Ô tô, xe container… nối đuôi nhau di chuyển ì ạch trên tuyến tránh |
Cấm đường, tăng áp lực lên tuyến tránh
Tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Tân An dài hơn 4km, được Bộ GTVT đầu tư xây dựng năm 2003 với quy mô mặt đường rộng 11m, nền đường 12m, mỗi bên có hai làn xe (một làn ô tô và một làn xe thô sơ). Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường này đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên QL1 đoạn nội ô TP Tân An.
Tuy nhiên, sau khi QL1 được nâng cấp mở rộng và việc cấm các phương tiện lưu thông qua cầu Tân An 1 trong các khung giờ cao điểm, khiến áp lực giao thông qua tuyến tránh trở nên nặng nề. Đặc biệt, từ ngày 5/11 đến nay, để phục vụ việc sửa chữa, cơ quan chức năng cấm tất cả các phương tiện giao thông qua cầu Tân An 1 nên ùn tắc giao thông trên tuyến tránh xảy ra thường xuyên hơn, mức độ nghiêm trọng hơn.
Ông Nguyễn Văn Học, Giám đốc Sở GTVT Long An cho rằng, mặc dù giao thông đã được phân luồng từ xa để giảm tải cho tuyến tránh TP Tân An, nhưng tuyến tránh hiện vẫn bị kẹt xe thường xuyên do lượng phương tiện quá lớn. Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng (giai đoạn 2) mở rộng tuyến tránh đã được Bộ GTVT chấp thuận, giao Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư nhưng chưa thấy triển khai. Hiện, UBND TP Tân An đã thực hiện cơ bản hoàn thành công tác GPMB, sẵn sàng giao đất để thi công. |
Theo quan sát của PV Báo Giao thông, liên tục những ngày qua dù lực lượng CSGT, TTGT đã túc trực tại các ngã ba, ngã tư để phân luồng, điều tiết giao thông nhưng tình trạng kẹt xe, ách tắc giao thông vẫn diễn ra vào các giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Thời điểm này, hàng loạt môtô, xe gắn máy, ôtô, xe container nối đuôi thành hàng dài di chuyển ì ạch trên tuyến tránh. Bên cạnh đó, lưu lượng xe máy rất lớn từ các tỉnh miền Tây - TP HCM và ngược lại đổ về khiến tuyến đường tránh QL1 qua TP Tân An trở nên quá tải trầm trọng.
Anh Trần Văn Dũng (quê Bến Tre) cho biết: “Chiều thứ sáu hàng tuần, tôi từ TP.HCM đi Bến Tre bằng xe máy. Mỗi khi đến tuyến tránh Tân An đều bị kẹt xe, do lượng xe cộ quá đông, trong khi đường hẹp và mặt đường xấu, làn xe dành cho xe máy rất nhỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT”.
Còn em Lê Văn Nguyên (quê Long An, sinh viên năm thứ 2 ở một trường đại học TP HCM) nói: “Từ ngày sửa cầu đến nay, vào những ngày cuối tuần em từ TP.HCM về TP Tân An bằng xe buýt, nhưng lần nào cũng bị kẹt xe ở tuyến tránh rất mất thời gian”.
Xe tải, xe container vẫn né cao tốc
Mặc dù Tổng cục Đường bộ VN có văn bản đề nghị các địa phương Tiền Giang, TP.HCM phối hợp tổ chức phân luồng giao thông từ xa cho xe lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đi QL50. Tuy nhiên, rất nhiều xe tải, container vẫn chọn QL1 qua tuyến tránh Tân An làm lộ trình di chuyển bất chấp tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra.
Ông Phùng Văn On, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Long An cho biết, hiện nay lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông qua QL1, tuyến tránh TP Tân An, nhất là các xe tải nặng, xe container rất lớn. Trong thời gian cấm cầu Tân An 1, Ban ATGT đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ thi công, chỉ đạo các lực lượng tuần tra kiểm soát đảm bảo ATGT. Đồng thời, cắm biển hướng dẫn, phân luồng giao thông từ xa ở tất cả tuyến đường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận