Về dự buổi tập huấn có ông Trần Văn Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Nghệ An cùng 250 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã.
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn
Ngoài ra, còn có đại diện Ban ATGT các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa.
Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 16.490km2; có mạng lưới giao thông đường bộ đa dạng, liên kết giữa các vùng, miền, giữa đô thị và nông thôn; với dân số hơn 3,4 triệu người.
Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng đã rất nỗ lực, có nhiều giải pháp thiết thực nhằm kéo giảm, kiềm chế TNGT. Trong nhiều năm liền, Nghệ An là địa phương có TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Bước sang năm 2022, sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, cả nước bước sang trạng thái bình thường mới, với mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Vì vậy, tình hình TTATGT trên cả nước nói riêng và Nghệ An có nhiều diễn biến phức tạp.
Tại Hội nghị, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua đảm bảo TTATGT năm 2021
Dù vậy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình TNGT ở Nghệ An vẫn có nhiều chuyển biến tích cực. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2022, đường bộ xảy ra 89 vụ, làm chết 62 người, bị thương 58 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 4 vụ, giảm 7 người chết và giảm 6 người bị thương.
Ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của UBND tỉnh Nghệ An trong thời gian vừa qua, ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: Trong các kế hoạch, Nghệ An đã nhận diện rõ vấn đề, nguyên nhân và từ đó đưa ra được các giải pháp.
Vì vậy, đề nghị tỉnh cần bám sát mục tiêu mà mình đã xây dựng, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế xã hội, thì áp lực bảo đảm TTATGT ngày càng rất lớn.
Ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội nghị
Theo ông Minh: Để làm được điều này, chúng ta phải kiên trì, kiên quyết thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra. Tiếp tục cụ thể hóa các giải pháp chiến lược về ATGT quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.
Mỗi kế hoạch được ban hành không chỉ là cam kết của chủ tịch, của huyện, xã mà còn là cam kết với nhân dân. Đồng thời nỗ lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông trên các tuyến đường. Trong đó quan tâm an toàn cho người đi xe máy và trẻ em. Bởi vì ở nước ta các phương tiện tham gia tổng hợp, trộn lẫn trên 1 không gian giao thông hạn chế.
Đối với công tác tuần tra, kiểm soát, sau khi hết các cao điểm thì phải duy trì thường xuyên, liên tục và ngẫu nhiên. Để nhân dân thấy rõ quyết tâm của cả hệ thống chính trị và thấy rõ thêm ý nghĩa của cao điểm. Trong đó có 7 chuyên đề cần chú ý quan tâm: Sử dụng ma túy khi lái xe, vi phạm tốc độ, uống rượu bia khi tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm, ghế trẻ em, sử dụng điện thoại khi lái xe… Nếu chúng ta làm quyết liệt thì chắc chắn TNGT sẽ giảm.
Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị
Ông Minh cũng đề nghị tỉnh Nghệ An nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT. Bởi kết quả của tỉnh Nghệ An là tổng hợp kết quả của các huyện, thành, thị. Phải làm rõ để khi những địa phương có tình hình TNGT gia tăng, tỉnh sẽ có những giải pháp hỗ trợ…
Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh Nghệ An luôn xem đảm bảo TTATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bằng chứng là Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh và sau này được thay thế bằng Nghị quyết 27.
Các đại biểu về tham dự hội nghị
Ông Vinh cũng mong muốn Ủy ban ATGT Quốc gia quan tâm hơn nữa, đồng thời chia sẻ với Nghệ An khi nằm trong khu vực có độ đốc cao, sông ngòi nhiều, hệ thống hạ tầng giao thông đã được đầu tư từ nhiều năm trước, kinh phí đầu tư mới rất cao… Trong khi đó, áp lực về giao thông ngày càng lớn.
Ngay sau khai mạc, các giảng viên, báo cáo viên đã phổ biến, cập nhật, tập huấn những nội dung mới bằng các tham luận: Phổ biến Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 -2025. Hiệu quả từ các Chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn; các giải pháp tăng cường công tác kiểm soát, xử lý vi phạm quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Ông Phan Huy Chương - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An báo cáo tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Công tác giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông theo Nghị quyết số 27/2021/NĐ-HĐND, ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh, Kế hoạch số 36/KH-UBND, ngày 20/1/2022 của UBND tỉnh. Công tác bảo đảm an toàn giao thông vận tải trong logistics… Ngoài ra, các đại biểu còn được truyền đạt về kỹ năng tiến hành một buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Thông qua các tham luận sẽ góp phần nâng cao, trau dồi năng lực cho cán bộ đang làm công tác quản lý về trật tự an toàn giao thông; nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông…
Thượng tá Hoàng Mạnh Hùng - Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An trình bày tham luận
Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, quản lý và phối hợp giữa Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội và Ban An toàn giao thông cấp cơ sở.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận