Trong 2 ngày (25 - 26/2), Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 Trần Hưng Hà đã dần đầu đoàn công tác liên ngành ra quân đầu năm kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng xe nhằm đảm bảo ATGT trên toàn tuyến quốc lộ qua địa phận Đà Nẵng.
Tại Km 17+650 tuyến Hải Vân - Túy Loan, 1 trạm cân di động đã được Đoàn công tác liên ngành Cục QLĐB 3 đặt để kiểm tra phương tiện ra vào hầm Hải Vân do Thanh tra Cục kiểm soát. Một tín hiệu đáng mừng là qua “chiến dịch” đầu tiên năm mới Ất Mùi 2015, hàng loạt xe tải container được kiểm tra tải trọng nhưng đều chở đúng trọng lượng cho phép.
Tài xế Nguyễn Hữu Lợi điều khiển xe tải BKS 51C-17612 (chở hàng su hào, bắp cải từ Hải Dương vào Sài Gòn) phấn khởi bày tỏ: “Từ khi Bộ GTVT siết chặt tải trọng, chúng tôi đã ý thức được rằng, phải thực hiện đúng theo pháp luật. Nhiều năm trước đây, tâm lý nhà xe chúng tôi luôn cố “gồng gánh” thêm để kiếm thêm chút đỉnh, nhưng giờ thì chẳng ăn thua nữa rồi, có cố thêm vài tấn thì tiền phạt còn nặng hơn tiền chuyên chở. Thế thì lỗ chổng vó nên nhà xe cũng chả ai dại gì. Thôi được bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu. Vừa đảm bảo an toàn vận chuyển lại vừa không phải lo nơm nớp mỗi lần qua trạm cân”.
Kết quả sau đợt ra quân đầu năm của Đoàn thanh tra liên ngành Cục QLĐB 3 cho thấy, hầu hết các nhà xe đều chấp hành: “Tỷ lệ phần trăm trọng lượng hàng hóa xếp trên xe vượt trọng tải cho phép dưới 10%. Đối chiếu với quy định của pháp luật, phương tiện vận chuyển vi phạm chưa đến mức phải xử phạt”.
Với tài xế Nguyễn Hữu Lợi tự tin ngay từ đầu rằng mình không hề chở quá tải khi nhận được tín hiệu còi của Thanh tra giao thông cho xe vào cân. Và đúng thế. Biên bản làm việc ghi rõ: Tổng trọng lượng cân được gồm trọng lượng của xe và trọng lượng hàng hóa bốc xếp trên xe là 46.100 kg. Trọng lượng hàng hóa vượt trọng tải cho phép 2.843 kg. Tỷ lệ phần trăm trọng lượng hàng hóa xếp trên xe vượt trọng tải cho phép là 9,48%. Đối chiếu quy định, chưa đến mức phải xử phạt.
Sau khi đọc biên bản làm việc, Tổ kiểm tra tải trọng xe Thanh tra giao thông Cục QLĐB3 đã tuyên truyền thêm các quy định của pháp luật về GTĐB cho lái xe được hiểu rõ thêm.
Hay như tài xế xe 51C-416.25 Nguyễn Văn Quế (chở hàng cà rốt từ Hải Dương vào Sài Gòn) khi cân lên với tổng trọng lượng gồm cả xe và hàng hóa là 54.530 kg; trọng lượng hàng hóa vượt trọng tải cho phép là 2.727 kg, chiếu theo tỷ lệ phần trăm phần trọng lượng hàng hóa xếp trên xe vượt tải trọng cho phép 9,70% nên chưa đến mức xử phạt.
Tài xế Quế cũng tâm sự rằng: “Mình chỉ kiếm tiền chuyên chở hàng hóa đúng theo quy định thôi. Trạm cân bây giờ đặt khắp mọi nơi, không thoát khỏi được nên tốt nhất là không phạm luật. Trước tiên là bảo đảm tính mạng cho mình, sau đó là góp phần tham gia giao thông trên đường đúng theo quy định. An toàn là trên hết”.
Theo Phó cục trưởng Cục QLĐB3 Trần Hưng Hà, đây là tín hiệu khả quan, bước đầu ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên rõ rệt, công tác tuyên truyền vận động của các ban ngành chức năng cũng đã phần nào được thấm nhuần trong nhân dân. Qua kết quả kiểm tra, đa phần đều không quá tải trọng đến mức phải bị xử phạt. Những người làm công tác quản lý Nhà nước như chúng tôi cũng phần nào yên tâm hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận