• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Nạn chở quá tải ở KKT Dung Quất: Nhà xe đối phó, thép Hòa Phát “vô cảm”

07/11/2021, 16:47
image

Nhiều trường hợp xe quá tải hơn 100-300%, nhà xe đối phó, chủ dự án liên hợp thép Hòa Phát Dung Quất (KKT Dung Quất, Quảng Ngãi) “vô cảm”...

Chiều 7/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Vũ Thanh Giang - Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ngãi), cho biết, ngay sau phản ánh của Báo Giao thông về vấn nạn xe quá tải KKT Dung Quất, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT tăng cường lực lượng TTKS, xử lý nghiêm các xe quá tải khu vực này.

Phòng CSGT tăng cường TTKS, xử lý xe quá tải tại điểm nóng khi liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất (KKT Dung Quất)

Theo đó, phòng CSGT phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường TTKS, cơ động đón lõng, dừng phương tiện chở vật liệu đất đá từ khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất (Bình Đông, Bình Sơn, Quảng Ngãi) ra đường Trì Bình- Dung Quất, đến các vị trí san lấp Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất (Bình Thuận) và mỏ đá Thượng Hòa (thôn Thượng Hòa, Bình Đông).

Kết quả trong tuần qua, tại điểm nóng này, riêng phòng CSGT xử lý 20 trường hợp quá tải, 4 trường hợp rơi vãi, 3 trường hợp không GPLX… với tổng số tiền phạt gần 500 triệu đồng. Điển hình như trường hợp xe tải BKS 76C-13740 (Công ty TNHH Tiến Trang) do tài xế Lê Hữu Trí (TP. Quảng Ngãi) điều khiển, chở quá tải 150%. Ngoài lập biên bản tài xế, tổ TTKS còn lập biên bản cả chủ xe, chủ doanh nghiệp.

Đáng nói, theo Thượng tá Giang, hầu hết trường hợp quá tải hơn 100% tải trọng cho phép, thậm chí có trường hợp vượt tải trọng gần 300%, đều xuất phát từ công trường khu liên hợp thép Hòa Phát Dung Quất.

“Khó nhất hiện nay là các nhà xe đối phó, cử người cảnh giới, theo dõi tổ TTKS. Mỗi khi tổ làm nhiệm vụ, nhóm người cảnh giới này bám sát theo sau, để báo cho các xe khác án binh bất động, chờ tổ TTKS rời đi mới hoạt động trở lại. Rất khó bắt quả tang, cân tải trọng và phạt các xe này", Thượng tá Giang nói.

Theo Phòng CSGT, để xử lý vấn nạn xe quá tải ngoài TTKS, chủ đầu tư dự án liên hợp gang thép, KKT Dung Quất phải tăng cường chế tải xử lý; rút phù hiệu những doanh nghiệp vận tải quá tải

Nhiều thời điểm khi tổ TTKS làm nhiệm vụ, đoàn xe chở đất đá từ Hòa Phát Dung Quất đỗ dãy dài bên đường và nấp ở bãi chứa của khu liên hợp gang thép. “Chúng tôi xin cơ chế để mật phục hoặc hoặc lập các chốt tại chỗ. Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần sự vào cuộc của KKT Dung Quất, chủ đầu tư Hòa Phát Dung Quất", Thượng tá Giang thông tin.

Hòa Phát Dung Quất không thể "vô cảm", vô can?

Ghi nhận PV, hoạt động vận tải KKT Dung Quất khá sôi động. Tuy nhiên, các trường hợp xe quá tải đều xuất phát từ khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, biến nơi đây thành “điểm nóng” quá tải dai dẳng thời gian qua.

Là chủ đầu tư dự án khu liên hợp gang thép, Hòa Phát Dung Quất không thể "vô cảm" trước những hình ảnh như này nếu thượng tôn pháp luật

Theo tìm hiểu, để có thể hoạt động vận tải đất đá ra khỏi khu liên hợp này, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải phải ký kết hợp đồng với đơn vị chức năng dự án Hòa Phát Dung Quất. Tại các điều khoản này, cả hai bên cam kết chấp hành nghiêm quy định pháp luật, đảm bảo trật tự ATGT, môi trường…

Nhiều người dân bày tỏ bức xúc, vì một doanh nghiệp lớn như Hòa Phát lại để các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản công nhiên vi phạm pháp luật, nguy cơ mất ATGT, môi trường. Với các hợp đồng ký kết, Hòa Phát Dung Quất có đủ chế tài để ràng buộc, xử lý xe quá tải.

Theo các tài xế, xe “không biết quá tải” vì ở khu liên hợp không lắp đặt trạm cân. Giá cả vận chuyển ở đây “cạnh tranh” (rẻ), nên mạnh ai người ấy chạy quá tải.

PV đã nhiều lần liên hệ, chuyển thông tin đến bộ phận truyền thông của Tập đoàn Hòa Phát theo đề nghị của Hòa Phát Dung Quất, nhưng gần tuần nay đều không nhận được thông tin phản hồi.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Báo Giao thông vừa đăng loạt bài về nạn xe quá tải chạy ngày cày đêm, phá đường KKT Dung Quất. Mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải trọng lớn vô tư cơi thùng, chở có ngọn, quá tải chạy rầm rộ mà không bị TTKS. Thậm chí, khi PV điện báo Đội trưởng CSGT (Công an huyện Bình Sơn) - đơn vị phụ trách tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, KKT Dung Quất... nhưng hành vi này không bị ngăn chặn, mà tiếp tục gia tăng. Tiếp nhận thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT tăng cường lực lượng TTKS, xử nghiêm vi phạm, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/11 tới.

>>>> Video xe quá tải lộng hành đêm ngày ở Hòa Phát Dung Quất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.