Liên tiếp xảy ra nổ lốp ô tô
Khoảng 12h trưa qua (ngày 14/6), trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, anh Dương Văn Q (SN 1991, trú tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) điều khiển xe tải BKS 88C-100.xx lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng.
Khi tới Km 90+300, lốp phải phía sau bên phụ của chiếc xe tải bất ngờ nổ khiến xe tải bị lật ngửa ra đường. Vụ tai nạn khiến lái xe bị thương nhẹ, xe tải hư hỏng nặng.
Trước đó, trên một số tuyến cao tốc khác cũng liên tiếp xảy ra tình trạng này. Đơn cử, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chỉ trong 4 ngày (1/4 – 4/4), xảy ra 12 trường hợp ô tô gặp sự cố vỡ lốp xe. Các phương tiện này có cả ô tô con, xe khách, xe container và xe đầu kéo.
Về vấn đề này, tại cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quý I/2024, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra nguyên nhân và có những khuyến cáo đến người dân, doanh nghiệp để phòng ngừa.
Bởi nổ lốp ô tô khi di chuyển, đặc biệt trên các tuyến cao tốc với tốc độ cao rất nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro lớn về tai nạn giao thông.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN cho biết, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hiện tượng nổ lốp xe là do áp suất lốp không phù hợp, quá nhiệt, chở quá sức chịu tải của lốp và lốp có tuổi thọ cao.
Ngoài ra còn do chủ xe sử dụng lốp không phù hợp với loại đường, ví dụ như sử dụng lốp địa hình để chạy tốc độ cao trên đường cao tốc hoặc sử dụng lốp chuyên chạy trên đường cao tốc để chạy trên các đường địa hình.
Mặt khác, một chuyên gia ô tô cho biết, nhiệt độ mặt đường có thể là một trong những tác nhân gây nổ lốp xe, tuy nhiên, không phải tác nhân chính.
Quan trọng vẫn là chất lượng và tuổi lốp. Nếu lốp quá cũ thì nhiệt độ mặt đường không quá cao cũng có thể gây ra nổ lốp.
Ngăn nổ lốp ô tô thế nào?
Để ngăn ngừa tình trạng nổ lốp xe ô tô, Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN khuyến cáo chủ xe, doanh nghiệp vận tải cần sử dụng lốp phù hợp, đúng thiết kế của phương tiện, áp suất lốp phải phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất.
Khi thay thế phải sử dụng loại lốp đã được chứng nhận, công bố hợp quy theo quy định của pháp luật.
Đối với xe kinh doanh vận tải, việc chở hàng hoá phải phù hợp với thiết kế, khối lượng hàng chuyên chở cho phép của phương tiện; việc phân bố tải trọng, xếp hàng hóa phải hợp lý, phù hợp với thiết kế của xe, phù hợp với khả năng chịu tải của lốp.
Ngoài ra cũng cần thường xuyên kiểm tra tình trạng, áp suất của lốp trước mỗi chuyến đi, đặc biệt lưu ý tới tình trạng của lốp xe và bơm lốp xe phù hợp với áp suất lốp theo công bố của nhà sản xuất (được ghi trên tem dán trên cabin xe hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe).
PGS.TS Nguyễn Thành Công (Đại học GTVT) khuyến cáo thêm, khi xảy ra tình trạng nổ lốp, người điều khiển xe phải bình tĩnh giữ vững vành lái. Tuyệt đối không đạp phanh hoặc đánh tay lái về ngược lại với phía xe bị nghiêng sẽ làm tình trạng mất cân bằng của xe tăng lên.
Theo ông Công, hiện đa số ô tô hiện đại đều được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống cân bằng điện tử hay các giải pháp như thiết bị an toàn khẩn cấp khi xe nổ lốp TESD… nên khi tình trạng nổ lốp xảy ra, những hệ thống này sẽ can thiệp và đảm bảo an toàn cho xe.
"Sau khi kiểm soát được tốc độ, người lái hãy nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực an toàn và dừng xe lại để kiểm tra. Nếu có lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp thì có thể tiến hành thay lốp ngay hoặc gọi cứu hộ để đưa xe về gara tiến hành sửa chữa", ông Công nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận