• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Lập đoàn liên ngành kiểm tra tàu cánh ngầm

28/02/2014, 06:34

Tại TPHCM, đại diện Bộ GTVT đã công bố quyết định thành lập đoàn kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với tàu cao tốc cánh ngầm tại TPHCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tàu cánh ngầm Vina Express 01 trên sông Sài Gòn bị cháy ngày 20/1/2014
Tàu cánh ngầm Vina Express 01 trên sông Sài Gòn bị cháy ngày 20/1/2014

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm 22 thành viên, do ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) làm trưởng đoàn được chia làm 2 tổ. Tổ 1: do ông Nguyễn Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng sẽ kiểm tra lần lượt đối với 9 tàu cao tốc cánh ngầm như: Đưa tàu lên đà kiểm tra thân, vỏ, bánh lái, chân vịt, các điều kiện an toàn kỹ thuật… Tổ 2: do bà Lê Minh Châu - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT làm tổ trưởng kiểm tra về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tàu cao tốc cánh ngầm đối với các hạng mục như: Máy, buồng lái, PCCC, các thiết bị thông tin liên lạc…


Đề phục vụ công tác kiểm tra, Chi cục Đăng kiểm số 6 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng tàu cao tốc cánh ngầm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của 9 tàu cao tốc cánh ngầm tại hai khu vực này. Các doanh nghiệp kinh doanh tàu cao tốc cánh ngầm chuẩn bị đưa tàu lên và bố trí thuyền viên khi có yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Trao đổi với PV, ông Bùi Công Trùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tàu cao tốc Vina (Vina Express) cho biết: “Trong năm 2013 Công ty chúng tôi đã đầu tư 12 tỷ đồng để nâng cấp, thêm 5 tỷ đồng để sửa chữa bảo dưỡng các tàu cánh ngầm. Vụ cháy xảy ra đúng dịp cận Tết, gây khó khăn cho việc kinh doanh của công ty. Chúng tôi đã phải hoàn trả lại tiền vé cho khách hàng gần 300 triệu đồng. Chúng tôi mong sớm có kết quả điều tra để hoạt động trở lại, đồng thời rất ủng hộ trong việc kiểm tra lần này”. 


Ông Trần Quốc Hiệu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quang Hưng (Petro Express) cho rằng: “Đoàn kiểm tra cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để tàu cánh ngầm được hoạt động trở lại. Quyết định đình chỉ hoạt động ngay trong dịp Tết khiến doanh nghiệp điêu đứng”. 


Bà Lê Minh Châu - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, cho biết, vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 vào ngày 20/1/2014, là lời cảnh báo về an toàn trong hoạt động vận chuyển hành khách bằng tàu cánh ngầm. Vì vậy, đợt kiểm tra này sẽ kiểm tra, đánh giá toàn diện các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các tàu, nhằm có kết luận cuối cùng báo cáo Bộ GTVT, UBND TP HCM để xem xét về việc có cho những tàu cánh ngầm này hoạt động lại hay không. 


Trước đó, Sở GTVT TP HCM cũng đã lập đoàn kiểm tra phát hiện 4/9 tàu có hiện tượng rò rỉ dầu ở máy chính; 6/9 tàu có ống dẫn nhiên liệu bị rạn nứt không đảm bảo an toàn PCCC; 3 tàu bị rò rỉ nước tại các khoang lái, khoang khách, khoang buồng máy; 4/9 tàu có phao cứu sinh bọc nylon không đạt tiêu chuẩn. Các tàu cánh ngầm đều hoạt động từ 20 năm trở lên. 


Theo kế hoạch, từ 13h30 ngày 27/2, đoàn kiểm tra bắt đầu tiến hành kiểm tra thực tế các tàu, kết quả sẽ được chúng tôi báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và sớm công bố công khai trước dư luận, bà Châu nói. 

Đỗ Loan
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.