Thực hiện Kế hoạch của Cục CSGT Bộ Công an và sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình, theo đó Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình chủ động thành lập 5 tổ chuyên đề đặc biệt do các đồng chí Phó trưởng phòng trực tiếp chỉ đạo ra quân.
Với quan điểm xử lý quyết liệt, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp, tổ chức TTKS trên tất cả các tuyến, kết hợp tuần tra lưu động lẫn mật phục hóa trang để xử lý triệt để các xe vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn và tự ý cải tạo phương tiện trên tất cả các tuyến đường bộ được phân công, phân cấp.
Lực lượng CSGT đo thành thùng yêu cầu chủ xe cắt phần thành thùng cơi nới.
Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, nhất là mức xử phạt đối với hành vi chở hàng quá tải trọng theo Nghị định số 123 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100 và các quy định khác của pháp luật về xử phạt đối với vi phạm này.
Tiếp đó, Phòng yêu cầu các tổ chức, cá nhân ký cam kết không vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, khổ giới hạn, thay đổi kích thước thành thùng xe khi tham gia giao thông và theo dõi việc chấp hành cam kết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cam kết để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa.
Nhờ vậy, tình trạng xe vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, khổ giới hạn, thay đổi kích thước thành thùng xe có chiều hướng giảm rõ rệt, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng CSGT cân tải trọng xe trên tuyến đường HCM nhánh Đông.
Theo ghi nhận của PV tại chốt kiểm soát phương tiện giao thông của tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình, trên tuyến Quốc lộ 1A.
Qua 1 giờ đồng hồ chúng tôi ghi nhận có nhiều xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số xe tải ben cơi nới thành thùng và được chở 30 tấn, nhưng chở quá 50%…
Theo quy định mới, các trường hợp xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn có thể bị xử phạt từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cùng với việc tước giấy phép lái xe, thậm chí có thể bị giữ phương tiện, tước phù hiệu vận tải… Mặc dù đã được tuyên truyền về hậu quả, về sự nguy hiểm và về mức xử phạt không hề nhẹ, nhưng các lái xe vẫn tìm cách trốn tránh, ứng phó, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.
Điển hình, vào hồi 10h15 ngày 29/3, tại đường Quốc lộ 1A (xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch) lực lượng CSGT cân kiểm tra ngẫu nhiên xe đầu kéo BKS: 73C - 118... kéo theo rơmoóc BKS: 73R - 007... chở đá vượt tải trọng trên 100% đến 150%.
Tài xế Phạm Văn H. (SN 1983, Bố Trạch, Quảng Bình) phân trần: “Chúng tôi cũng biết là chở quá tải là vi phạm pháp luật, nhưng kinh tế khó khăn nên chở quá để kiếm thêm thu nhập sau dịch”.
Theo quy định với lỗi vi phạm này, tài xế H. sẽ phải chịu phạt số tiền tới 7,5 triệu đồng. Còn đối với chủ doanh nghiệp bị phạt 34 triệu đồng.
Lực lượng CSGT cân tải trọng xe trên tuyến QL1A.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Lê Thành Phương - Đội trưởng tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, khó khăn đối với lực lượng Cảnh sát giao thông khi xử lý là các đối tượng thường đi vào đường nhánh hoặc vào cây xăng nào đó khóa xe, bỏ đi khi thấy lực lượng đến chốt tuần tra, kiểm soát.
Vì vậy, chúng tôi phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đón dừng phương tiện và xử lý. Ngoài ra, trong quá trình xử lý, khi yêu cầu xuất trình giấy tờ các đối tượng vi phạm thường chây ỳ, kéo dài thời gian chờ đợi, hoặc không hợp tác… bắt buộc lực lượng chức năng áp dụng chế tài đã quy định, xử lý nghiêm hành vi vi phạm và tích cực vận động, nhắc nhở, yêu cầu lái xe phải chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.
Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản 258 trường hợp, trong đó: 42 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ, thay đổi kích thước thùng xe; 46 trường hợp lốp không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; 62 trường hợp không có bạt che phủ hoặc có nhưng vẫn để rơi vãi và các lỗi vi phạm khác, thu vào ngân sách Nhà nước hơn 745 triệu đồng.
“Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp xử lý nghiêm, có hiệu quả chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ” - Thượng tá Trần Đức Dương cho biết thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận