• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Nghệ An: Nhức nhối taxi dù, công khai bán app cho tài xế

05/09/2023, 10:27

Rất nhiều xe công khai gắn mào taxi nhưng không có logo doanh nghiệp, không phù hiệu, không gắn biển xe kinh doanh vận tải (biển vàng) hoạt động khắp các tuyến đường ở Nghệ An.


Ra đường gặp taxi dù

photo-1693839734782

Taxi dù cùng với taxi công ty đậu trước một trung tâm thương mại ở huyện Quỳnh Lưu.

"Loại taxi dù này hoạt động công khai, tràn lan khắp nơi. Khi lực lượng công an kiểm tra, kiểm soát chặt, họ lại cất mào trên đầu xe, trở thành xe gia đình để qua mặt", một tài xế taxi ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết.

Đúng như lời tài xế trên, quá trình ghi nhận của PV từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9, từ ngã tư thị trấn Giát ra đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu (ở xã Quỳnh Thạch), PV ghi nhận có hàng chục xe taxi dù hoạt động trên đường. T hậm chí, nhiều xe ngang nhiên nằm chờ, chào khách ngay khu vực trước cổng trụ sở công an huyện.

Chiều 24/7, PV lên xe gắn mào taxi BKS 37A-242.17. Tài xế xe này cho biết đã mua xe và chạy taxi dù được gần ba năm nay: "Do taxi hoạt động nhiều nên khách cũng khá ít, từ sáng đến chiều chỉ mới chạy được 3 cuốc. Ngày chạy nhiều nhất chỉ được khoảng 600.000 đồng, trừ chi phí xăng dầu, hao phí xe còn được 300.000-400.000 đồng".

photo-1693839735643

Taxi dù hoạt động công khai với taxi của công ty ở thị xã Cửa Lò.

Hành trình từ bệnh viện huyện Quỳnh Lưu đến ngã tư thị trấn Cầu Giát (đoạn đối diện trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu), lái xe này thu 70.000 đồng, đúng bằng với giá cước taxi Sự Chuyên đã chở PV đi trước đó. 

"Cung đường gần thế này, chúng tôi biết rõ giá cước rồi. Còn nếu đi xa, khách có nhu cầu, chúng tôi sẽ mở app giám sát hành trình ra để tính cước. Chắc chắn sẽ không cao hơn taxi hãng của công ty", tài xế taxi dù nói.

Trước đó, khi PV vừa ra tới cổng bến xe, lập tức được một nhóm người bủa vây mời đi taxi. Khi hỏi giá cước thì được biết sẽ tính theo đồng hồ và cam đoan rẻ hơn xe taxi hãng. 

Sau khi đưa khách và hành lý lên xe taxi dù Lệ Sen, tài xế Võ Lệ nhẹ tay nhặt chiếc mào ghi chữ "taxi" để trên nóc xe, cất vào khoang rồi nổ máy: "Tôi mua xe Toyota Vios năm 2020 để phục vụ gia đình và chạy dịch vụ. Giờ xe nhiều khách ít nên mới ra đây làm taxi dù. Nói là dù nhưng chúng tôi còn phục vụ tốt hơn taxi truyền thống. Nếu các anh đi taxi hãng mà dòng xe Vios này phải 15.000 đồng/km, còn chúng tôi chỉ thu của khách có 12.000 đồng/km vì không mất phí thuế gì cả".

Kết thúc chuyến đi, PV rút tiền ra trả, đúng là rẻ hơn so với taxi thường khoảng 25.000 đồng cho chặng đường hơn 10km. 

Khó xử lý triệt để

photo-1693839736153

Rất nhiều xe taxi dù đậu trong sân Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu.

Tại Nghệ An, bên cạnh những xe gắn mào giả taxi, công khai chạy dù, còn có rất nhiều xe chào đón khách hàng thông qua mạng xã hội. Với loại hình này, bên cạnh những xe chạy mang tính bột phát, tiện đường còn có rất nhiều xe gia đình chạy dù như xe taxi chính thống.

Chiều 3/8, PV đứng tại điểm xe buýt đối diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, có rất nhiều ô tô con loại 7 chỗ đến chào mời khách đi xe. Trong vai hành khách, PV lên ô tô con BKS 37A-117.43 về huyện Diễn Châu với giá 50.000 đồng.

Sau khi đón PV, tài xế chạy vào sân Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An đón thêm một hành khách nữa rồi theo đường Hồ Tông Thốc lên đường Nguyễn Trãi, sau đó ra QL1. Dọc hành trình, cứ gặp người đi bộ là tài xế hạ kính hỏi "có đi xe về Diễn Châu, Quỳnh Lưu không?".

Qua trao đổi, tài xế cho biết nhà ở Quỳnh Lưu, mỗi ngày chạy được 4 chuyến, khách phần lớn là người quen, điện thoại đến đón tận nhà, trả tận nơi, chưa hết chỗ thì đón thêm khách vãng lai. Tài xế này thừa nhận đã từng bị lực lượng công an phát hiện và xử lý.

Trung tá Lê Đăng Khoa, Đội trưởng Đội CSGT Công TP Vinh cho biết, đơn vị từng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như hóa trang, ghi hình, nhập vai để xử lý loại xe gia đình trá hình chạy khách. 

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử phạt 20 trường hợp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không có giấy phép với tổng số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo Trung tá Khoa, việc phát hiện và xử lý loại xe này gặp rất nhiều khó khăn. Lý do, loại xe này rất tiện lợi, đưa tận nơi, đón tận nhà; giá cả lại rất rẻ so với đi các loại xe khác, thậm chí là xe buýt. Chưa kể, hầu hết hành khách đều là người quen biết. Thế nên, không chỉ lái xe không hợp tác mà chính các hành khách cũng không hợp tác với lực lượng để xử lý. 

"Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường biện pháp nghiệp vụ để xử lý", trung tá Khoa nói và cho rằng, để xử lý triệt để thì các địa phương cần rà soát để có giải pháp toàn diện. Bởi thực tế, TP Vinh là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh nên chỉ là điểm đến chứ chủ phương tiện phần lớn ở các địa phương khác.

Công khai bán app cho tài xế chạy dù

photo-1693839736526

Tài xế xe maxim BKS 36A 449.02 cho phóng viên biết, ngày mưa thì dễ chạy vì nhiều khách.

Tìm hiểu của PV, hiện nay có cả trường hợp bán app để phục vụ chạy dù taxi công nghệ, điển hình như Maxim.

Một lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An cho biết, hãng xe taxi công nghệ muốn hoạt động ở Nghệ An, đầu tiên phải thành lập công ty hoặc hợp tác xã kinh doanh vận tải. Sau khi được cơ quan thẩm quyền cấp phép, hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, đăng ký phương tiện để đổi biển, cấp phù hiệu thì phương tiện đó mới được phép hoạt động…

"Hiện nay, ở Nghệ An chỉ có duy nhất Grab đăng ký hoạt động taxi công nghệ, còn Maxim đang hoạt động chui, trái quy định của pháp luật. Sở đang làm công văn sang Sở TT&TT khóa app trên nền tảng số để xử lý triệt để", vị lãnh đạo này nói.

Hoạt động chui, trái phép nhưng Maxim đang quảng cáo rầm rộ và ngang nhiên mở văn phòng ở số 41 đường Phạm Đình Toái (TP Vinh). 

Một nhân viên nữ tại đây cho biết, thủ tục đăng ký rất đơn giản chỉ cần đăng ký xe và giấy phép lái xe. Việc tải app và đăng ký hoàn toàn miễn phí, có thể đăng ký từ xa qua mã QR trên tờ rơi. Sau khi đăng ký xong, lái xe cũng có thể chạy thử, thấy thích thì nộp tiền vào app là có thể chính thức kiếm tiền.

"Maxim đang hoạt động khá mạnh ở TP Vinh, TX Cửa Lò... và có cả xe máy, xe ô tô. Với taxi, cước phí sẽ là 12.000 đồng/km. Mỗi lượt đặt xe, công ty sẽ thu chiết khấu 15% và trừ tiền từ app mà tài xế đã nộp trước đó. 

Nếu thường xuyên chạy taxi thì nên đổi sang biển vàng để hoạt động, còn chạy tranh thủ thì không cần", nhân viên này nói và cho biết thêm: Tài xế dán pano quảng cáo cho Maxim trên thân xe, mỗi tháng đủ 50 chuyến (cuốc), không kể cự li dài hay ngắn sẽ được công ty hỗ trợ 800.000 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.