6 tháng đầu năm 2020, TNGT ở Nghệ An giảm cả 3 tiêu chí. Điều đáng nói, 5 địa phương bị lãnh đạo tỉnh yêu cầu kiểm điểm vì TNGT tăng trong năm 2019 cũng đã giảm và giảm sâu số người chết vì TNGT trong thời gian qua.
Bắt đúng “bệnh”, tuyên truyền có trọng điểm
Ngày 6/7, tại Km 81 trên QL48 (xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu), lực lượng CSGT Công an huyện Quỳ Châu dừng kiểm tra hàng loạt xe chở bê tông nhựa nóng từ dưới xuôi lên. Do đường hẹp, mặt đường không bằng phẳng, tổ công tác phải “nhờ” hệ thống cân tải trọng đã được kiểm định của 1 DN trên địa bàn để kiểm tra tải trọng các xe. Tuy nhiên, kiểm tra hàng chục xe nhưng không phát hiện vi phạm. “Các bác (CSGT) làm mạnh lắm. Xe chúng em bị các bác kiểm tra liên tục. Làm gì có ai dám vi phạm”, một lái xe vui vẻ nói.
Quan sát trên QL48 đoạn qua huyện Quỳ Châu, dù đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng tất cả các trường hợp ngồi trên xe máy đều đội mũ bảo hiểm, các xe còn gắn đủ 2 gương chiếu hậu và lưu thông đúng tốc độ, phần đường. Cả ca tuần tra, tổ công tác chỉ phát hiện trường hợp xe tải BKS 37C - 315.69 có dấu hiệu vi phạm là biển số bị bong tróc. Khi kiểm tra, tài xế không xuất trình được GPLX nên tổ công tác đã cương quyết áp tải phương tiện về tạm giữ theo quy định.
Đại úy Nguyễn Mạnh Linh, Đội trưởng Đội CSGT huyện Quỳ Châu cho biết: Năm 2019, Quỳ Châu xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 4 người; là 1 trong 5 huyện tăng TNGT cả 3 tiêu chí và bị lãnh đạo tỉnh phê bình. Sau đó, các cấp ngành đã cùng ngồi lại, phân tích nguyên nhân, từ đó nhận thấy địa bàn có 85% là người đồng bào dân tộc thiểu số, hơn 40% là hộ nghèo, cận nghèo, trình độ dân trí thấp, điều kiện tiếp cận thông tin, sách báo hạn chế. Do đó, buộc lực lượng chức năng phải đưa pháp luật ATGT về tận thôn bản để làm thay đổi nhận thức người dân.
Riêng lực lượng CSGT trong 6 tháng đã tổ chức hơn 20 cuộc tuyên truyền tại thôn bản. Cùng đó, đẩy mạnh TTKS, xử lý vi phạm. “Có khi mình nói xong người ta quên, nhưng hễ có 1 người bị phạt thì cả bản biết, bảo nhau tránh. Vì vậy, chúng tôi luôn coi xử phạt cũng là 1 hình thức tuyên truyền”, Đại úy Linh nói và cho biết: Trong 6 tháng, Đội tổ chức tới 274 ca TTKS, phát hiện xử lý 543 trường hợp vi phạm, trong đó 91 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 27 trường hợp quá tải, 3 trường hợp lái xe sử dụng ma túy...; phạt tiền lên đến 714 triệu đồng.
Nhờ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm, 6 tháng đầu năm 2020 cả huyện chỉ xảy ra 2 vụ TNGT, làm chết 2 người, giảm mạnh so với cùng kỳ 2019.
Tương tự, tại huyện Nghĩa Đàn, để kéo giảm TNGT, các cấp ngành cũng chọn giải pháp tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Đặc thù của địa phương này là vùng giáp ranh Nam Thanh - Bắc Nghệ, có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, cũng là nơi nhiều nhà máy, xí nghiệp, nông lâm trường, nên việc “tập trung tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên, người lao động thuộc các DN đóng trên địa bàn và thanh thiếu niên, học sinh ở thôn xóm” là ưu tiên số 1. “Đây là 2 nhóm đối tượng chính thường xuyên có liên quan trong các vụ TNGT. Ngoài ra, chúng tôi cũng phân tích kỹ nguyên nhân các vụ TNGT, từ đó tham mưu cho lãnh đạo huyện, lãnh đạo Công an huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch TTKS chuyên đề xử lý vi phạm theo tuyến, nhóm hành vi”, Trung tá Đặng Xuân Kiều, Đội trưởng Đội CSGT huyện Nghĩa Đàn cho biết.
Rà soát bất cập hạ tầng, hóa giải nguy cơ TNGT
Khi làm việc với các địa phương, chúng tôi dễ ràng nhận thấy, việc phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chính là “chìa khóa” giữ vững TTATGT. Như ở Nghĩa Đàn, ngay khi nhận thấy các nguy cơ mất ATGT do bất cập hạ tầng, hình thành các điểm tiềm ẩn TNGT, lực lượng chức năng của huyện đã ngay lập tức kiến nghị, phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ xây dựng phương án khắc phục.
“Vừa rồi, chúng tôi phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện tiến hành khảo sát, lắp đặt mới toàn bộ biển báo cũ hỏng trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ; phối hợp với Cục QLĐB II sơn sửa vạch kẻ đường các đoạn tuyến quốc lộ bị mờ, thay thế biển báo, gắn phản quang...
Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền giải tỏa và chống tái lấn chiếm hành lang ATGT, xóa đi nhiều điểm nóng, điểm tiềm ẩn TNGT như: Khu vực đường cong cua gần Chợ Hều (Km 42 - Km45 trên QL48); Ngã tư Đồng Lào, Ngã tư Khe Sai (xã Nghĩa Lộc); ngã tư Sơn Bắc (xã Nghĩa Sơn), vị trí giao đường Hồ Chí Minh với QL48D”, Trung tá Kiều cho biết thêm.
Nhờ các biện pháp này mà trong 6 tháng đầu năm cả huyện Nghĩa Đàn chỉ xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 3 người; so với cùng kỳ 2019, giảm 25% số vụ, giảm 20% số người chết.
Trong khi đó, ở huyện Tân Kỳ, bên cạnh việc phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ xóa 4 điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến nội thị và quốc lộ, các lực lượng chức năng của huyện đã khéo léo lồng ghép các hoạt động tuyên truyền ATGT với hoạt động chính trị xã hội khác.
Ông Vi Văn Quang, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, Phó ban ATGT huyện Tân kỳ cho biết: Công tác ATGT được chúng tôi lồng ghép tuyên truyền gần như mọi lúc mọi nơi. Từ ra quân đầu năm, phòng chống dịch Covid-19, cho tới cả đợt bảo vệ Đại hội Đảng các cấp vừa rồi, việc duy trì ATGT, không để xảy ra TNGT cũng được xem như 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm của các lực lượng khi làm nhiệm vụ. Kết quả, 6 tháng đầu năm, Tân Kỳ chỉ xảy ra 4 vụ TNGT, làm 3 người chết, 3 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2019, giảm 42% số vụ, 40% số người chết, 25% số người bị thương. Đây là mức giảm sâu nhất trong số các huyện thị.
TNGT giảm cả 3 tiêu chí
Theo Ban ATGT tỉnh Nghệ An, 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 96 vụ TNGT, làm chết 69 người, bị thương 61 người; so với cùng kỳ năm 2019 giảm 6 vụ (5,88%), giảm 2 người chết (2,81%), giảm 6 người bị thương (8,95%). Trong đó, 5 địa phương từng bị lãnh đạo tỉnh yêu cầu kiểm điểm vì để TNGT tăng vào năm 2019 gồm: Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Nam Đàn, Kỳ Sơn, hiện đã giảm, có huyện giảm sâu cả 3 tiêu chí.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận