QL46 đoạn từ cảng Cửa Lò - TP Vinh, Nghệ An là một trong những tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Đặc biệt, từ năm 2018, khi tuyến đường 35m nối từ QL46 (xã Nghi Ân) đi đường ven Sông Lam được hoàn thành đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện, chủ yếu là xe tải và xe khách càng gia tăng với mật độ dày đặc.
Theo ghi nhận của PV, đoạn đường này có hình thế giao cắt khá phức tạp. Nút giao chính là QL46 giao với đường 35m về phía trái tuyến.
Tiếp đó là một điểm giao với đường vào xóm Kim Mỹ. Bên phải tuyến giao với đường liên xã nối Nghi Ân (TP Vinh) với Nghi Trung (Nghi Lộc). Cả 3 đường rẽ đều là nút giao dạng xiên chéo, tầm nhìn bị che khuất. Trong đó, tuyến đường 35m từ khi hoàn thành tới nay trở thành tuyến tránh phía Đông của TP Vinh đi lên cầu Bến Thủy, với lượng xe tải, xe đầu kéo hoạt động dày đặc cả ngày lẫn đêm.
Từ vị trí ngã 3 này, xuôi theo QL46 hướng về TX Cửa Lò cũng có nhiều vị trí giao cắt với các tuyến đường liên xã. Đặc biệt, khu vực này gần chợ Nghi Ân nên hàng quán san sát đường, lượng xe máy, xe đạp lưu thông rất đông vào buổi sáng và chiều tối.
Về hạ tầng, ở đây đã được bố trí đầy đủ vạch sơn, biển báo. Trên QL46, đoạn trước nút giao có sơn gồ giảm tốc, có đèn chiếu sáng về ban đêm. Phía đường 35m có sơn chéo dẫn hướng. Tất cả các đường nhánh, dù đấu ra QL46 nhưng đều không có gồ giảm tốc.
Chị Nguyễn Thị Yến (trú xã Nghi Ân) bức xúc: “Chẳng hiểu tại sao khi người ta làm đường này lại không bố trí đèn xanh đèn đỏ. Ở đây xe tải chạy rầm rầm, lao ra từ tứ phía. Đi qua đây cứ như đi đánh trận ấy, đi chậm thì sợ bị xe sau đâm, đi nhanh thì sợ xe từ đường khác lao ra không tránh được”.
Điển hình như vụ TNGT xảy ra hồi 14h47 ngày 17/8 tại nút giao đường 35m với QL46. Lúc này, anh Phạm Văn Tâm (SN 1993, trú xã Nghi Phong, Nghi Lộc) cùng anh Phạm Ngọc Công (SN 1996, trú xã Nghi Xuân, Nghi Lộc) đi xe máy BKS 37K1-941.09 từ hướng đường 35m rẽ vào QL46, va chạm với một xe tải đi trên QL46 hướng từ TX Cửa Lò lên. Sau va chạm, 2 thanh niên ngã ra đường và bị một xe tải khác cán phải khiến anh Tâm tử vong tại chỗ, anh Công tử vong trên đường đến bệnh viện.
Đại úy Hoàng Công Tuấn, Công an xã Nghi Ân cho biết: “Nút giao này đặc biệt nguy hiểm, cứ tai nạn là chết người. Từ đầu năm đến nay, ở đây xảy ra 3 vụ TNGT làm 4 người chết. Còn năm trước cũng xảy ra 4 - 5 vụ. Cử tri, người dân nhiều lần kiến nghị cho lắp đèn tín hiệu giao thông, xã cũng đã kiến nghị lên cấp trên nhưng không hiểu sao vẫn chưa được giải quyết”.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Phương, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.2 (Cục QLĐB II) cho biết: “Nhận thấy những nguy cơ tiềm ẩn TNGT ở vị trí nút giao này, Chi cục đã khảo sát và lập hồ sơ điểm đen TNGT trình cấp trên. Tuy nhiên, hiện nay số liệu thống kê TNGT ở nút giao chưa đầy đủ nên Chi cục đang làm công văn đề nghị Công an TP Vinh cung cấp hồ sơ để làm căn cứ xác định điểm đen theo quy định”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận