Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông giúp giảm thiểu đáng kể số thương vong do TNGT gây ra ở Việt Nam. Nếu như năm 2007, số người tử vong hàng năm lên tới 14.000 người, sau 10 năm thực hiện quy định đội MBH, số người tử vong được kéo giảm xuống dưới 9.000 người.
Tuy vậy, theo ông Dũng, hiện tại, khi đa phần người lớn đã chấp hành đội MBH trong quá trình lưu thông trên đường, số trẻ em được đội MBH khi ngồi trên xe máy vẫn ở mức thấp.
“Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, hiện tỷ lệ người lớn đội MBH khi điều khiển mô tô, xe gắn máy lên đến khoảng 90%. Nhưng tỷ lệ này với trẻ em, chỉ khoảng 25 - 30%. Thực trạng đó khiến chúng ta mất đi khoảng 2.000 trẻ em mỗi năm vì TNGT”, ông Dũng thông tin.
Liên quan đến mức xử phạt hành vi không đội MBH, luật sư Giang Hồng Thanh, thuộc Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, theo quy định tại điểm i và k Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội MBH cho người đi mô tô, xe máy, hoặc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; Chở người ngồi trên xe không đội MBH cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
“Như vậy, trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội MBH cho trẻ em có thể bị phạt tiền tới 200.000 đồng tùy theo mức độ vi phạm”, luật sư Thanh nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận