Ngăn nguy cơ TNGT do đấu nối trái phép
Tháng 10/2023, Văn phòng Quản lý đường bộ (QLĐB) III.5 (Khu QLĐB III, Cục đường bộ Việt Nam) phát hiện nhiều lều quán mọc lên trong hành lang ATGT đường bộ của tuyến QL26 qua địa bàn TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Ngoài các hàng quán trái phép, từ Km141 - Km144 QL26 xuất hiện nhiều bảng hiệu, biển quảng cáo lấn chiếm hành lang đường bộ.
Theo Văn phòng QLĐB III.5, các hàng quán, biển hiệu che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng.
Ngày 25/10, Văn phòng QLĐB III.5 phối hợp chính quyền xã Aa Tu (TP Buôn Ma Thuột) cùng các lực lượng chức năng tổ chức tháo dỡ các lều quán và bảng hiệu lắp đặt trái phép, trả lại nguyên trạng cho hành lang ATGT của tuyến QL26.
Trước đó, vào tháng 8/2023, Khu QLĐB III phối hợp UBND phường Nhơn Hòa cùng sự phối hợp của Công an thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) giải tỏa hành lang đường bộ đoạn Km23 tuyến QL19 qua địa bàn thị xã.
Tại đây, nhiều hàng quán được dựng lên trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ. Người dân đổ bê tông làm nền quán, dựng lều, bảng hiệu để kinh doanh, buôn bán.
Việc tập trung nhiều người, xe cộ trong khu vực hành lang an toàn đường bộ tiềm ẩn xung đột phương tiện, nguy cơ TNGT.
Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động và tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm. Điều động xe múc san gạt các nền bê tông, trả lại nguyên trạng hành lang.
Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ bị lực lượng chức năng Khu QLĐB III phát hiện, xử lý trong năm 2023.
Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, các Văn phòng QLĐB phát hiện 639 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ. Lập hồ sơ chuyển địa phương xử lý 639 trường hợp vi phạm. Địa phương đã ban hành 100 quyết định xử phạt với số tiền 384 triệu đồng.
Đôn đốc địa phương xử lý xe quá tải
Lãnh đạo Khu QLĐB III cho hay, trong năm qua, đơn vị thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kiểm soát tải trọng xe.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn quản lý. Tổ chức thăm hỏi hỗ trợ nạn nhân và gia đình nạn nhân TNGT.
Cũng theo Khu QLĐB III, do hạn chế về thẩm quyền nên năm 2023, các Văn phòng QLĐB không trực tiếp tổ chức thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.
Tuy nhiên, Khu đã có các văn bản về việc tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe để chỉ đạo các Văn phòng QLĐB phối hợp thực hiện.
Đồng thời có văn bản đề nghị các Sở GTVT chủ trì công tác kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ quản lý.
"Ngoài ra, đơn vị thường xuyên theo dõi, tham mưu đôn đốc các địa phương triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam. Đề nghị Sở GTVT, CSGT địa phương tăng cường phối hợp xử lý xe quá tải, quá khổ trên tuyến", lãnh đạo Khu QLĐB III cho biết thêm.
Đồng thời, thống kê các đoạn quốc lộ song song với đường sắt chưa có hộ lan phòng hộ; các điểm vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cần ngăn hộ lan cứng, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xin chủ trương đầu tư.
Rà soát các đường ngang và có các văn bản gửi các cơ quan đơn vị liên quan để bổ sung hệ thống ATGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận