• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Khuyến khích bay đêm dịp Tết

31/01/2018, 06:20

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nghiên cứu điều tiết giá hạ, cất cánh cũng như giá vé để thay đổi thói quen...

2

Trong dịp Tết, Vietnam Airlines sẽ triển khai trên 700 chuyến bay từ 0h - 5h sáng giúp giảm tải cho khung giờ cao điểm - Ảnh: Tạ Tôn

Cả nghìn chuyến bay rỗng dịp Tết

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, dịp Tết năm nay, dự kiến sản lượng hành khách qua 21 cảng hàng không cả nước khoảng hơn 10 triệu lượt, tăng 12% so với dịp Tết năm ngoái. Lượng khách tập trung lớn nhất ở hai CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bài, số lượng tàu bay hạ, cất cánh tại đây có thể trên 60.000 lượt. “ACV đã phối hợp với các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án điều hành đảm bảo an toàn, nâng cấp hạ tầng, đa dạng hóa hình thức check-in điện tử, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách”, ông Hùng nói.

Ở góc độ đơn vị quản lý Nhà nước, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, đã họp với các đơn vị để nâng cao năng lực thông qua của sân bay Tân Sơn Nhất, đảm bảo 44 lượt chuyến/h vào ban ngày; sau 23h duy trì 37 lượt chuyến/h. Theo báo cáo của các hãng hành không, trong tháng cao điểm Tết, tổng tải cung ứng cho thị trường bao gồm cả tăng chuyến là trên 5 triệu ghế, hiện thị trường mới chỉ sử dụng 51%, còn lại chưa có người đặt mua. Chiều bay từ phía Nam ra Bắc đạt cao hơn lên đến 70% số vé được đặt mua.

"Phải nâng cao tinh thần trách nhiệm cho từng cán bộ trong ngành, nhất là người đứng đầu các cơ quan đơn vị trong phục vụ Tết. Việc phân công trực Tết phải làm sao để khi vụ việc xảy ra có người chịu trách nhiệm. Các đơn vị không được phép chủ quan, nếu chủ quan để xảy ra hậu quả nghiêm trọng người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, không phải chịu trách nhiệm chung chung”.

Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể

“Giai đoạn cao điểm này, riêng Vietnam Airlines số tàu bay bay chuyển sân, không chở khách là gần 1.200 chuyến. Như vậy, trước Tết sẽ có những chuyến bay rỗng từ Hà Nội vào TP.HCM đón khách. Tình trạng này cũng xảy ra vào sau Tết ở chiều ngược lại từ TP.HCM ra Hà Nội. Số lượng tàu bay bay rỗng của Vietjet cũng tương đương Vietnam Airlines. Tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm nay gây khó khăn cho các hãng”, ông Cường cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại sao không giảm giá sâu ở chiều bay rỗng để khuyến khích người dân đi, ông Cường cho biết, các hãng có rất nhiều mức giá. Ví dụ, Vietnam Airlines mức giá từ Hà Nội vào trước Tết chỉ có 900.000 đồng, chiều ngược lại cũng vận dụng mức giá thấp để thu hút hành khách. Về mức giá, ông Cường cho biết, các hãng cam kết không vượt mức giá trần đã được công bố.

Ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN - CTCP cho biết, trong chiều bay lệch đều có chính sách khuyến mại để thu hút khách, Vietnam Airlines bán 900.000 đồng/vé, hai hãng Vietjet và Jetstar trung bình bán 199.000 đồng/vé. Chiều bay lệch không có khách và nếu hạ giá sâu quá sẽ thấp hơn chi phí biến đổi nên các doanh nghiệp cũng cân nhắc.

Theo ông Hà, trong dịp Tết các chuyến bay đêm sẽ được triển khai nhiều hơn, Vietnam Airlines triển khai trên 700 chuyến bay từ 0 - 5h giúp giảm tải cho khung giờ cao điểm. Các chuyến bay đã có trên 50% được đặt giữ chỗ, chiều từ TP HCM ra vào ngày cận Tết đã đạt 85%, tập trung vào khung giờ 7 - 21h. Tình trạng này xảy ra tương tự đối với chiều Hà Nội vào phía Nam sau Tết. Hành khách tự làm thủ tục tại các ki-ốt ở sân bay và qua website của tổng công ty chiếm trên 30% cũng giúp giảm tải cho sân bay.

3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp chuẩn bị phục vụ đi lại dịp Tết Mậu Tuất

Giảm giá vé, điều tiết giá hạ, cất cánh

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo công tác phục vụ Tết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt trong chuẩn bị phục vụ Tết theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT công tác chuẩn bị Tết của các đơn vị trong ngành.

Theo Bộ trưởng, dịp Tết, lượng hành khách thường tăng đột biến, khoảng 20%. Các sân bay, bến xe luôn trong tình trạng quá tải, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ trưởng yêu cầu phải tổng rà soát lại trong vận tải, bằng mọi giải pháp, huy động toàn lực, không được để cho người dân nào không có tàu, xe về quê ăn Tết. Theo Bộ trưởng, đối với hàng không trước, trong và sau Tết cần có chính sách giảm giá vé cho người dân để khuyến khích người dân về quê trước ngày cận Tết.

“Phải điều tiết lịch bay phù hợp để không tập trung vào các ngày cao điểm cận Tết, qua đó phân bổ lượng khách, giảm tải cả trong và ngoài sân bay. Nếu cứ dồn vào “giờ vàng” không phương tiện nào chịu nổi”, Bộ trưởng nói và chỉ đạo: “Cục Hàng không VN cần nghiên cứu có chính sách điều tiết giá cất, hạ cánh cũng như giá vé để khuyến khích người dân đi vào các khung giờ thấp điểm. Giờ cao điểm thu phí cất, hạ cánh cao gấp đôi và giảm giá vào giờ thấp điểm để khuyến khích các hãng bay ban đêm. Nghiên cứu điều tiết giờ bay dàn đều vào cả ban ngày và ban đêm để giãn khách lượng khách vào giờ cao điểm. Phải điều tiết để tạo thói quen đi lại cho người dân. Kể cả đối với xe khách cũng cần có chính sách này để giảm tải trong và ngoài bến xe”.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phải tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATGT, chủ doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm trong vận tải, cán bộ phải làm tốt nhiệm vụ của mình.

“Các đơn vị rà soát lại việc phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Mỗi một cơ quan đơn vị phải xây dựng kế hoạch chi tiết, trong quyết định phân công phải nêu rõ trách nhiệm của từng người, khi xảy ra sự việc có “địa chỉ” để xử lý. Tại Bộ GTVT, bên cạnh việc trực hàng ngày của các Vụ trong dịp Tết, mỗi ngày sẽ có một Thứ trưởng phụ trách chính và phải có báo cáo hàng ngày. Khi có sự việc bất thường, lãnh đạo đơn vị phải nhắn tin báo cáo lãnh đạo Bộ để xử lý kịp thời trước khi báo cáo bằng văn bản”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng yêu cầu tập trung xử nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, chèo kéo, nhồi nhét hành khách, đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe, đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, không để xảy ra khủng bố và tăng cường đảm bảo an toàn hàng hải, đường sắt, bến phà, bến đò ngang sông.

“Cần có giải pháp chống ùn tắc giao thông, nhất là tại các cửa ngõ ra vào thành phố lớn. Tại các trạm thu giá BOT, nếu cần thiết thì xả trạm để tránh ùn tắc”, Bộ trưởng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.