• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Không lắp đặt trạm cân, nhiều điểm mỏ ở Cao Bằng tiếp tay cho xe quá tải

Giao thông 24h

Không lắp đặt trạm cân, nhiều điểm mỏ ở Cao Bằng tiếp tay cho xe quá tải

Không lắp đặt trạm cân tải trọng xe theo quy định, nhiều điểm mỏ khai thác khoáng sản tại Cao Bằng vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định.

Chủ mỏ khẳng định không quan tâm

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh về việc hầu hết các điểm mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Cao Bằng không lắp đặt trạm cân tải trọng xe nhưng vẫn hoạt động trái quy định. 

Điều đáng nói, các điểm mỏ này ngang nhiên tiếp tay cho xe chở hàng quá chiều cao, quá tải nhưng không bị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Không lắp đặt trạm cân, nhiều điểm mỏ ở Cao Bằng tiếp tay cho xe quá tải- Ảnh 1.

Các xe vận chuyển đá cao quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải tại Cao Bằng.

Từ phản ánh trên, PV Báo Giao thông đã đi thực tế và ghi nhận, những phản ánh trên là có cơ sở. Đơn cử, có mặt tại mỏ khai thác đá của Công ty TNHH Toàn Trung, phường Duyệt Trung, TP Cao Bằng, các xe tải BKS 11C-002.50, 11C-045.20, 11C-010.40… vận chuyển đá cao hơn thành thùng, có biểu hiện quá tải.

Sau khi vận chuyển đá ra khỏi địa phận phường Duyệt Trung, các xe trên lưu thông theo QL3, đoạn qua TP Cao Bằng rồi theo đường Hồ Chí Minh lưu thông về huyện Hòa An. Trước tình trạng trên, PV Báo Giao thông đã thông báo cho Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng và Đội CSGT Công an huyện Hòa An biết, bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý. 

Theo đó, các tổ công tác của các đơn vị trên đã phối hợp kiểm tra, xử lý xe BKS 11C-002.50 vì chở hàng quá tải gần 50% tải trọng cho phép của xe.

Trao đổi với PV, ông Đàm Trung Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Trung thừa nhận: "Mỏ hoạt động hơn 10 năm, đến nay công ty vẫn chưa lắp đặt trạm cân tải trọng xe theo quy định. Nguyên nhân là do công ty đang hoàn thiện thủ tục xin nâng công suất khai thác để tham gia phục vụ dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nên chưa lắp đặt trạm cân. 

Do không có trạm cân nên công ty không biết các xe có chở hàng quá tải hay không, đơn vị chỉ bốc xúc hàng hóa lên xe theo yêu cầu của khách hàng".

Không lắp đặt trạm cân, nhiều điểm mỏ ở Cao Bằng tiếp tay cho xe quá tải- Ảnh 2.

Tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng và Đội CSGT Công an huyện Thạch An kiểm tra, xử lý xe chở đá quá tải.

Tương tự, tại mỏ đá Thâm Bốc II, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An của Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Hồng Diệp cũng có các xe BKS: 11C-036.71, 11C-062.19, 11C-030.60… vận chuyển có dấu hiệu quá tải. Ông Đào Hồng Huy, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Hồng Diệp thừa nhận đến nay mỏ của đơn vị mình vẫn chưa lắp đặt trạm cân tải trọng xe theo quy định. 

"Do vậy, các xe vận chuyển đá trên không được cân tải trọng trước khi ra khỏi mỏ. Nguyên nhân là đơn vị đã bị dừng khai thác từ năm 2022 do nằm trong vùng lõi của Công viên địa chất toàn cầu - Non nước Cao Bằng. Các xe chỉ vận chuyển khối lượng đá thừa lại, được khai thác từ các năm trước nên chúng tôi không lắp đặt trạm cân tải trọng xe theo quy định", ông Huy cho biết thêm.

Thậm chí, giữa lúc các xe đang vận chuyển khoáng sản ra, vào điểm mỏ khai thác tại khu Kéo Thin - Khau Cải, xã Bạch Đằng, huyện Hòa An, ông Hoàng Văn Từ, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Ngọc khẳng định với PV: "Trạm cân tải trọng là vớ vẩn, tôi không quan tâm, các anh hỏi đến làm gì? Tôi không tiếp chuyện". Sau đó người này tắt máy.

Sở TN&MT né trách nhiệm?

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vụ việc trên, một cán bộ phụ trách mảng khai thác khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Cao Bằng chia sẻ: Trên địa bàn tỉnh này hiện có khoảng 50 điểm khai thác khoáng sản hoạt động. Các mỏ chủ yếu khai thác cát sỏi, đá và quặng sắt, đồng, niken, thiếc, măng gan… Đến nay, hầu hết các điểm mỏ đều chưa lắp đặt trạm cân tải trọng theo quy định.

Không lắp đặt trạm cân, nhiều điểm mỏ ở Cao Bằng tiếp tay cho xe quá tải- Ảnh 3.

Mỏ đá Thâm Bốc II, huyện Hòa An bị dừng hoạt động nhiều năm nhưng nhiều xe tải vẫn đến vận chuyển hàng mà không được cân tải trọng theo quy định.

Thời gian qua, Sở TN&MT đã nhiều lần đôn đốc các doanh nghiệp khai thác mỏ chấp hành quy định, lắp đặt trạm cân để quản lý tốt công suất, sản lượng khai thác và kiểm soát, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải ngay tại điểm mỏ, bến bãi, nguồn hàng. 

Thậm chí, Phòng quản lý khoáng sản, Sở TN&MT Cao Bằng còn nhiều lần đề nghị cho tạm dừng hoạt động theo quy định đối với doanh nghiệp cố tình chây ì, không thực hiện quy định lắp đặt trạm cân, camera giám sát. Tuy nhiên, đến nay chuyện đâu vẫn đóng đấy, các mỏ chưa chấp hành quy định nhưng vẫn được phép hoạt động, không bị xử lý.

Tuy nhiên, để rộng đường dư luận, có thông tin chính thống, khách quan và chính xác nhất về quan điểm xử lý vụ việc của Sở TN&MT tỉnh Cao Bằng, chúng tôi đã liên hệ với ông Chu Đức Quang, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Cao Bằng. 

Sau khi tiếp nhận nội dung vụ việc, ông Quang cho biết mình đang bận, đề nghị PV đến trao đổi, để lại thông tin cho văn phòng, Sở sẽ chỉ đạo cung cấp và làm rõ vấn đề theo quy định.

Không lắp đặt trạm cân, nhiều điểm mỏ ở Cao Bằng tiếp tay cho xe quá tải- Ảnh 4.

Mỏ khai thác cát của Công ty TNHH Hoàng Ngọc đã hoạt động cả chục năm với hàng chục ha đồi bị đục ruỗng nhưng đến nay vẫn chưa lắp đặt trạm cân theo quy định.

Tuy nhiên, đã hơn hai tuần sau khi để lại nội dung theo yêu cầu, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với ông Chu Đức Quang và lãnh đạo Văn phòng Sở TN&MT tỉnh Cao Bằng nhưng đều chưa nhận được thông tin với lý do bận họp, lãnh đạo thường xuyên đi vắng, phòng chuyên môn chưa gửi lại nội dung…

Trong khi đó, theo thông tin từ người dân, đến nay các điểm mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn vẫn chưa lắp đặt trạm cân nhưng vẫn hoạt động bình thường, tiếp tục tiếp tay cho xe chở hàng cao quá thành thùng, chở hàng có dấu hiệu quá tải. 

Trước thông tin trên, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng khẳng định sẽ chỉ đạo các tổ, đội CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên các tuyến đường.

Điện Biên: Mỏ đá chờ cấp phép nổ mìn, xe chở có ngọn vẫn nườm nượpĐiện Biên: Mỏ đá chờ cấp phép nổ mìn, xe chở có ngọn vẫn nườm nượp

Mỏ đá Tây Trang VII thuộc xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên nằm cạnh QL279, nối cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đi TP Điện Biên Phủ hiện trong giai đoạn chờ thủ tục cấp phép nổ mìn nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.