Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Thí sinh F0 được xét tuyển ĐH như thế nào?

08/07/2021, 18:50

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được đánh giá đảm bảo mục tiêu kép vừa an toàn phòng chống dịch, vừa an toàn thi.

img

Tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh phòng thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt được mục tiêu kép

Trong cuộc họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 nhận định: Kỳ thi năm nay đạt được mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn chống dịch vừa đảm bảo chất lượng nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng thực của học sinh.

Kỳ thi nhằm 3 mục tiêu, đánh giá kết quả học tập sau 12 năm, xét công nhận tốt nghiệp; Đánh giá diện rộng để điều chỉnh dạy và học; Đồng thời là kết quả được các trường ĐH sử dụng để xét tuyển…

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí, Bộ GD&ĐT cũng cho rằng: "Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, nhưng với sự vào cuộc chủ động của toàn hệ thống đã tổ chức thành công kỳ thi này.

Tuyệt đối bảo mật và đảm bảo chất lượng in ấn đề thi. Đề thi bám sát nằm chương trình phổ thông lớp 12, bỏ phần giảm tải; phân hóa giúp đảm bảo mục tiêu của kỳ thi… Chất lượng đề thi phù hợp, không đánh đố thí sinh.

Các địa phương chủ động trong công tác kỳ thi này với việc thành lập BCĐ các cấp với sự phân công phân nhiệm hợp lý; đặc biệt trong dịch Covid-19, các tỉnh đều lên phương án khả thi ứng phó với dịch Covid-19 như tiêm chủng vaccine, xét nghiệm cho thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi này…

Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch với phòng thi dự phòng, trang bị bộ phận thường trực y tế, và có giải pháp phát hiện ứng phó khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm… có phân luồng thí sinh và người nhà chờ tại tất cả các điểm thi.

Ở nhiều địa phương như Phú Yên, TP. HCM đều chủ động xử lý khi gặp các trường hợp nghi nhiễm Covid-19…

Thí sinh F0 tham gia xét tuyển như thế nào?

Theo ông Mai Văn Trinh, tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi đợt 1 là 23.569 thí sinh. Tất cả sẽ tham gia vào đợt 2, và thời gian tổ chức sẽ căn cứ vào tình hình từ các địa phương. Tuy nhiên, đợt 2 sẽ tổ chức trên quan điểm đảm bảo an tòa, thuận lợi nhất cho thí sinh.

Chia sẻ về quyền lợi của thí sinh F0 và thí sinh tham gia đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp, PGS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết: Các thí sinh F0 được đặc cách nhưng không thể tham gia xét tuyển do vậy thí sinh có thể tham gia vào đợt 2. Còn trong trường hợp xấu nhất không thể tham gia kỳ thi cả 2 đợt, thí sinh vẫn có cơ hội với nhiều hình thức xét tuyển khác mà không cần xét tuyển bằng điểm của kỳ thi tốt nghiệp. Và tỷ lệ xét tuyển bằng các hình thức ngoài xét tuyển bằng điểm của kỳ thi tốt nghiệp ở các trường đại học chiếm tới 45% tổng chỉ tiêu.

"Với trường hợp thí sinh thi đợt 2, để các em yên tâm, công bằng chúng tôi tham mưu lãnh đạo bộ hướng dẫn các trường tuyển sinh chung cho cả 2 đợt thi.

Tuy nhiên, nếu đợt 2 quá xa , tôi tin rằng chúng ta còn quỹ thời gian dự trữ để chờ đợi; còn trong trường hợp bất khả kháng, vượt quá xa so với lịch năm học, Bộ sẽ cùng các trường đưa ra phương án tốt nhất trong tuyển sinh với các thí sinh", bà Thủy cho biết.

Sau kỳ thi, công tác đảm bảo an toàn, nghiêm túc trong chấm thi cũng được Bộ chú trọng. Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường cho biết: Bộ đã thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chấm thi kéo dài theo lộ trình chấm thi của từng địa phương. Ngoài đoàn thanh tra của Bộ, tại các địa phương cũng thành lập các đoàn thanh tra cấp tỉnh, huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.