Cục trưởng Cục Đường sắt VN vừa dẫn đầu đoàn kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở qua đường sắt quốc gia, các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An,
Kết quả kiểm tra cho thấy, tính đến ngày 10/11/2022, trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn tồn tại 142 lối đi tự mở qua đường sắt chưa được xóa bỏ. Trong đó, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM còn 104 vị trí, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn còn 38 vị trí, tất cả chưa được cắm biển chú ý tàu hỏa.
Cục Đường sắt VN đề nghị Nghệ An tổ chức xử lý lối đi tự mở, cảnh giới các điểm đen TNGT đường sắt. Ảnh: Hiện trường tai nạn tàu va ô tô tải ở Quán Hành, Nghệ An
Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh còn tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt. Cụ thể, lối đi tự mở tại Km267+500 thuộc địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, có chiều rộng 3,5m, mật độ phương tiện tham gia giao thông qua lại cao. Đây là điểm đen TNGT đường sắt, từ năm 2018 đến nay đã xảy ra 13 vụ tại vị trí này, làm 2 người chết, 7 người bị thương; Trong đó từ đầu năm 2022 đã xảy ra 2 vụ làm 2 người bị thương.
Lối đi tự mở tại Km299+625thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc cũng được xác định là điểm đen TNGT đường sắt. Lối đi có chiều rộng 2m, nhưng đường bộ dẫn vào giao cắt rộng đến 4m, mật độ phương tiện tham gia giao thông qua lại cao.
Cùng đó là các điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt như: Lối đi tự mở tại Km287+348 thuộc địa bàn xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu, có chiều rộng tại giao cắt 1,5m, đường bộ dẫn vào giao cắt rộng 5m; Lối đi tự mở tại Km321+870 thuộc địa bàn phường Vinh Tân, TP. Vinh, có chiều rộng 3m, đường bộ dẫn vào giao cắt rộng 5m.
Lối đi tự mở tại Km325+885 thuộc địa bàn xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên có nguy cơ mất an toàn cao do có chiều rộng 3m, đường bộ dẫn vào giao cắt rộng 3m, hơn nữa lại là lối ra vào đồng ruộng của người dân địa phương.
Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt, Cục Đường sắt VN đề nghị UBND tỉnh Nghệ An tổ chức cảnh giới, chốt gác tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt; Tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện giao thông qua lại lối đi tự mở nhằm giảm thiểu mật độ phương tiện qua lại đường sắt.
Thực hiện các biện pháp thu hẹp bề rộng lối đi tự mở, duy trì đầy đủ các biển cảnh báo tại các vị trí này theo quy định của pháp luật. Thời gian hoàn thành đề nghị xong trước ngày 30/11/2022.
Đồng thời thực hiện lộ trình xóa bỏ lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của địa phương để hoàn thành theo yêu cầu tiến độ của Nghị định số 65/2018/NĐ- CP là đến 2025 xóa bỏ hoàn toàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận