• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Không tăng hàng vào cảng Cát Lái để chống ùn tắc

03/10/2017, 15:02

Tới đây, Cục Hàng hải VN sẽ áp dụng nhiều giải pháp, trong đó có việc không tăng lượng hàng để giải quyết...

6

Tình trạng kẹt xe ở khu vực cảng Cát Lái đang ngày càng trở nên nghiêm trọng

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cho biết, chấm dứt tình trạng kẹt xe ở khu vực cảng Cát Lái là việc làm cấp bách bằng cả các giải pháp trước mắt và lâu dài.

Về việc các hãng tàu chỉ tập trung hàng vào cảng Cát Lái, theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN, nguyên nhân chính là giá thành vận tải, giá hàng từ cảng Cát Lái vào các khu vực lân cận là rẻ nhất. Tuy nhiên, tình trạng hàng dồn quá nhiều vào Cát Lái làm cho các cơ sở hạ tầng kết nối sau cảng bị quá tải nghiêm trọng. “Cục Hàng hải VN đã thống nhất với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn không tăng lượng hàng vào Cát Lái. Cụ thể, trước mắt sẽ không tăng số lượng các line tàu ra vào cảng Cát Lái. Nếu có đổi các tàu ra vào khu cảng này, sẽ không được tăng tải trọng của các tàu”, ông Sang nói.

Hiện nay, khoảng 80% lượng hàng về Cái Mép - Thị Vải, về TP.HCM, Biên Hòa (Đồng Nai) và các khu vực khác đi bằng đường thủy. Có khoảng 40-50% lượng hàng từ những khu vực đó lại quay về Cát Lái bằng đường bộ… Ông Sang cho biết, sẽ làm việc với từng chủ hàng để xây dựng phương án thay vì đưa hàng từ Cái Mép - Thị Vải về Cát Lái sẽ đưa về các ICD, các cảng khác trong TP.HCM với mục tiêu làm sao giá thành không tăng. Trong trường hợp có những tồn tại, khó khăn về thủ tục, Cục sẽ cùng với các cơ quan, ban, ngành tháo gỡ để lượng hàng đó không về Cát Lái nữa.

“Chúng tôi sẽ rà soát lại toàn bộ depot công rỗng ở Q.2, Q.9, bởi hiện nay, có nhiều depot công rỗng đang phát triển tự phát ở những khu vực này khiến tình hình vận tải gia tăng áp lực. Chẳng hạn như xe từ các nhà máy, xí nghiệp phải đến các depot này để lấy công rỗng, sau đó quay ngược trở lại các xí nghiệp để xếp hàng và chở đến cảng Cát Lái khiến cho lượng xe tăng lên gấp đôi. Cùng đó, là việc điều chỉnh một loạt các chính sách khác liên quan đến hải quan, biên phòng cửa khẩu, kiểm dịch, y tế…  để giải quyết dứt điểm bài toán kẹt xe ở khu vực cảng Cát Lái”, ông Sang khẳng định.

Ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, tổng công ty rất đồng thuận với chủ trương của Bộ GTVT và Cục Hàng hải VN và đang tích cực điều tiết với quan điểm là không tăng lượng hàng hóa tại cảng Cát Lái, tập trung nguồn hàng cho khu vực Cái Mép - Thị Vải. Ông Thuấn cũng cho hay, hiện nay, xu hướng dịch chuyển hàng hóa tại TP.HCM ra cụm cảng Cái Mép rất nhanh. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, cụm cảng TP.HCM chỉ tăng hơn 5% lượng hàng, còn cụm Cái Mép tăng tới 28,2%...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.