Ngày 5/3, Ban chỉ đạo 138, Ban ATGT tỉnh Hậu Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận xét, mặc dù tình hình TNGT đã được kéo giảm ở 2 tiêu chí, tuy nhiên số người chết vẫn vẫn còn cao.
TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cho biết, năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 111 vụ TNGT, làm chết 91 người, bị thương 54 người thiệt hại tài sản gần 350 triệu đồng (trong đó đường thủy xảy ra 2 vụ TNGT) so với cùng kỳ năm 2017 giảm 6 vụ (5,1%) tăng 20 người chết (28,2%), giảm 7 người bị thương (11,5%).
Trong đó, TNGT liên quan đến trẻ em 5 vụ, làm chết 04 người, bị thương 03 người. So với cùng kỳ năm 2017 giảm ở cả 3 tiêu chí.
Giám đốc Sở GTVT nhận định, tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, số người chết vì TNGT vẫn tăng cao. Các nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường còn tái diễn, với đặc thù có 6 tuyến QL đi qua, người tham gia giao thông với mật độ cao nên thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT,...
“Nhiệm vụ, công tác trọng tâm năm 2019, sẽ triển khai thực hiện năm ATGT 2019 theo chủ đề “An toàn cho hành khách và người đi môtô, xe máy do Ủy Ban ATGT Quốc gia phát động. Tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ cụ thể qua đó nhằm kéo giảm TNGT từ 5-10% trở lên trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018”, ông Nguyễn Ngọc Long nói.
Đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó giám đốc Công an tỉnh cho rằng, tình hình TNGT trong thời gian qua vẫn còn phức tạp, nhiệm vụ kéo giảm TNGT rất nặng nề. Ngoài những nguyên nhân mà Ban ATGT phân tích, còn một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn tăng như: số lượng phương tiện giao thông đăng ký mới ngày càng tăng cao trong khi đó kết nối hạ tầng giao thông nhiều đoạn nhiều tuyến thiếu đồng bộ, nhiều tuyến đường ít được nâng cấp, mở rộng, nhiều điểm mở dải phân cách chưa hợp lý, hệ thống biển báo nhiều điểm chưa phù hợp; Ý thức chấp hành pháp luật người tham gia giao thông còn hạn chế...
“Qua thống kê phát hiện 50.450 trường hợp vi phạm, trong đó có cả đường thủy. Gần 100% các vụ TNGT có nguyên nhân chủ yếu là do ý thức kém. Cạnh đó, công tác tuyên truyền có đổi mới nhưng nội dung chưa phù hợp với từng đối tượng, chỉ tuyên truyền thành thị, chưa tập trung ở nông thôn, trong khi tai nạn xảy ra ở nông thông chiếm tỷ lệ cao”, đại tá Giá phân tích.
Tai nạn tăng, người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đánh giá cao kết quả đạt được của Ban ATGT, các cấp ngành có liên quan trong công tác đảm bảo trật tự ATGT qua đó góp phần kéo giảm TNGT ở 2 tiêu chí so với năm 2017.
Hướng tới mục tiêu kéo giảm tình hình TNGT ở cả 3 tiêu chí, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GTVT thường xuyên quan tâm công tác duy tu sửa chữa cầu đường, phát quang, vẽ tim đường, phân làn giao thông, rà soát hệ thống biển báo. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô, đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật; Kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, kiên quyết xử lý phương tiện khi đưa vào khai thác không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Phương tiện sau khi được đăng kiểm cần quản chặt về chất lượng, kiên quyết đình chỉ các phương tiện không đảm bảo các quy định về an toàn.
“Trong vấn đề xử lý vi phạm, chúng ta vẫn còn để xảy ra tình trạng dễ dãi, du di. Tình trạng xin quyền trợ giúp vẫn còn xảy ra”, Chủ tịch UBND tỉnh nhận xét và đề nghị ngành chức năng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.
Trong công tác đào tạo sát hạch, đăng ký, đăng kiểm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định, kiểm soát chặt chẽ quy trình sát hạch, phòng ngừa tình trạng tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông thủy, bộ.
“UBND huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương. Địa phương nào để TNGT tăng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, tùy tình hình tai nạn tăng ít hay nhiều để xem xét, không xét thi đua, khen thưởng”, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận