• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Lào Cai: Gấp rút xóa lối đi tự mở, ngăn TNGT đường sắt

17/11/2020, 10:22

Trước tình trạng mất ATGT tại các vị trí lối đi tự mở, ngành chức năng tỉnh Lào Cai đã rà soát, lên kế hoạch tổ chức rào chắn, cảnh giới.

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa khiến một người tử vong tại huyện Bảo Thắng

Nguy hiểm rình rập ở lối đi tự mở

Lối đi tự mở qua đường sắt thuộc thôn Phú Xuân, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại. Theo quan sát của PV, giống như các lối đi tự mở khác trên địa bàn xã Gia Phú, ở đây không có bất cứ cảnh báo nào; điểm giao cắt chỉ là đường đất rải đá do người dân tự san đắp.

Theo Ban ATGT tỉnh Lào Cai, 10 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn xảy ra 67 vụ tai nạn và va chạm giao thông đường bộ, làm 33 người chết, 51 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 13,6% số vụ và 22,2% số người chết, số người bị thương giảm 20,3%. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, từ đầu năm 2020 đến nay trên địa bàn Lào Cai không xảy ra TNGT đường sắt.


Nguy hiểm ở chỗ, vị trí lối đi tự mở qua đường sắt có độ dốc, mặt đường không bằng phẳng, nhiều ổ gà nên người đi mô tô, xe đạp rất khó khăn khi lưu thông, thậm chí phải xuống dắt bộ. Cũng chính bởi vậy, việc di chuyển qua vị trí này theo người dân thường phải trông chờ vào sự may rủi và… kinh nghiệm.

“Đã từng xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm do các phương tiện đi qua đường sắt bị tàu hỏa đâm phải”, một người dân cho hay.

Điển hình, giữa tháng 4/2020, chiếc xe tải BKS 29C-397.06 lưu thông qua điểm giao cắt trên bất ngờ chết máy. Đúng lúc này, đoàn tàu chuyên chở quặng của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam chuẩn bị đi tới. Người dân và tài xế đã phải hô hoán từ xa.

May mắn đoàn tàu dừng kịp lúc để mọi người di chuyển chiếc xe ra khỏi đường ray. Bà Nguyễn Thị Ngõa (thôn Phú Xuân) bày tỏ: “Chứng kiến nhiều vụ tai nạn, chúng tôi chỉ mong Nhà nước sớm có giải pháp để người dân đi qua đây được an toàn”.

Theo thống kê của UBND xã Gia Phú, chỉ hơn 2km đường sắt qua địa bàn xã đã có 13 lối đi tự mở và đường ngang dân sinh, phục vụ nhu cầu đi lại cho khoảng 8.000 hộ dân thuộc 9 thôn, tổ dân phố. Đây cũng chính là tuyến đường sắt của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam dùng để chuyên chở nguyên, vật liệu đến Khu Công nghiệp Tằng Loỏng.

Ông Lưu Quang Điểu, Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho biết: “Chính quyền địa phương cũng đã vận động người dân khi lưu thông qua đường sắt phải chú ý quan sát. Đồng thời, địa phương cũng kiến nghị các cấp, ngành bố trí kinh phí để mở các đường dân sinh hợp pháp, có hộ lan, cảnh báo để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn đáng tiếc”.

Tại lối đi tự mở ở xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, để ngăn chặn nguy cơ tai nạn đường sắt, các trụ bê tông được dựng lên nhưng nhiều trụ đã bị người dân phá để phục vụ việc đi lại của gần 20 hộ dân...

Rà soát, xóa lối đi tự mở

Chỉ hơn 2km tuyến đường sắt chạy qua nhưng trên địa bàn xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng) đang tồn tại
13 lối đi tự mở và đường ngang dân sinh

Ông Trần Xuân Quý, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có 207 lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia và chuyên dùng. Trong giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh Lào Cai phấn đấu xây dựng rào chắn, thu hẹp, giảm, xóa bỏ 100% các lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt.

Cũng theo ông Quý, ngày 28/10 mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 283 về việc đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Lào Cai sẽ phối hợp với ngành đường sắt tổ chức rào, xây dựng các vị trí gờ, gồ giảm tốc tại các vị trí giao cắt, đường ngang quốc lộ.

Trước mắt tỉnh Lào Cai tiếp tục duy trì cảnh giới tại 9 lối đi dân sinh tự mở, đồng thời bổ sung cảnh giới ở 7 vị trí mới.

Trong đó, tuyến đường Yên Viên - Lào Cai có 5 vị trí gồm: Km 245+465 (xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên); Km 259+260 (xã Lu, huyện Bảo Thắng); Km 265+310; Km 278+790; Km 279+495 (xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng). Tuyến đường Phố Lu - Xuân Giao có 2 vị trí gồm: Km 263+760 (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng); Km 269+080 (xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng).

Trong 2 năm 2021 - 2022, tỉnh sẽ tập trung xây dựng rào chắn, thu hẹp, xóa bỏ 16 lối đi tự mở bằng biện pháp xây dựng các tuyến đường gom. Cụ thể, xây dựng đường cấp A-GTNT dài 340m từ Km 258+625 - Km 258+965 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai; Xây dựng đường cấp A-GTNT dài 593m từ Km 263+167 - Km 263+760 tuyến đường sắt Phố Lu - Xuân Giao.

Thượng tá Nguyễn Đắc Long, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện chỉ đạo tại Văn bản số 2177 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường sắt, quốc lộ, đặc biệt các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Lực lượng CSGT phụ trách lĩnh vực đường sắt tăng cường kiểm tra, tập trung xử lý người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm về tín hiệu, quy tắc giao thông đường sắt tại đường ngang, các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Giao trách nhiệm cho lãnh đạo phường, xã

Theo ông Trần Xuân Quý, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai, để thực hiện mục tiêu xóa bỏ 100% các lối đi tự mở, ngăn ngừa TNGT trên các tuyến đường sắt, tỉnh đã phân công, giao nhiệm vụ và trách nhiệm đối với người đứng đầu trong việc đảm bảo TTATGT, quản lý hành lang ATGT đường sắt. Tại mỗi xã, phường có tuyến đường sắt đi qua, một phó chủ tịch xã, phường được giao và chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, phối hợp xử lý vi phạm nhằm hạn chế thấp nhất các vụ việc mất an toàn và nguy cơ TNGT trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.