Tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đoạn thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, nhiều xe đầu kéo có dấu hiệu sử dụng container đã được cơi nới dẫn đến kích thước bất thường. Đã có những vụ tai nạn chết người xảy ra.
Không thấy đèn tín hiệu vì container quá khổ
Lực lượng chức năng kiểm tra các xe container
Lúc 18h50 ngày 3/11, tại Km 10+800 trên QL1A, đoạn qua xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô đầu kéo BKS 12H - 014.90 kéo theo sơmi rơmoóc BKS 12R - 012.86 do tài xế Triệu Văn Thực (SN 1987, trú tại Hữu Lũng, Lạng Sơn) điều khiển hướng Hữu Nghị - Hà Nội với xe mô tô BKS 12U1 - 188.14 do chị Hoàng Thị Thu Quỳnh (SN 2004, trú tại Yên Phúc, Văn Quan, Lạng Sơn) điều khiển đi trên QL1A hướng Hữu Nghị - Hà Nội. Hậu quả, chị Quỳnh tử vong tại chỗ.
Theo lực lượng chức năng, thời điểm trên, chiếc xe đầu kéo đang đỗ sát mép đường phía bên phải QL1A.
Tuy nhiên, do thùng container trên xe đã được cơi nới cả phía sau, phía trước và chiều cao dẫn đến che khuất đèn tín hiệu của xe khiến chị Quỳnh không quan sát thấy dẫn đến va chạm.
Hiện vụ việc trên vẫn đang được Cơ quan CSĐT điều tra, xử lý theo quy định.
Ông Đặng Thế Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho rằng, việc thùng container được cơi nới làm tăng kích thước chiều dài và chiều cao của xe khiến phương tiện đi phía sau bị che khuất tầm nhìn, không phát hiện ra đèn tín hiệu của xe container cơi nới đi phía trước.
Thậm chí, nhiều trường hợp do đã được cơi nới khiến thùng container quá dài và cao tạo thành điểm mù, che khuất tầm nhìn của tài xế dẫn đến những va chạm, rủi ro không đáng có khi lưu thông trên đường.
“Những chiếc container độ chế với chiều rộng, độ dài, chiều cao bất thường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây TNGT.
Kích thước vỏ container vượt ra ngoài khuôn khổ của các loại sơmi rơmoóc, làm vô hiệu hóa hệ thống đèn báo của sơmi rơmoóc, vô hiệu hóa hệ thống định chất container và không phù hợp với quy chuẩn về khổ đường bộ của Việt Nam”, ông Phương cho biết.
Xe container độ chế ngang nhiên lộng hành
Xe container quá khổ lưu hành trên địa bàn Lạng Sơn
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, khoảng 14h50 ngày 7/12, trong lúc xếp hàng trên QL1A để vào cửa khẩu vận chuyển hàng hóa, các xe đầu kéo BKS 98H - 033.45 kéo theo rơmoóc 98R - 027.69; xe 98C - 197.49 kéo rơmoóc 98R - 017.13; xe 51D - 407.71 kéo rơmoóc 51R - 080.80; xe 29H - 401.62 kéo theo rơmoóc 29R - 080.77… đang xếp hàng trên QL1A để vào Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị nhận hàng.
Các xe này có dấu hiệu cơi nới, lắp thêm chiều dài thùng container với chiều dài, chiều rộng, chiều cao vượt trội.
Có những chiếc thùng container được nối thêm chiều cao, chiều dài tới vài chục cm, một số xe còn nối phần rơmoóc dài ra tới hàng mét để đáp ứng nhu cầu chở những chiếc container quá khổ.
“Khi nối thùng container ra phía trước khoảng 50 - 60cm, tới sát phần cabin đầu kéo container, thì vào cua phải cẩn thận, chậm hơn vì các xe container này không thể mở cua theo đúng thiết kế ban đầu”, anh T., một tài xế xe container chia sẻ.
Trước những hình ảnh PV cung cấp, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn khẳng định: “Đây là các container đã có dấu hiệu cơi nới thêm thùng hàng. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, là nguyên nhân dẫn đến một số vụ TNGT trên địa bàn”.
Thông tin từ lực lượng CSGT và TTGT tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, các đơn vị đã kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp cơi nới thùng container lưu thông, phục vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn.
Tuy nhiên, do hầu hết những phương tiện này đều được Sở GTVT một số tỉnh cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng nên lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn chưa thể xử lý vi phạm.
Trước tình thực trạng trên, các lực lượng chức năng đã tổng hợp, báo cáo Sở GTVT và Công an tỉnh Lạng Sơn để có biện pháp tăng cường công tác quản lý phương tiện.
Qua rà soát cho thấy, Sở GTVT Lạng Sơn đã cấp hơn 10 giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng cho các xe đầu kéo. Số còn lại thuộc Sở GTVT tại hầu khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đến nay, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ tất cả các giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng đã cấp cho các phương tiện.
Ngoài ra, Sở GTVT nhiều tỉnh cũng gửi văn bản phản hồi, khẳng định đã thu hồi, hủy bỏ toàn bộ giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng đã cấp cho các xe đầu kéo, vận chuyển container lưu thông trên đường.
Do vậy, các lực lượng CSGT, TTGT tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thu hồi giấy phép, không cấp mới
Khoảng giữa tháng 11/2022, Báo Giao thông đăng tải một số bài viết như: “Xe container nối thùng tung hoành cửa khẩu”; “Thâm nhập xưởng độ, chế xe container”, phản ánh tình trạng xe cơi nới thành thùng container xảy ra tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Trong quá trình làm việc với các lực lượng chức năng trên tuyến, một số đơn vị phản ánh việc một số xe container “độ chế” có giấy phép lưu hành đặc biệt chở hàng quá khổ do Sở GTVT các địa phương khác nhau cấp.
Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Trước đây, Sở GTVT Hải Phòng có cấp một số giấy phép lưu hành đặc biệt cho một số đơn vị.
Sau khi Báo Giao thông phản ánh và kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Sở GTVT Hải Phòng đã tiến hành thu hồi các giấy phép; đồng thời không cấp mới cho bất cứ phương tiện nào.
“Tới thời điểm này, bất cứ phương tiện chở container quá khổ nào lưu hành trên đường mà có giấy phép lưu hành đặc biệt của sở GTVT Hải Phòng đều là giấy tờ giả. Lực lượng chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi giả mạo này”, đại diện Phòng Hạ tầng (Sở GTVT Hải Phòng khẳng định).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận