc tiêu để hạn chế xe tải lớn. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể làm người dân an tâm.

Anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1987, trú ở xã Phong Thịnh) cho biết: Quốc lộ 46C là tuyến đường huyết mạch của địa phương nên lưu lượng người và phương tiện rất lớn. 

Hơn nữa, ở hai phía đầu cầu đều là khu vực dân cư đông đúc, có nhiều trường học, chợ dân sinh. Vào giờ cao điểm, cây cầu phải oằn mình gánh tải nên nguy cơ mất an toàn cao.

Nghệ An: Phập phồng nỗi lo qua cầu treo sông Giăng- Ảnh 2.

Mái mố cầu bị nứt nghiêm trọng.

"Mỗi lần có ô tô đi qua là cầu rung lắc rất mạnh, người dân chúng tôi thấy rất lo lắng", anh Dũng chia sẻ.

Anh Hoàng Tùng (SN 1980, ở xã Phong Thịnh) kể: "Cách đây khoảng một tuần, vào buổi trưa tan tầm, tôi đi xe ô tô đến giữa cầu thì bị tắc. Lúc đó, mỗi lần có một xe ô tô chuyển bánh là cả cầu rung lên. Tôi sợ quá, vội vàng mở cửa, ra khỏi xe".

Ông Nguyễn Hồng Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phong Thịnh cho biết thêm, nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa qua cầu treo ngày càng lớn. 

Do vậy, cầu yếu không chỉ ảnh hưởng đến việc lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương.

Theo ông Nhâm, địa phương đã phối hợp với ngành chức năng dùng dây cáp, cọc đỡ để gia cố lại cầu nhưng cũng không cải thiện được nhiều.

Cầu được xây dựng từ năm 1987, rộng 4m, dài 120m. Đáng lưu ý, trước đây, ngày 4/10/2020, trên cầu treo này xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 5 người.

Khi nào có cầu mới?

Theo ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND Thanh Chương, sau khoảng 36 năm khai thác, sử dụng, cầu treo sông Giăng đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cho phép xe dưới 5 tấn lưu thông và trở thành nút thắt trên quốc lộ 46C.

Nghệ An: Phập phồng nỗi lo qua cầu treo sông Giăng- Ảnh 3.

Phía dưới các tấm thép mặt cầu hoen gỉ.

"Cầu nằm trên tuyến đường độc đạo, giờ đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc lưu thông của khoảng 65.000 người dân trong vùng. 

Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã kiến nghị các cơ quan chức năng sớm xây dựng cầu cứng thay cầu treo hiện nay", ông Nhã nói.

Tìm hiểu của PV, giữa tháng 6/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Sông Giăng trên quốc lộ 46C.

Theo đó, dự án cầu mới sẽ xây dựng với chiều dài gần 3km, quy mô đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h. Phần cầu có chiều dài khoảng 284m, được đầu tư vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Tổng mức đầu tư dự án gần 240 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 hoặc nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm, dư của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2025-2030.

Lãnh đạo Ban QLDA 4 (Cục Đường bộ VN) cho biết, hiện dự án xây cầu mới đang thực hiện lấy ý kiến các đơn vị liên quan theo quy định. Trong thời gian chờ đầu tư cầu mới, đơn vị đã chỉ đạo đơn vị quản lý đoạn tuyến tăng cường công tác đảm bảo an toàn như cắm biển cảnh báo, biển báo hạn chế tải trọng, rào chắn hạn chế phương tiện tải trọng lớn; thường xuyên theo dõi mọi diễn biến của cầu để có phương án xử lý sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.