• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Lo ngại nạn phá rào bảo vệ trên tuyến La Sơn - Hòa Liên

02/04/2024, 13:40

Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên (địa phận Đà Nẵng) bị tháo dỡ hàng rào bảo vệ, mở đường nhánh trái phép đấu nối.

Ngày 2/4, Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, khu vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng về việc đề nghị thay đổi mục đích sử dụng đất rừng dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên qua địa bàn TP Đà Nẵng.

Lo ngại nạn phá rào bảo vệ trên tuyến La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 1.

Một vị trí người dân tháo dỡ rào bảo vệ tuyến La Sơn - Hòa Liên để vào rừng.

Theo Khu QLĐB III, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên từ Km 0 - Km 66 qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng được đưa vào khai thác từ ngày 2/4/2022.

Tuyến La Sơn - Hòa Liên nằm trong quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1, nền đường đảm bảo quy mô đường cao tốc, mặt đường gồm 2 làn xe (theo quy mô đường cấp III). 

Đồng thời, tuyến đường được xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức; được quản lý và khai thác theo quy mô đường cấp III (không cho các phương tiện thô sơ, xe 2 bánh lưu thông).

Khu QLĐB III cho hay, trong quá trình quản lý, khai thác tuyến, đã phát hiện trường hợp người dân tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ (bằng lưới thép gai, lưới B40) dọc hai bên đường đi vào tuyến La Sơn - Hòa Liên để trồng rừng, khai thác lâm sản.

Riêng trong năm 2023, đã phát hiện 85 vụ tháo dỡ hàng rào bảo vệ, các vụ vi phạm đã được đơn vị quản lý khắc phục để đảm bảo ATGT.

"Nghiêm trọng hơn, có một số trường hợp tháo dỡ hàng rào bảo vệ và mở đường nhánh trái phép đấu nối vào tuyến La Sơn - Hòa Liên để khai thác, vận chuyển keo trồng dọc theo khu vực tuyến đường", Khu QLĐB III cho hay.

Lo ngại nạn phá rào bảo vệ trên tuyến La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 2.

Lực lượng chức năng đóng một vị trí rào bị phá trên tuyến La Sơn - Hòa Liên

Các vị trí trên tuyến La Sơn - Hòa Liên qua TP Đà Nẵng thường xuyên bị tháo dỡ hàng rào, mở đường đi trái phép gồm: Km 35+540 (trái tuyến), Km 38+400 (trái tuyến); Km 39+480 (trái tuyến); Km 41+630 (phải tuyến); Km 41+700 (phải tuyến); Km 47+200 (trái tuyến; Km 54+700 (phải tuyến); Km 55+00 (phải tuyến+trái tuyến); Km 55+1140 (phải tuyến); Km 55+1291 (phải tuyến); Km 62+700 (phải tuyến).

Theo Khu QLĐB III, hành vi này vi phạm quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ đường bộ, gây mất ATGT rất cao. Đồng thời gây sạt lở đất, nguy cơ ách tắc giao thông trong mùa mưa, gây hư hỏng công trình giao thông.

Mặc dù đơn vị quản lý đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương để ngăn chặn, xử lý nhưng các vi phạm vẫn tái diễn.

Khu QLĐB III cho biết thêm, Bộ GTVT đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Túy Loan, đầu tư xây dựng với quy mô phân kỳ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, có dải phân cách giữa trên cơ sở hướng tuyến, nền mặt đường hiện tại.

Để giải quyết triệt để việc tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ, mở đường nhánh đấu nối trái phép vào tuyến La Sơn - Hòa Liên, Khu QLĐB III đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng đất rừng dọc tuyến đường La Sơn - Hòa Liên tại các khu vực thường xuyên bị mở hàng rào bảo vệ, đấu nối trái phép.

Theo đó, Khu QLĐB III đề nghị không giao đất cho các tổ chức, cá nhân để trồng cây phục vụ khai thác, chỉ trồng rừng lâu năm theo hướng bền vững, nhằm góp phần bảo vệ môi trường, chống xói lở đất gây nguy cơ ảnh hưởng tuyến đường. 

Trường hợp trồng rừng khai thác thì cần xây dựng hệ thống đường gom để người dân khai thác, vận chuyển lâm sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.