Kiểm tra, xử lý xe khách chở hàng quá tải trọng trong thùng xe |
Hàng ngàn người thoát “lưỡi hái tử thần”
Hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ toàn cầu” do Liên hợp quốc phát động, Chính phủ đã có những cách làm riêng, phù hợp với điều kiện phát triển cũng như hạ tầng của Việt Nam. Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, liên tiếp trong ba năm qua, Việt Nam đã kéo giảm số người thiệt mạng do TNGT từ ngưỡng trên 10 nghìn người xuống dưới 9 nghìn người.
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2014 toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%). |
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, mỗi năm Ủy ban ATGT Quốc gia đều xây dựng một chủ đề của Năm ATGT, trên cơ sở Chiến lược đảm bảo trật tự ATGT do Chính phủ phê duyệt. Năm 2012 là chủ đề “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”; Sang 2013 là “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. Còn năm 2014 là “Siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Đây chính là những tiền đề để Việt Nam thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.
“2014 là năm thứ ba liên tiếp kéo giảm TNGT cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Với ngưỡng kéo giảm số người chết do TNGT dưới 9 nghìn người, đây là một mốc quan trọng cho thấy những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân đã có hiệu quả và đem lại hạnh phúc cho hàng nghìn gia đình không mất đi người thân”, ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.
Giải pháp đúng và trúng
Một trong những điểm nhấn đặc biệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2014 là siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe. Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Khuất Việt Hùng cho biết, hàng loạt giải pháp đồng bộ như tái cơ cấu vận tải, nối lại các tuyến vận tải ven biển, vận tải thủy nội địa, vận tải đường sắt được thực hiện để “chia lửa”, giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Các địa phương, chủ mỏ, chủ bến, các nhà ga, bến tàu, bến cảng đồng loạt cam kết thực hiện bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng nên trật tự vận tải dần đi vào nề nếp. “Đây là giải pháp đúng và trúng nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông trong năm 2014”, ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, việc Ủy ban ATGT Quốc gia ký kết chương trình phối hợp tham gia đảm bảo trật tự ATGT với các tổ chức xã hội, tôn giáo như: Hội Cựu chiến binh, T.Ư Giáo hội Phật Giáo VN, Hội đồng Giám mục VN… là một bước tiến mới trong việc toàn dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Công tác đảm bảo trật tự ATGT giờ không chỉ là của một cấp, một ngành, mà toàn hệ thống chính trị, đoàn thể và sự vào cuộc quyết liệt, đồng thuận của người dân. Đây là cơ sở để đặt niềm tin vào năm 2015 tiếp tục kéo giảm TNGT hiệu quả và bền vững hơn.
Khánh Hà
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận