• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Nam Định: Loạt bến bãi trái phép bủa vây, xe tải tung hoành đường đê Hữu Hồng

Giao thông 24h

Nam Định: Loạt bến bãi trái phép bủa vây, xe tải tung hoành đường đê Hữu Hồng

10/11/2023, 06:00

5 bến bãi vật liệu trái phép trên hành lang đê Hữu Hồng (TP Nam Định) tồn tại nhiều năm, kéo theo lượng lớn xe tải nườm nượp ra vào gây bụi bẩn, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Loạt bến bãi khủng trên hành lang đê

Từ phản ánh của bạn đọc, những ngày đầu tháng 11/2023, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến đê Hữu Hồng thuộc địa bàn xã Nam Phong, TP Nam Định (Nam Định) và ghi nhận, phía bên ngoài chân đê, chỉ trong hơn 1km theo chiều dài đê, có tới 5 bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Theo quan sát, các bãi tập kết vật liệu này đều có diện tích khá rộng, kéo dài từ mép sông Hồng vào chân đê Hữu Hồng, có nhà điều hành, trông coi bảo vệ, có lán để xe ô tô, điện chiếu sáng... 

Nam Định: Nhiều bến bãi trái phép trên hành lang đê Hữu Hồng, xe quá tải nườm nượp ra vào - Ảnh 1.

Toàn cảnh bãi than khủng trái phép trên hành lang đê Hữu Hồng (xã Nam Phong, TP Nam Định) - Ảnh: Trần Quang Khải.

Bên trong bãi được các chủ bến chất nhiều loại vật liệu xây dựng như cát vàng, cát đen, đá dăm các loại, gạch không nung, chậu cây cảnh...

Đáng nói, các bến bãi này mở dốc đấu nối trái phép, trực tiếp vào thân đê Hữu Hồng, hoạt động xe tải vận chuyển vật liệu ra vào bãi khá nhộn nhịp. 

Cũng trong 5 bến bãi này có một bãi chứa than khủng được quây kín bởi tấm lưới sắt cao quá đầu người. Than ở bến bãi này được chất cao như núi, không che đậy, không bể thu gom khiến mỗi khi mưa, nước thải từ bãi than đen kịt chảy thẳng xuống sông Hồng.

Trong bãi còn lắp đặt hệ thống máy chế biến than, máy cẩu, máy xúc, xe ra vào bãi hoạt động hết công suất gây khói bụi, ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, vị trí phía ngoài bãi than được xây dựng một âu tàu và lắp đặt một mố trụ cẩu dùng cho loại cẩu xúc chuyên dụng cỡ lớn chuyển tải than từ các tàu vào bến tập kết than. 

Việc xây dựng âu tàu và mố trụ cẩu gây ảnh hưởng đến kết cấu của bờ kè sông Hồng, cản trở dòng chảy của sông và mất an toàn giao thông thủy.

Clip: Xe chở than rơi vãi nước xuống đường liên xã Nam Mỹ (huyện Nam Trực) khi xe này chuyển than đến khu công nghiệp Hòa Xá, TP Nam Định.

Tại thời điểm PV Báo Giao thông ghi nhận, bến tập kết than có hoạt động rầm rộ, từ âu tàu như đã nói trên một chiếc cẩu cỡ lớn màu vàng liên tục múc than từ một con tàu sắt cỡ lớn chuyển lên xe ô tô chuyển tải vào phía trong bãi tập kết than.

Phía trong bãi than một máy cẩu xúc liên tục chuyển tải than lên những chiếc xe tải cỡ lớn mang các biển số: 18H-005.27; 18C-063.49; 18C-078.37... Mặc dù những chiếc xe này đã được cắt thành thùng nhưng được chất than đầy có ngọn, che đậy sơ sài từ bãi vật liệu ì ạch vượt đê Hữu Hồng qua nhiều cung đường đến địa điểm cung cấp than.

Nam Định: Nhiều bến bãi trái phép trên hành lang đê Hữu Hồng, xe quá tải nườm nượp ra vào - Ảnh 3.

Một xe ô tô tải cỡ lớn được chất than cao có ngọn, che đậy sơ sài ì ạch vượt lên đê Hữu Hồng có tải trọng cho phép 12 tấn - Ảnh: Trần Quang Khải.

Bám theo hai chiếc xe ô tô biển số 18C-063.49; 18C-078.37 chất đầy than đen có ngọn, che đậy sơ sài từ bãi vật liệu, PV Báo Giao thông ghi nhận, cả hai xe này ì ạch vượt đê Hữu Hồng rồi rẽ trái chạy trên đê.

Sau khi chạy trên tuyến đường đê có tải trọng cho phép 12 tấn khoảng 1km (thuộc địa phận xã Nam Phong), hai xe chở than đến điếm Vị Khê thì rẽ phải về đường trục liên xã Nam Mỹ (huyện Nam Trực) khoảng hơn 1 km rồi ra quốc lộ 21B.

Từ đây, hai xe than tiếp tục rẽ phải vào đường Lê Đức Thọ lên cầu vượt sang khu công nghiệp Hòa Xá. Hai xe chạy khoảng gần 5 km rồi rẽ trái vào khu công nghiệp Hòa Xá (TP Nam Định) và điểm cuối là các nhà xưởng của các công ty trong khu công nghiệp này.

Nam Định: Nhiều bến bãi trái phép trên hành lang đê Hữu Hồng, xe quá tải nườm nượp ra vào - Ảnh 4.

Xe chở than về đổ cho một trong các nhà máy trong khu công nghiệp Hòa Xá, TP Nam Định qua một cung đường dài nhưng không bị các lực lượng chức năng xử lý - Ảnh: Trần Quang Khải.

Vì sao chưa cưỡng chế bến bãi trái phép?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Dân, Chủ tịch UBND xã Nam Phong cho biết, việc tồn tại 5 bãi tập kết vật liệu trái phép như người dân và Báo Giao thông phản ánh là đúng.

Các bến bãi này đều là trái phép, do người dân tự lập lên khoảng hơn hai năm nay, chủ yếu trên phần đất công ích của xã đã giao cho người dân địa phương sử dụng. Tuy nhiên, các chủ bãi mua gom rồi chuyển đổi thành các bến bãi tập kết vật liệu.

Theo ông Dân, địa phương đã lên phương án cưỡng chế đồng loạt 5 bến bãi này, nhưng đang đợi TP Nam Định phê duyệt phương án. Một khó khăn nữa khi cưỡng chế là các hộ đều kinh doanh tự phát, đầu tư số tiền lớn vào thửa đất và hiện trạng thì còn vật liệu nhiều tại bến.

"Chúng tôi đã xây dựng đầy đủ phương án cưỡng chế thu dỡ các bến bãi trái phép này, hiện đang chờ UBND TP Nam Định phê duyệt. Xong khâu này chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế hoàn trả mặt bằng", ông Dân cho biết.

Nam Định: Nhiều bến bãi trái phép trên hành lang đê Hữu Hồng, xe quá tải nườm nượp ra vào - Ảnh 5.

Hình ảnh một bến bãi vật liệu xây dựng trái phép khác vi phạm hành lang đê Hữu Hồng, xã Nam Phong, TP Nam Định - Ảnh: Trần Quang Khải.

Tuy nhiên, trung tá Vũ Quốc Hùng, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Nam Định tỏ vẻ khá bất ngờ khi PV phản ánh hoạt động xe nghi quá tải chở than từ bến bãi trái phép trên địa bàn xã Nam Phong qua nhiều cung đường vào khu công nghiệp Hòa Xá.

Trung tá Hùng cho biết, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nhiều khi không quán xuyến hết đôi khi có tình trạng xe chở vật liệu trên mức cho phép.

"Tiếp nhận phản ánh, đơn vị sẽ cho kiểm tra, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm", trung tá Hùng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.