Nhiều vụ lật xe container dưới dốc cầu Phú Hữu gây “khiếp vía” cho người đi đường |
Đây cũng là mắt xích quan trọng trong việc kết nối giao thông từ khu Nam TP.HCM với các cảng biển Tân Thuận, Hiệp Phước... ra Xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đoạn dốc cầu này thường xuyên xảy ra nhiều vụ lật xe container làm các tài xế nơm nớp lo sợ và gọi đoạn dốc cầu là “khúc cua tử thần”.
Theo thống kê của Đội CSGT Công an quận 9, từ khi đưa vào khai thác (30/1/2016) đến nay, đã xảy ra 6 vụ lật xe tại khu vực cầu Phú Hữu. Mới đây nhất, sáng 22/3, xe container BKS 51C-382.70 kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 50R-018.13 do tài xế Nguyễn Duy Khánh (SN 1984, quê Quảng Nam) điều khiển khi xe vừa đổ dốc cầu Phú Hữu hướng từ đường vành đai 2 thì bị lật, tài xế container bị xây xát nhẹ. Rạng sáng 16/1, xe container kéo theo rơ-moóc BKS 51R-144.47 lưu thông hướng từ đường vành đai 2 về Lã Xuân Oai. Khi tài xế vừa đổ dốc cầu thì lao vào dải phân cách làm thùng container văng xuống đường. Năm 2016, cơ quan chức năng cũng ghi nhận 4 trường hợp ô tô tự gây TNGT khi ôm cua đoạn dưới dốc cầu Phú Hữu.
Chiều 25/3, PV Báo Giao thông có mặt tại cầu Phú Hữu, lượng xe container, xe tải lưu thông nườm nượp hai chiều qua cầu với mật độ rất cao nhưng nhiều phương tiện vẫn phóng nhanh, không giữ khoảng cách an toàn dù đang đổ dốc. Quan sát cho thấy, tại dốc cầu rẽ vào khu công nghệ cao hướng ra đường Lã Xuân Oai (quận 9) là đoạn đường cong tạo thành khúc cua gắt luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Theo các tài xế, một trong những nguyên nhân khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn lật xe là do khúc của “cùi chỏ” ngay dưới chân cầu.
Anh Nguyễn Văn Đại (quận 9), một tài xế xe tải thường xuyên lưu thông qua đây cho biết: “Xe tải, xe container đang đổ dốc cầu lại gặp đoạn đường cong nếu tài xế không kịp giảm tốc độ kịp thời sẽ dễ lao vào dải phân cách gây tai nạn. Tài xế nào lưu thông nhiều lần qua đây sẽ biết và chủ động giảm tốc độ. Lái xe nào mới đi lần đầu chạy với tốc độ cao chở hàng nặng khi đổ dốc đánh tay lái hoặc phanh rất dễ gây lật xe do mất thăng bằng”.
Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận 9 cho rằng, nguyên nhân chủ yếu xảy ra TNGT dưới chân cầu Phú Hữu là do lái xe không giảm tốc độ khi lưu thông vào đoạn đường cong nên tự gây TNGT. “Do xảy ra nhiều vụ TNGT chúng tôi đã có văn bản kiến nghị gửi đơn vị quản lý tuyến đường cần lắp đặt thêm biển cảnh báo, bố trí lại dải phân cách, làm gờ giảm tốc... để đảm bảo giao thông”, Thiếu tá Hoàng nói.
Trả lời PV Báo Giao thông về những bất cập tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại dốc cầu Phú Hữu, ông Trần Sĩ Thắng, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT) cho biết: Qua khảo sát và nhận được kiến nghị từ địa phương, Khu 2 cũng nhận thấy nhiều bất cập và đã có văn bản trình Sở GTVT giải pháp khắc phục điểm đen giao thông tại dốc cầu này. Theo đó, hướng lưu thông từ cầu Phú Hữu đi đường D2 sẽ điều chỉnh lại dải phân cách giữa làn xe 2 bánh với làn ôtô về phía vỉa hè để tăng chiều rộng cho làn ô tô là 4m, tổng chiều dài 100m. Song song đó, sẽ lắp thêm 2 biển báo “Đường cong nguy hiểm” và 2 biển báo “Đi chậm” tại khu vực dốc cầu… Tại khu vực nút giao sẽ thảm bê tông nhựa siêu cao ở phạm vi đường cong kết nối với đường D2 để đảm bảo ATGT.
“Đến nay, Sở GTVT đã chấp thuận các phương án điều chỉnh này và dự kiến công tác thi công sẽ được triển khai cuối tháng 3”, ông Trần Sĩ Thắng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận