Xe quá tải đang phá hoại rất lớn với hạ tầng giao thông. |
Theo đó, với hành vi chở hàng quá tải trọng trên 150% đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị xử lý hình sự.
Trao đổi với PV Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, cơ sở để Tổng cục đề xuất xử lý hình sự hành vi trên nhằm bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự ATGT.
“Chúng ta cứ hình dung, một người chỉ gánh được khoảng 50 kg nhưng nay chất lên gấp đôi, gấp ba như thế thì một là họ không thể gánh được hoặc là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể, rất nguy hiểm. Thực tế, tình trạng xe quá tải hiện nay rất nghiêm trọng. Có thể mắt thường quan sát chưa thấy rõ những hậu quả của nó với hạ tầng giao thông nhưng nếu là các chuyên gia thì thấy ngay những tác hại. Nhiều tuyến đường do xe quá tải đã bị đứt, gãy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu” - ông Huyện cho biết.
Liên quan đến đề xuất hình sự hóa hành vi lái xe ô tô mà trong người có nồng độ cồn quá mức cho phép, ông Huyện cho biết, tình trạng này là một mối nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn cho xã hội. Dù đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, xử lý nhưng nay chưa có chiều hướng giảm. Tại nhiều nước, hành vi này bị xử lý nghiêm khắc. Ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng GPLX còn bị khởi tố hình sự với hình phạt tù.
“Ở nhiều nước, cả hai hành vi này đều bị khởi tố hình sự. Ở nước ta, cả hai hành vi này đều có xu hướng gia tăng. Chính vì vậy cần có chế tài mạnh để ngăn chặn”- ông Huyện cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận