Chiều 25/1, Phòng Thanh tra - An toàn Khu Quản lý đường bộ III (QLĐB III), cùng với Văn phòng QLĐB III.4, Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định và nhà thầu thi công đã kiểm tra hiện trường gói thầu XL-01 thi công xây dựng đoạn Km50 - Km67 trên quốc lộ 19 thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.
Tại thời điểm kiểm tra, mặt đường rạn nứt với nhiều "ổ gà" sâu nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) tại Km50 - Km50+100, Km60 - Km67 khu vực đèo An Khê.
Tại vị trí đường dẫn các đầu cầu Bàu Sen, Ba La, Lò Gốm, mặt đường gồ ghề, không êm thuận, lầy lội.
Nhiều đoạn thi công trên tuyến thiếu dây văng, rào chắn, hệ thống cảnh báo chưa đầy đủ. Điển hình như đoạn cầu Bàu Sen, Ba La, Km59 - Km59+400, Km66 - Km67.
Các vị trí thi công hầu như hệ thống đảm bảo ATGT sơ sài, thiếu biển báo, cọc tiêu, dây văng, rào chắn, đèn xoay, điện chiếu sáng, thiếu người hướng dẫn điều tiết giao thông.
Theo đoàn kiểm tra, phương án thi công trên công trường chưa hợp lý. Thiết bị, máy móc huy động không đảm bảo (máy đào bị hư hỏng không kịp thời giải phóng các vật liệu ảnh hưởng đến giao thông), nhân công ít ỏi, không có trang phục bảo hộ, không có năng lực điều tiết giao thông.
Đoàn kiểm tra đề nghị Ban QLDA 2 chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương đảm bảo giao thông bằng vật liệu phù hợp ngay các vị trí hư hỏng mặt đường dạng ổ gà, sình lầy.
Tăng cường đảm bảo ATGT, bổ sung đầy đủ hệ thống cảnh báo phạm vi thi công, rào chắn, giăng dây khu vực thi công, đèn xoay vào ban đêm, bố trí người cảnh giới, điều tiết giao thông.
Khu QLĐB III yêu cầu đơn vị thi công tuân thủ các điềukhoản đã quy định tại thỏa thuận biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo ATGT công trình. Nếu vi phạm, Khu QLĐB III sẽ thu hồi thỏa thuận biện pháp tổ chức thi công và văn bản gia hạn.
Đơn vị được gia hạn thi công phải chịu mọi thiệt hại, trách nhiệm liên quan, ngoài ra còn bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Đại diện đơn vị thi công dự án cho biết, sẽ khẩn trương khắc phục các tồn tại và có báo cáo các bên liên quan về kết quả thực hiện.
Trước đó, từ khoảng 3h đến 10h sáng 25/1 đã xảy ra ách tắc trên đèo An Khê thuộc dự án, sau đó thông xe 1 làn. Tình trạng ùn ứ kéo dài đến khoảng 15h45 cùng ngày mới được thông xe hoàn toàn.
Theo đánh giá sơ bộ, nguyên nhân ách tắc giao thông là do tại Km61+300 đoạn đường cong bị thu hẹp, đang thi công và ảnh hưởng của thời tiết mưa khiến lớp đất đắp bị sình lầy, các xe tải nặng khó khăn di chuyển, chết máy, các phương tiện chen lấn nhau, hỗn loạn dẫn đến ùn tắc.
Theo Ban QLDA 2, đơn vị chủ đầu tư Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, trong hai ngày 23 và 24/1 xảy ra mưa tại khu vực đèo An Khê khiến đường trơn lầy.
Thêm vào đó, tuyến quốc lộ 19 rất nhiều xe tải nặng lưu thông khiến việc lưu thông qua khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thời điểm xảy ra ách tắc có một xe đầu kéo chở nặng bị hỏng chắn giữa đường.
Ngay sau nhận thông tin, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công huy động nhân lực đảm bảo giao thông và bố trí máy móc thiết bị để hỗ trợ vận chuyển xe đầu kéo bị hỏng ra khỏi phần đường ác tắc và sửa chữa các vị trí lầy, trơn ảnh hưởng lưu thông.
Nhà thầu cũng đã báo cáo chính quyền địa phương là UBND huyện Tây Sơn, UBND xã Tây Thuận hỗ trợ điều tiết giao thông kịp thời.
Trước đó, vào ngày 11/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cũng đã đến hiện trường kiểm tra gói thầu XL-01 Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.
Tại đây, Thứ trưởng cũng chỉ ra một số tồn tại trong quá trình thi công của nhà thầu trên công trường cần khắc phục để đảm bảo ATGT, đồng thời yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, làm ngày không xong phải làm đêm để đảm bảo tiến độ dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận