Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe máy ở vòng xuyến
Tỉnh lộ 624 qua địa bàn huyện Nghĩa Hành thời gian qua lưu lượng phương tiện chở vật liệu thi công các dự án trọng điểm tăng đột biến. Điều này dẫn đến xung đột giao thông, tai nạn gia tăng.
Ghi nhận tại vòng xuyến nút giao tỉnh lộ 624 và tỉnh lộ 628 qua trung tâm thị trấn Chợ Chùa thời gian gần đây cho thấy, phần lớn tai nạn xảy ra giữa xe tải và xe máy có điểm chung là ở phần làn đường bên trong sát vòng xuyến.
Đơn cử như vụ tai nạn vào trưa 27/8, xe tải biển kiểm soát 60H-103.15 lưu thông theo hướng Bắc - Nam, đến vị trí trên thì xảy ra va chạm với xe máy biển kiểm soát 76H2-778 khiến người điều khiển là chị L.T.D.N (44 tuổi) - dược sĩ một trạm y tế trên địa bàn tử vong tại chỗ.
Trong trường hợp này, nạn nhân điều khiển xe máy từ tỉnh lộ 628 theo hướng Đông - Tây nhập làn vào tỉnh lộ 624 để rẽ trái.
Trong khi, từ phía sau, xe tải đang đi tới, do nạn nhân chuyển làn đột ngột, thiếu quan sát và rơi vào điểm mù của xe tải khiến tài xế không phản ứng kịp dẫn đến va chạm.
Trước đó, vào tháng 2, tại vòng xuyến nút giao QL1 với đường Dốc Sỏi - Dung Quất cũng xảy ra vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Video ghi lại cho thấy, người điều xe máy sau khi bám sát vòng xuyến đến mép làn trong QL1 thì đột ngột sang đường. Do người điều khiển xe máy tăng ga bất ngờ và thiếu quan sát nên xe tải lưu thông theo hướng Nam - Bắc đã tông vào.
Không chỉ hai vụ trên mà thời gian qua tại các nút giao vòng xuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên xảy ra tai nạn giữa xe ô tô tải và xe máy dẫn đến chết người.
Trong đó, nguyên nhân dễ nhận thấy là người điều khiển xe máy nhập làn và ra khỏi làn thiếu quan sát, đi sai hướng.
Kinh nghiệm khi lưu thông tại vòng xuyến như thế nào?
Tại vòng xuyến, phần lớn người điều khiển xe máy thiếu kinh nghiệm trong quá trình nhập làn, rời làn trong để bám làn bên phải; thiếu quan sát khi rời làn đường đang lưu thông đã dẫn đến tai nạn.
Đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để đảm bảo an toàn khi lưu thông vào vòng xuyến, nhất là với người điều khiển xe máy, trước hết bản thân người điều khiển phương tiện phải chú ý quan sát, khi đảm bảo an toàn mới rời làn và nhập làn.
Khi tham gia giao thông qua vòng xuyến cần xác định được mình sẽ phải thoát ở lối ra nào. Trường hợp đi thẳng, người điều khiển phương tiện cần đi sát lề đường ngoài cùng của vòng xuyến để đi đến lối ra đầu tiên mà không phải đi vào khu vực đông đúc phía trong.
"Phần lớn người tham gia giao thông bằng xe hai bánh khi đi qua vòng xuyến dù ra ở lối nào thì tâm lý chung vẫn bám sát vòng xuyến. Đấy là điều không nên, nhất là trường hợp nhập làn để đi thẳng", vị cán bộ nói.
Trong khi đó, anh Võ Văn Hưng, một tài xế xe tải cho rằng, phản xạ chủ quan của người điều khiển xe máy khi qua vòng xuyến ngã tư hoặc ngã 5 thường bám sát làn trong vòng xuyến. Khi di chuyển gần hết vòng xuyến thì đột ngột đánh lái để nhập làn bên phải theo hướng đi đã định hình.
Điều này rất nguy hiểm cho xe tải lớn, xe container vì lúc này người đi xe máy phía trước hoặc song song bên trái xe đang rơi vào điểm mù, rất khó để người lái ô tô quan sát, xử lý kịp thời.
"Khi vào vòng xuyến, người điều khiển xe máy cần phải ưu tiên nhường đường cho các xe đang đi bên trái đã tham gia vòng xuyến. Sau khi tham gia vào vòng xuyến các xe sẽ đi theo vòng về phía bên trái và khi thoát ra thì thoát ra về phía bên tay phải thì giảm tốc và quan sát kỹ, đủ an toàn mới chuyển làn", anh Hưng chia sẻ.
Cũng theo anh Hưng, người điều khiển phương tiện giao thông cua theo đường cong của vòng xuyến nhưng không chuyển hướng, chuyển làn thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng cũng nên bật đèn tín hiệu báo rẽ.
Trong trường hợp thấy an toàn, không hề gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía sau hoặc chiều ngược lại thì rẽ, tránh trường hợp rẽ đột ngột dẫn đến tai nạn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận