Những ngày đầu tháng 7, PV Báo Giao thông ghi nhận đoạn tuyến TL160 từ xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà) đến xã Tân Dương (huyện Bảo Yên) giao với QL279 dài 36km đang xuống cấp nghiêm trọng, không còn mặt đường đá dăm, thay vào đó là bùn đất, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Cụ thể, đoạn từ Km0 - Km23, theo quan sát, rãnh gia cố đã bị hư hỏng, mặt đường lún võng, rạn nứt, bong bật; ổ gà, sống trâu liên tiếp xuất hiện như những chiếc “bẫy tử thần” dành cho người tham gia giao thông.
Đoạn từ Km23 - Km36, nền mặt đường hư hỏng nặng, đá dăm kẹp đất lầy lội mỗi khi mưa xuống, chưa kể, nhiều đoạn tuyến có hố lớn, đọng nước do công trình thoát nước và ATGT chưa được đầu tư vì phải dừng dự án AFD giữa chừng để xây dựng thủy điện Vĩnh Hà. Một số đoạn, nước hồ thủy điện dâng cao sát mép nền đường trong khi không có công trình phòng hộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Loay hoay trên chiếc xe máy vượt đoạn đường lầy lội bùn đất qua xã Tân Dương (huyện Bảo Yên), anh Hà Văn Lương (trú xã Tân Dương) cho biết, tuyến đường hư hỏng đã 3 năm nay do xe chở vật liệu thi công thủy điện lưu thông ngày đêm. Đường hỏng, giao thông khó khăn, nông sản bị ép giá, khó tiêu thụ, ảnh hưởng lớn tới thu nhập và đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân.
Chị Hoàng Thị Lan (xã Tân Dương) cũng bức xúc: “Suốt 3 năm qua, con chị và học sinh trên địa bàn ngày ngày phải lội bùn đến lớp. Nhiều hôm mưa to, gia đình chị phải cho con nghỉ học vì không thể vượt qua con đường lầy lội đến trường”.
Ông Hồ Cao Khải, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết, từ khi xây dựng thủy điện Vĩnh Hà do Công ty CP ĐTXD và TM Quốc tế làm chủ đầu tư, xe chở VLXD lưu thông thường xuyên khiến mặt đường hư hỏng nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, nhất là dân ở khu vực các xã dọc theo tuyến đường này.
Theo cam kết và phương án giải phóng mặt bằng, sau khi thi công, chủ đầu tư dự án thủy điện Vĩnh Hà phải xây dựng và hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cấp đoạn từ QL279 đến vị trí xây dựng nhà máy, chiều dài 5,5km nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
Được biết trước đó, để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm ATGT trên tuyến TL160, Sở GTVT - XD Lào Cai đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị xây dựng, khai thác thủy điện có trách nhiệm đóng góp kinh phí quản lý sửa chữa đường và chấp hành quy định về tải trọng. Cùng với đó, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai cho phép đầu tư nâng cấp mặt đường đoạn Km23 - Km31 để đảm bảo vận tải và đi lại của nhân dân được thuận lợi an toàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận