Cụ thể, thống kê từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/12/2021, toàn tỉnh xảy ra 77 vụ TNGT, làm chết 65 người, bị thương 27 người. So cùng kỳ giảm 13,5% số vụ, giảm 18,2% số người bị thương, riêng số người chết thì tương đương. Trong đó TNGT đường thủy xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người.
Hiện trường vụ TNGT làm 1 người bị thương xảy ra vào ngày 13/12 trên địa bàn TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.
Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang nhìn nhận, TNGT trên địa bàn tỉnh tuy có giảm về số vụ và số người bị thương nhưng số người chết không giảm, tương đương so cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, tình hình trật tự ATGT trên các tuyến QL tiếp tục diễn biến phức tạp, TNGT chiếm tỉ lệ cao. Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại khu vực chợ Cái Tắc (huyện Châu Thành A) vẫn còn tái diễn trong các ngày lễ, tết, gây mất ATGT.
Ông Thành phân tích, những hạn chế nói trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Cụ thể, do ảnh hưởng dịch Covid-19, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông ít, dẫn đến việc người điều khiển xe sinh ra chủ quan, lơ là, chạy quá tốc độ, vượt ấu, không chú ý quan sát.. dẫn đến TNGT nghiêm trọng làm chết người.
Mặc khác, trong thời gian phòng chống dịch, các đơn vị chức năng phải tập trung lực lượng phục vụ công tác ở các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh và các chốt tại các địa phương nên công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyên đường, nhất là các tuyến QL không được thực hiện thường xuyên, nhiều hành vi vi phạm về trật tự ATGT chưa được phát hiện để ngăn chặn và xử lý kịp thời.
Nguyên nhân kế tiếp là do công tác quản lý hành lang ATGT vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là trên QL1 và 61. Một số trường hợp đấu nối vào QL, TL chưa thực hiện đúng theo quy định, còn nhiều đường dân sinh tự phát, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Trên tuyến QL61, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, phần lớn là công nhân lao động làm việc tại khu công nghiệp, nhà máy nên thường xuyên xảy ra ùn tắc rất cao, đặc biệt là trong các kỳ nghỉ lễ, tết cũng là nguyên dân dẫn đến tình trạng mất ATGT.
“Bên cạnh những mặt hạn chế, công tác đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian qua vẫn đạt được nhiều mặt đáng kể. Đó là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm triển khai thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.
Công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT được Chi cục Quản lý đường bộ IV.5, IV.6 và tỉnh cùng quan tâm, kịp thời phối hợp tham mưu xử lý những vị trí thường xuyên gây xung đột là nguy cơ dẫn đến TNGT, duy tu, sửa chữa, dặm vá cầu đường, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn tạo đường thông, hè thoáng, đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn.
Lực lượng Công an tỉnh, Thanh tra Sở GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về ATGT, bố trí lực lượng tuần tra thường xuyên trên các tuyến giao thông trọng điểm cũng như là duy trì hoạt động trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động. Qua đó, đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, Chánh VP Ban ATGT tỉnh Hậu Giang nói.
Trong năm 2021, Công an tỉnh Hậu Giang đã phát hiện trên 20.076 trường hợp vi phạm. Ra quyết định xử phạt hơn 19.300 trường hợp, cảnh cáo hơn 500 trường họp, tước giấy phép lái xe hơn 1.940 trường hợp, tạm giữ gần 3.550 xe các loại.
Về đường thuỷ phát hiện 16.970 trường hợp vi phạm, trong đó các tỉnh khác đã lập biên bản gần 16.100 trường hợp. Công an tỉnh lập biên bản, ra quyết định xử phạt hơn 870 trường hợp.
Riêng Thanh tra giao thông kiểm tra gần 300 phương tiện, nhắc nhở hơn 160 phương tiện, phạt tiền 19 trường hợp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận