Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh |
Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, xe container đâm hàng loạt xe máy xảy ra ở Long An ngày hôm qua (2/1), trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, theo thông tin sơ bộ, sau khi ra trình diện và được xét nghiệm, tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với chất ma túy và trong máu có nồng độ cồn.
"Chắc chắn cơ quan điều tra sẽ làm rõ tài xế này sử dụng ma túy, rượu bia trước hay sau khi tai nạn xảy ra. Trong trường hợp Phạm Thành Hiếu được xác định đã sử dụng các chất này trước khi đâm xe vào các nạn nhân, hành vi đó của Hiếu đã cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật hình sự. Với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng lúc này là 3 người chết tại chỗ, 1 người chết trong bệnh viện và nhiều người khác bị thương, Phạm Thành Hiếu có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất của Điều luật này là 15 năm tù", Luật sư Thanh nói.
Cũng theo Luật sư Giang Hồng Thanh, ngoài hành vi sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, cơ quan điều tra sẽ làm rõ Phạm Thành Hiếu còn có những vi phạm quy tắc an toàn giao thông nào khác để từ đó đánh giá mức độ gây nguy hiểm cho xã hội của lái xe này.
Nếu chiếc xe đầu kéo thuộc sở hữu của người khác, Phạm Thành Hiếu chỉ là người lái thuê, người sở hữu cũng có thể bị xử lý hình sự về tội "Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 263 Bộ luật hình sự hoặc tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật hình sự trong trường hợp cơ quan chức năng xác định được người sở hữu đó biết Hiếu sử dụng ma túy, rượu bia nhưng vẫn yêu cầu Hiếu lái xe hoặc giao xe cho Hiếu lái.
Về trách nhiệm bồi thường dân sự, vấn đề này phụ thuộc vào thỏa thuận, vào hợp đồng lái xe giữa Phạm Thành Hiếu và chủ sở hữu xe. Nếu việc điều động, giao xe là đúng pháp luật, Hiếu phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ.
"Qua sự việc này, chúng ta cần có quy định chặt chẽ hơn về đối tượng được điều khiển xe tải, xe chở khách hoặc các xe có tải trọng lớn. Ví dụ, phải lái xe con được bao nhiêu năm, không có vi phạm giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn hoặc không vượt quá số lần vi phạm nhất định trên một năm… thì mới đủ điều kiện để được thi sát hạch giấy phép lái xe tải, xe chở khách. Có như vậy mới hạn chế được những người lái xe có nguy cơ cao gây mất an toàn cho người khác", Luật sư Thanh nói.
Hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, xe container đâm hoàng loạt xe máy ở Long An |
Trước đó, vào khoảng 15h30 ngày 2/1, trên tuyến QL1, khu vực Ngã tư Nhựt Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Tài xế Hiếu điều khiển xe container mang BKS 62C-043.48 kéo theo rơmooc 62R-001.08 lưu thông theo hướng từ Long An về TP.HCM.
Khi đến ngã tư Nhựt Chánh, chiếc xe container đột nhiên tăng tốc lao thẳng vào những người đang dừng đèn đỏ, khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 18 người khác bị thương, hư hỏng 21 xe máy. Sau khi đâm hàng chục xe máy, chiếc xe lao thêm khoảng 400m nữa mới dừng lại với nhiều xe máy còn đang kẹt trong gầm.
Một số nhân chứng ở hiện trường cho biết, sau khi gây tai nạn, tài xế container rời khỏi hiện trường với biểu hiện bất thường, như ngáo đá.
Sáng 3/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An xác nhận, sau khi trình diện, tài xế Phạm Thành Hiếu được đưa đến bệnh viện để xét nghiệm, kết quả 2 lần dương tính với heroin trong nước tiểu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận