Ảnh minh họa
Vấn đề này không mới vì thực tế đã có khá nhiều tình huống va quệt, thậm chí tai nạn xảy ra khi người trên xe mở cửa xe bất ngờ, nhưng khi được chia sẻ vẫn nhận được nhiều quan tâm, bình luận của các thành viên.
Một thành viên chia sẻ kinh nghiệm bản thân, dù là việc khá đơn giản, nhưng những người lái xe, nhất là lái xe mới cần phải lưu tâm học hỏi. Sau khi quan sát trước sau bằng mắt và gương, người trên xe nên mở khóa cửa bằng tay phải, tay trái giữ cánh cửa xe, mở hé cửa ra trước, đầu ngoái lại phía sau quan sát.
“Động tác này rất quan trọng, chúng ta sẽ dễ dàng thực hiện nếu mở khóa cửa bằng tay phải. Mở hé cửa ra trước để các xe phía sau có đủ thời gian nhận định được là mình sắp mở cửa xe ra. Khi thấy phía sau đủ an toàn mới mở hết cửa ra và xuống xe”, thành viên này nói.
Nhiều người tán đồng với cách mở cửa xe trên. Tuy nhiên, cũng có người kể lại tình huống của bản thân. “Tôi cũng quan sát cẩn thận nhưng va quệt vẫn xảy ra. Khi đó, bạn tôi lái, tôi ngồi ở ghế phụ. Do vỉa hè cao, cống ngập nên bạn tôi xi nhan phải và dừng xe cách vỉa hè khoảng 70cm cho tôi mở cửa xe không vướng, xuống xe không bị bẩn chân.
Tôi nhìn sau thấy có xe máy lách vào, lăm le vượt nên đã chờ cho xe đó vượt xong mới mở cửa. Ai ngờ, chiếc xe máy phía sau thấy xe máy trước vượt cũng rồ ga, phi lên đúng lúc tôi mở cửa, thế là va quệt xảy ra”, một người kể lại tình huống bản thân mình gặp phải.
“May mà không có hậu quả quá nặng. Nhưng nếu theo luật, mình sẽ bị xử lý, còn người đi xe máy kiểu đó lại không sao. Thế thì vô lý quá!”, người này viết.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, theo các quy định pháp luật hiện hành, xe ô tô phải dừng, đỗ sát vỉa hè, nếu ở vị trí không có vỉa hè thì phải cách 25cm.
Quy định như vậy là để phòng ngừa trường hợp xe máy lách lên. Trong trường hợp trên, tuy ô tô đã dừng sai luật nhưng người đi xe máy cố tình lách lên như vậy cũng sai. Tuy nhiên, hiện chưa có chế tài xử lý đối với người đi xe máy trong trường hợp này.
“Rõ ràng là cần phải hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật liên quan đối với các trường hợp này để tăng tính răn đe, nâng cao ý thức tham gia giao thông và phòng ngừa tai nạn”, ông Thạch nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận