Aus4Transport là sáng kiến của Chính phủ Australia nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng cao để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản của chương trình, Ban quản lý dự án 2 (QLDA), được Bộ GTVT giao nhiệm vụ điều phối tổng thể việc triển khai, quản lý, giám sát hoạt động của chương trình này.
Chương trình kiểm soát tải trọng xe gồm 2 hợp phần: Hợp phần 1 cung cấp 3 bộ cân lưu động và đào tạo hướng dẫn cho người sử dụng; Hợp phần 2 truyền thông nâng cao nhận thức về kiểm soát tải trọng.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến: tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai (QL279, QL32) với chiều dài khoảng 147km; tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai (ĐT.175) có chiều dài khoảng 53km. Trong đó tuyến đường tỉnh 175 đi qua địa bàn huyện Văn Chấn, Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Thời gian qua các lực lượng chức năng của tỉnh Yên Bái đã tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh như: thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động vận tải; duy trì kiểm tra trọng tải xe lưu động, thành lập các tổ cân kiểm tra tải trọng lưu động xử lý xe ô tô vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn.
Nhờ đó, tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn cho phép hoạt động trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh Yên Bái đã giảm, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo ATGT.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu Dự án và Chương trình kiểm soát tải trọng xe, cơ chế phối hợp thực hiện; Những tác hại của việc xe chở quá tải khi tham gia giao thông; Quy định về tải trọng và xử phạt vi phạm xe chở quá tải; Giới thiệu hệ thống cân LS-WIM và quy trình cân tải trọng, đồng thời tiến hành bàn giao bộ cân.
Cũng tại hội thảo Ban QLDA 2 đã bàn giao trạm cân cho Sở GTVT Yên Bái.
Ông Lê Tuấn Anh, Phó giám đốc điều hành dự án - Ban QLDA 2, Bộ GTVT cho rằng: "Chúng tôi tin rằng, với sự vào cuộc từ Sở GTVT, các lực lượng thanh tra giao thông, CSGT và UBND các huyện, xã trong khu vực dự án đi qua cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án nói riêng và toàn bộ nhân dân 3 tỉnh nói chung, chương trình kiểm soát tải trọng xe sẽ có kết quả tốt, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng và phòng ngừa tai nạn giao thông đường bộ. Từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững cho 3 tỉnh có dự án đi qua, đặc biệt 7 huyện, thành phố thuộc phạm vi của dự án.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó giám đốc Công ty cổ phần Mông Sơn (Yên Bái) cho rằng: "Những tác hại việc xe chở quá tải sẽ gây hư hại lốp xe, gây trọng lượng vượt quá khả năng chịu đựng của xe, gây hao mòn nhanh hơn của các bộ phận như: phanh, treo và hệ thống truyền động. Xe chở quá tải cũng như việc ăn mòn kim loại, gây ảnh hưởng lâu dài, nhất là với các công trình trọng điểm, đầu tư lớn, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Việc chở quá tải đã làm cho bài toán đầu tư hạ tầng giao thông bị phá vỡ, một nguồn ngân sách lớn phải chi ra để khắc phục. Đặc biệt gây ra nhiều vụ TNGT, về phía công ty chúng tôi luôn tuân thủ chấp hành mọi quy định, đây là buổi tập huấn rất có ý nghĩa sẽ giúp công ty nâng cao nhận thức về kiểm soát tải trọng xe và các mức phạt về xe chở quá khổ quá tải", ông Huy cho nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận