Lý do là máy bay lăn quá vạch quy định có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ…
Mới đây nhất, một phi công của hãng hàng không Air Bridge Cargo vừa bị nhà chức trách hàng không lập biên bản do không kiểm soát được tốc độ tàu bay, điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi theo quy định 1m. Sự việc xảy ra sau khi phi công này hoàn thành chuyến bay RU356 từ Đài Loan về Nội Bài. Sau đó, hãng vận chuyển phải sử dụng xe kéo đẩy đưa tàu bay về đúng vạch dừng bánh mũi.
Vụ việc tương tự, một phi công của hãng hàng không China Southern Airlines điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng 2,1m so với quy định. Tàu bay sau đó đã được đơn vị phục vụ mặt đất đẩy lùi về đúng vị trí đỗ và cập cầu phục vụ khai thác bình thường.
Nam phi công người Trung Quốc sau đó bị phạt 7,5 triệu đồng do lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không”.
Trước đó không lâu, tại sân bay Tân Sơn Nhất, tàu bay của Air Asia cũng bị thợ máy phát hiện lăn quá vạch dừng 1,9m.
Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn cao do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.
Khắc phục tình trạng trên, nhà chức trách hàng không đều yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.
Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận