Hiện trường vụ tai nạn tại Km 68+700 QL4D qua địa phận bản Chu Va 12 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu)
Tỉnh Lai Châu hiện có 6.686,6km đường bộ (trong đó có 515,1km quốc lộ, 496,1km đường tỉnh, 143,8km đường đô thị, 5.263,5km đường giao thông nông thôn và 268,1km đường tuần tra biên giới.
Tuy nhiên, do địa hình miền núi chia cắt phức tạp, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn hẹp nên nhiều tuyến đường vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, đúng cấp kỹ thuật; trên các tuyến đường có mật độ giao thông lớn còn nhiều điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT.
Ông Phạm Ngọc Phương, Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết, trên địa bàn tỉnh có 6 điểm đen và 52 điểm tiềm ẩn TNGT. Cụ thể trên QL4D có 4 điểm đen và 17 điểm tiềm ẩn TNGT; QL32 có 2 điểm đen và 1 điểm tiềm ẩn TNGT; QL12 có 12 điểm tiềm ẩn TNGT; QL4H có 22 điểm tiềm ẩn TNGT.
Theo ông Phương, để giảm thiểu nguy cơ TNGT tại những vị trí này, Sở GTVT đã kiểm tra, rà soát, đồng thời cập nhật kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phát sinh trên các tuyến đường, nhất là đối với các tuyến đường có mật độ xe lớn như quốc lộ, các tuyến đường tỉnh lộ để tham mưu với cấp trên các biện pháp xử lý.
Đơn cử, điểm đen thuộc Km 38+500 trên QL4D tại địa phận xã San Thàng, TP Lai Châu. Đây là điểm đen có độ dốc lớn, hạn chế tầm nhìn, có đoạn độ dốc lên tới 8,36%. Từ năm 2003 đến nay, lực lượng CSGT Lai Châu thống kê được hơn 10 vụ TNGT xảy ra tại đây, làm chết 4 người, bị thương 12 người, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Sau khi được đầu tư đào hạ nền đường, giảm độ dốc, chỉnh tuyến cải tạo đường cong, bổ sung hệ thống ATGT…, vị trí này không còn xảy ra TNGT nghiêm trọng.
Thống kê từ năm 2014 đến nay, Sở GTVT Lai Châu đã xử lý 6 điểm đen và hàng chục điểm tiềm ẩn TNGT, gồm các điểm đen tại Km 57+55, Km 38+500 trên QL4D; Km 373, Km 391 trên QL32 và các điểm tiềm ẩn TNGT thuộc đoạn Km 26+550 - Km 36+200 trên QL4D. Đa số các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT sau khi được cải tạo về hạ tầng đã không còn hoặc ít khi xảy ra tai nạn.
Bên cạnh việc xử lý điểm đen, ngành chức năng của Lai Châu cũng đẩy mạnh công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường duy tu, sửa chữa, quản lý tốt hành lang ATGT. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, xử phạt các trường hợp vi phạm.
Thượng tá Đinh Văn Báu, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu cho biết, để hạn chế TNGT, lực lượng CSGT Lai Châu phối hợp chặt với các lực lượng liên quan, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT như: lái xe sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tải trọng, chạy quá tốc độ…, góp phần cải thiện tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thời gian qua.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Lai Châu, 9 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra 61 vụ TNGT, làm 24 người chết, 72 người bị thương, hơn 50 xe mô tô, ô tô bị hư hỏng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận