Các loại xe tải trọng lớn, xe container… vô tư lưu thông qua đây để né trạm thu phí số 2 trên QL5, gây mất ATGT, khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.
Chiếc xe container bất chấp biển báo cấm vẫn phóng vun vút trên QL17B
QL17B đoạn qua địa phận TP Hải Phòng trước đây là ĐT208 chạy qua 5 xã: An Đồng, Lê Lợi, Bắc Sơn, Hồng Phong, An Hòa và thị trấn An Dương thuộc huyện An Dương có tổng chiều dài 12,5km.
Còn QL17B đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương trước là ĐT188 chạy qua 6 xã: Kim Anh, Ngũ Phúc, Kim Đính, Đồng Gia, Tam Kỳ, Bình Dân và thị trấn Phú Thái thuộc huyện Kim Thành, với tổng chiều dài 14,5km.
Năm 2016, khi được nâng cấp thành QL17B, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng bởi hàng ngày có hàng trăm xe tải trọng lớn tránh trạm thu phí BOT số 2 trên QL5 đi qua.
Sở GTVT Hải Phòng sau đó kiến nghị và được Bộ GTVT cấp kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp tuyến đường này.
Tuy nhiên, đến nay dù nhiều đoạn trên QL17B đã được sửa chữa, nâng cấp, trên tuyến có biển cấm xe tải từ 4 trục trở lên nhưng tình trạng xe tải trọng lớn, xe container né trạm BOT di chuyển qua đây vẫn tiếp tục tái diễn.
Đơn cử, ghi nhận của PV Báo Giao thông, lúc 22h30 đêm 30/9, chiếc xe đầu kéo với rơ-moóc, chở container BKS 15R-104xx từ QL10 đi vào đường trong KCN Tràng Duệ rồi rẽ trái vào QL17B đoạn thuộc xã Hồng Phong.
Trên quãng đường 4km đến xã An Hòa, chiếc xe container di chuyển nhanh với tốc độ cao, có những đoạn còn tắt đèn pha.
Sau khi qua thôn Ngọ Dương (xã An Hòa, huyện An Dương, TP Hải Phòng), các phương tiện đi theo QL17B khoảng 14km sẽ ra QL5 đoạn thuộc thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương).
Như vậy, lái xe không phải mất tiền khi đi qua trạm thu phí số 2 trên QL5. Chính vì vậy, dù là đường cấm những các phương tiện vẫn liều đi vào.
Ông Hoàng Văn Mạnh (xã An Hòa, huyện An Dương, Hải Phòng) bức xúc: “Dù là đường cấm nhưng các xe container vẫn chạy qua đây hàng ngày, đặc biệt là vào ban đêm để “né” trạm thu phí. Việc này gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân, đồng thời tàn phá tuyến đường”.
Với việc xe tải trọng lớn đi vào QL17B sẽ khiến tuyến đường càng nhanh bị hư hỏng. Trong khi các lái xe “né” trạm thu phí BOT được hưởng lợi thì ngân sách Nhà nước lại phải chi hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng để duy tu, sửa chữa mặt đường bị xuống cấp. Chưa kể, tình trạng này còn làm tăng nguy cơ mất ATGT trên tuyến QL17B.
Theo lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an huyện An Dương, tình trạng xe tải trọng lớn đi vào QL17B có giảm so với trước. Tuy nhiên, trong 3 tháng vừa qua, đơn vị tăng cường tuần tra và kết hợp với chốt kiểm soát dịch Covid-19 đặt tại thôn Ngọ Dương kiểm tra, xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm.
“Vẫn còn một số phương tiện của các công ty tại địa bàn giáp ranh, lợi dụng ban đêm để chạy vào đường cấm”, vị này nói.
Trong khi đó, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, mặc dù thường xuyên TTKS, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp xe 4 trục đi vào đường cấm nhưng vẫn còn một số trường hợp lợi dụng ban đêm, đường vắng, đi với tốc độ cao. Thời gian tới, CSGT Hải Dương tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận