Nguồn gốc bến thuỷ nơi đò khách cắt ngang luồng tàu chở container
Liên quan vụ tai nạn khiến 12 hành khách rơi xuống sông Đồng Nai, 1 người tử vong vào ngày 5/2, xác minh của PV Báo Giao thông cho thấy, phương tiện xuất bến từ bến đò Hội Sơn của Hợp tác xã đò khách Phước Bình Mỹ.
Mặc dù nằm tại vị trí khá bất lợi do phương tiện xuất bến cắt ngang luồng tàu lớn nhưng bến Hội Sơn đã được cấp phép, thậm chí gia hạn đến tháng 3/2023. Theo đó, bến được gia hạn theo đơn xin phép của HTX đò khách Phước Bình Mỹ và thẩm duyệt, đề nghị của trưởng phòng quản lý đường thuỷ (Sở GTVT TP.HCM).
Sà lan vỏ thép tải trọng hơn 2100 tấn VL - 15108 trong vụ TNGT đường thuỷ do đò khách cắt ngang luồng tàu lớn trên sông Đồng Nai.
Từ đó, ngày 30/3/2022, Phó giám đốc Sở GTVT Bùi Hoà An ký quyết định công bố gia hạn hoạt động bến khách ngang sông Chùa Hội Sơn - Chùa Phước Long với 4 vị trí đón trả khách. Trong số đó, vị trí thứ 4 nằm phía cù lao chùa Phước Long tại Km30+250 đến Km30+330 thuộc địa phận phường Long Bình, TP. Thủ Đức.
Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Trung tâm Quản lý Đường thủy, Trưởng phòng Quản lý Đường thủy chịu trách nhiệm thi hành quyết định công bố hoạt động của bến Hội Sơn.
Cơn ác mộng của tàu lớn
Trả lời phóng viên Báo Giao thông, ông Trần Linh, thuyền trưởng một sà lan vỏ thép chuyên chở container cho biết: "Vụ tai nạn xảy ra vừa qua là điều chúng tôi đã lường trước. Rất nhiều lần thuyền chở khách sang sông cắt ngang hướng di chuyền của tàu chở container mấy nghìn tấn. Tình huống như vậy, tài công giỏi cỡ mấy cũng không thể xử lý kịp. Huống hồ máy sà lan vỏ thép gần 1000CV, quán tính rất lớn".
Anh Phạm Thanh Tâm, thuyền trưởng sà lan VL- 15108, phương tiện bị tàu khách vỏ gỗ trong vụ tai nạn đâm vào cho biết, trước thời điểm tai nạn đã phát hiện nhiều chuyến đò phía chùa Long Phước nên chủ động giảm tốc độ, đánh lái để mũi sà lan chếch qua phải. Nhưng chiếc tàu gỗ ĐN - 1228 đã cắt ngang gần như vuông góc vào mũi tàu nên không để làm gì khác.
Anh Phạm Thanh Tâm, thuyền trưởng sà lan VL- 15108 cho biết không thể xử lý tình huống kịp do đò khách cắt ngang mũi sà lan.
Một cán bộ Phòng CSGT đường thuỷ công an tỉnh Đồng Nai cho biết, tất cả phương tiện trong vụ tai nạn đều đã được kiểm định về an toàn và đều còn thời hạn. Tuy nhiên, để tránh xảy ra vụ việc thương tâm, cần sớm xem xét lại các quy định ràng buộc đối với bến đò khách Hội Sơn do vị trí quá đặc thù, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đại diện Phòng CSGT đường thuỷ (PC08B) công an TP.HCM cũng nêu quan điểm, về mặt quản lý an toàn giao thông đường thuỷ, lực lượng CSGT chỉ có thể xử phạt khi phương tiện không có giấy đăng ký, đăng kiểm, không chấp hành các quy định khi điều khiển phương tiện. Trong vụ việc này, luồng di chuyển của phương tiện là yếu tố lớn cần xem xét để tránh các vụ tai nạn về sau.
Khoảng 9h00 sáng ngày 5/2/2023, phương tiện ĐN-1228 do ông Nguyễn Trường Chinh (SN 1985) điều khiển chở khách đi lễ chùa Châu Đốc 3 (chùa nằm trên Cù lao Ba Xê giữa sông Đồng Nai, thuộc địa phận TP Thủ Đức), trên đường về lại bến đò Xưa (Phường Long Bình Tân, Biên Hòa) đã va chạm với sà lan VL 15108. Vụ tai nạn làm 12 hành khách rơi xuống sông, 1 hành khách nữ (32 tuổi) tử vong.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận