Ngã tư đường Tô Bá Ngọc và Nguyễn Thị Minh Khai |
20h tối 13/05, ngã tư đường Phan Chu Trinh - Nguyễn Thị Định (TP Vinh) nhộn nhịp phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, chình ình giữa ngã tư là 4 xe thu gom rác lấn chiếm gần hết mặt đường Nguyễn Thị Định khiến các phương tiện từ đường Phan Chu Trinh rẽ vào gặp rất nhiều khó khăn, cản trở tầm nhìn. Thực trạng tương tự cũng xảy ra ở ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai - Tô Bá Ngọc, đường Nguyễn Sỹ Sách - Hermann Gemeiner, hay như trên cầu kênh Bắc...
Anh Đặng Bá Tuấn (46 tuổi, sống ngay ngã tư Phan Chu Trinh - Nguyễn Thị Định) cho biết: “Không chỉ phản cảm, mất mỹ quan đô thị, việc để xe gom rác như vậy còn gây nguy hiểm cho người đi đường. Đã có nhiều vụ TNGT xảy ra trên đường này do tránh hoặc va vào xe gom rác”.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch phường Đội Cung, TP Vinh cho biết, UBND phường cũng đã có ý kiến với thành phố nhiều lần về vị trí để xe gom rác nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
Ông Hoàng Văn Khanh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An thừa nhận: Xe gom rác tập kết trên vỉa hè, giữa lòng đường, ngã tư vừa mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, vừa sai Luật GTĐB; lại gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính nhân viên thu gom rác.
Tuy nhiên, theo ông Khanh, 168 điểm thu gom rác thải trên địa bàn đều theo Quyết định 1933/QĐ-UBND ngày 7/5/2010, do UBND TP Vinh ban hành. Xem danh sách này, PV nhận thấy nhiều điểm tập kết xe gom rác nằm ở ngay ngã ba, ngã tư đường giao thông, trên cầu, gần trường học, bệnh viện.
“Do thời gian, đường phố được mở rộng, nhiều nhà mọc lên trên những khu đất trống, thành ra điểm tập kết rác trước là đường cụt, đất hoang nhưng nay lại nằm giữa ngã tư, lòng đường hoặc ngay sát nhà dân... Hàng tháng, đơn vị đều phải cử cán bộ xuống giải quyết từ 5 - 6 điểm bức xúc của người dân”, ông Khanh nói.
Theo ông Khanh, để giải quyết được thực trạng này chỉ có cách là thay đổi quy trình thu gom rác. “Thành phố phải đầu tư mua sắm các phương tiện hiện đại để tổ chức thu gom rác theo giờ, xóa bỏ hình thức gom rác bằng xe đẩy. Tuy nhiên, cách này phải cần đến số vốn lên đến hơn 10 tỷ đồng. Hiện, có một phương án tối ưu hơn được thành phố thông qua là đầu tư trước mắt cho các xe tải cỡ nhỏ để đi thu gom rác ở những phường nội thành, khu dân cư; sau đó đưa ra tập kết ở ngoại thành trước khi cho lên xe ép rác đưa đến bãi xử lý. Phương án này mất khoảng 5 tỷ đồng, nếu thuận lợi thì ít nhất cũng phải cuối năm mới thực hiện”, ông Khanh nói.
Ngay khi tiếp nhận phản ánh từ phía Báo Giao thông, Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng công an TP Vinh khẳng định sẽ chỉ đạo và phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm vấn đề này. Trước mắt, sẽ giao cho đội nghiệp vụ của công an thành phố nắm bắt thông tin từ phía người dân và có biện pháp xử lý. Bởi, việc tập kết rác, xe gom rác dù thực hiện đúng quy hoạch nhưng quá trình thu gom, tập kết phải đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, không làm cản trở các phương tiện lưu thông trên đường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận