• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Lâm Đồng nỗ lực khắc phục điểm đen, điểm xung đột tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

ATGT địa phương

Lâm Đồng nỗ lực khắc phục điểm đen, điểm xung đột tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

20/07/2023, 18:14

Từ báo cáo của địa phương, đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra các tuyến quốc lộ, tìm giải pháp khắc phục điểm đen, điểm xung đột, nguy cơ tai nạn.

Một ngày hai vụ TNGT làm hai người tử vong tại cùng vị trí

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) và các huyện, thành phố, từ đầu năm 2023 trên dọc quốc lộ 20 (QL20) qua tỉnh Lâm Đồng có 2 điểm đen cần phải khắc phục gấp.

Trong đó, điểm đen tại Km 95+100, cách chân đèo Bảo Lộc 1km thuộc địa phận thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng trong một ngày xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 người tử vong. Trong 3 tháng đầu năm cũng tại đây đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 3 người tử vong.

Hiện trường một vụ TNGT trên QL20 qua huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Vào khoảng 10h ngày 26/2, tại địa điểm này đã xảy ra vụ TNGT giữa xe máy và xe đạp khiến bà Phạm Thị H (72 tuổi, ngụ tại thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai) tử vong sau khi đưa vào bệnh viện.

Tối cùng ngày, vào khoảng 19h20, tại vị trí này tiếp tục xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khi xe máy tông vào đuôi xe đầu kéo đang dừng đỗ khiến ông K’Ling (40 tuổi, ngụ tại xã Đạ P’Loa, huyện Đạ Huoai) tử vong tại chỗ.

Theo lãnh đạo thị trấn Đạ M’ri, vị trí này là một trong những điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT và đã có nhiều vụ tai nạn chết người. Tính từ ngày 28 Tết Nguyên đán 2023 đến nay, tại vị trí này đã xảy ra 3 vụ TNGT khiến 3 người tử vong.

Một trong những nguyên nhân khiến khu vực này thường xuyên xảy ra TNGT là do các loại xe trọng tải lớn như container, xe đầu kéo, xe tải, xe ben và xe khách thường xuyên đậu đỗ để tài xế nghỉ ngơi, ăn uống.

Cuối tháng 3/2023, Phòng CSGT đã có hai công văn gửi Sở GTVT và Văn phòng QLĐB IV.1 đề nghị sớm có biện pháp khắc phục, xử lý điểm đen tại Km 95+100.

Ông Trần Văn Khoa, Phó trưởng Văn phòng QLĐB IV.1 cho biết: “Ngay sau khi nhận được công văn của Phòng CSGT Lâm Đồng, văn phòng đã lập phương án khắc phục kịp thời.

Trước đây, Km 95+000 là điểm cắm bảng "Hết khu đông dân cư" đã được dời bảng kéo dài đến Km 96+000. Cũng tại Km 95 cắm thêm biển báo "Cấm dừng, cấm đỗ" và thêm biển báo hiệu "Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn", kẻ sơn từ vạch đứt sang vạch liền, nghiêm cấm các phương tiện được vượt nhau trên đoạn đường này.

Sở GTVT đi kiểm tra phát hiện nhiều nút giao thông luôn tiềm ẩn TNGT nghiêm trọng.

Ngoài điểm đen tại Km 95+100 và điểm đen trên đèo Mimosa Km 228- 400, theo thống kê chưa đầy đủ từ báo cáo các huyện, thành phố có tới hơn 40 điểm giao thông trên các quốc lộ 20, 27 và 28 đang tồn tại bất cập về hệ thống giao thông, tiềm ẩn TNGT cần được sớm khắc phục.

Kiểm tra thực tế từng địa điểm, tìm giải pháp thiết thực

Ông Trương Trung Thắng, Phó giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết: “Sở GTVT đã thành lập các tổ công tác làm việc với địa phương thực hiện rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, vị trí bất cập về giao thông và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất để hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Trong ba ngày từ 18 - 20/7, Sở GTVT đã phối hợp với Văn phòng QLĐB IV.1, chính quyền các huyện, thành phố rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn.

Căn cứ đề xuất từ chính quyền các địa phương, đoàn công tác đã từng địa điểm, kiểm tra thực tế, tìm giải pháp thiết thực và báo cáo tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT.

Theo đó, những điểm xung khắc giao thông tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào, Sở GTVT đã kiểm tra thực tế tìm giải pháp bảo đảm trật tự ATGT”.

Ngã năm - Điểm giao cắt giữa QL20, QL28 và trung tâm hành chính huyện Di Linh cần lắp đèn tín hiệu giao thông.

Đơn cử, QL20 qua huyện Di Linh, tại nút giao đường liên xã Hòa Ninh - Hòa Nam với QL20 (Km 137+500) thường xuyên xảy ra xung đột giao thông.

Đoàn kiểm tra đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh, kiến nghị Cục ĐBVN cho lắp đèn tín hiệu điều khiển giao thông nhưng chỉ hoạt động trong giờ cao điểm để vừa bảo đảm an toàn và tốc độ lưu thông cho các phương tiện.

Tương tự, tại Km 154+900 đoạn qua QL20 Trung tâm Y tế huyện Di Linh xảy ra xung đột giao thông lớn trong giờ cao điểm.

Đoàn kiểm tra thống nhất báo cáo UBND tỉnh, kiến nghị Cục Đường bộ VN cho lắp đèn tín hiệu giao thông nhưng chỉ hoạt động trong giờ cao điểm để vừa bảo đảm ATGT và tốc độ lưu thông cho các phương tiện.

6 tháng đầu năm 2023, TNGT trên địa bàn Lâm Đồng đã giảm cả 3 tiêu chí. Toàn tỉnh xảy ra 44 vụ TNGT, làm 25 người chết, 25 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 5 vụ TNGT, giảm 5 người chết, giảm 9 người bị thương. Không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn chủ động kế hoạch 6 tháng cuối năm với các giải pháp thực tế để kéo giảm TNGT bền vững. Đặc biệt chú trọng bảo đảm ATGT trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là QL20.

Không chỉ trên quốc lộ, nhiều tuyến tỉnh lộ cũng có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh khẩn trương triển khai Đề án “Đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông”.

Nghiên cứu đề xuất thêm các vị trị trí xung yếu, thường xảy ra TNGT trên các đoạn tuyến quốc lộ, đường đèo để trích xuất dữ liệu xử lý vi phạm trật tự ATGT khi cần thiết.

Kiểm tra, lựa chọn các vị trí phù hợp trên đèo Bảo Lộc, đèo Mimosa hướng dẫn các xe tải lớn, xe chở bôxit, xe kéo moóc... lựa chọn thời điểm hợp lý để lưu thông hoặc tạm dừng, đỗ nhường để đường cho các phương tiện khác lưu thông nhằm hạn chế ùn tắc TNGT trên các đoạn đường đèo dốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.