Liên tục bám đường, xử lý sạt lở
Đợt mưa lớn từ ngày 10/10 đến 14/10 đã khiến một số tuyến đường thuộc các huyện miền núi của tỉnh Bình Định bị sạt lở gây ách tắc giao thông, chia cắt nhiều khu vực.
Trong đó, tuyến ĐH-03 đi qua 3 xã An Hòa, An Quang, An Toàn, huyện An Lão bị sạt lở với tổng khối lượng đất đá sạt lở khoảng 500 m3. Trong đó, đoạn qua Km 8 tại xã An Quang bị sạt lở xói sâu ở taluy âm. Vết xói lở đã ăn sâu vào khoảng gần 1m vào mặt đường. Ngoài ra, tại huyện An Lão còn có 2 điểm sạt lở tại suối Tình Cảm (xã An Quang) và tuyến đường thôn 4 đi thôn 2, xã An Nghĩa.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định yêu cầu đảm bảo tiêu thoát lũ khi đi kiểm tra tại công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường QL19B
Theo lãnh đạo huyện An Lão, các điểm sạt lở ở tuyến ĐH-03 độc đạo từ xã An Hòa lên xã An Toàn, An Nghĩa. Hai xã có khoảng 400 hộ với gần 2.000 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số.
Để đảm bảo giao thông, liên tục những ngày mưa lũ, ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định đã luôn có mặt trên các tuyến đường xảy ra sạt lở để kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xử lý.
Kiểm tra tại tuyến đường giao thông đoạn Diêm Tiêu - Kim Sơn (huyện Hoài Ân) và tuyến ĐH-03, ông Dũng chỉ đạo đơn vị quản lý đường điều động máy móc, nhân lực tiến hành khắc phục để đảm bảo giao thông an toàn. Đồng thời, quán triệt đến các đơn vị thực hiện quản lý bảo dưỡng thường xuyên, tiến hành đào, vét rãnh dọc, rãnh ngang, thông thoát lòng cầu, cống, khơi nước mặt đường.
Ngoài ra, lãnh đạo Sở GTVT Bình Định chỉ đạo thanh tra Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm và phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng giao thông khi có tình huống tắc đường xảy ra.
Ngoài sạt lở một số tuyến đường thuộc các huyện miền núi, tại tỉnh Bình Định cũng đang triển khai một số dự án giao thông. Tại công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường QL19B, đoạn từ Sân bay Phù Cát (huyện Phù Cát) đến Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn) sắp hoàn thành, ông Trần Thanh Dũng yêu cầu đơn vị thi công trong mưa lũ phải thường xuyên kiểm tra trên tuyến.
Nếu phát hiện các điểm sạt lở cần tiến hành gia cố tạm thời. Sau khi điều kiện thời tiết thuận lợi, phải xử lý ngay để đảm bảo an toàn cho các công trình. Tại một số cầu trên tuyến, yêu cầu phải đảm bảo thông thoáng cho dòng chảy nhằm tiêu thoát lũ. Không được để các vật cản gây tắc dòng chảy dẫn đến ngập lụt ảnh hưởng người dân.
QL1 đoạn ngã 3 Phú Tài, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, một số đoạn đơn vị thi công cào bóc nhưng do mưa lớn chưa thảm nhựa dẫn đến ảnh hưởng các phương tiện qua lại
Không để hư hỏng mặt đường gây tai nạn
Trong khi đó, mưa lũ những ngày qua cũng đã khiến mặt đường một số đoạn qua Bình Định phát sinh hư hỏng như QL1, QL19, QL19 mới.
Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu QLĐB III), Ban ATGT tỉnh Bình Định cũng đã đi kiểm tra hiện trường trên các tuyến. Tại công trình sửa chữa mặt đường và hoàn thiện hệ thống ATGT đoạn Km 1168+00 - Km 1169+088 trên QL1, tỉnh Bình Định do Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Bình Định thi công, một số vị trí mặt đường thuộc Dự án bị hư hỏng dạng Sình lún, ổ gà nguy cơ gây mất ATGT cao.
Sửa chữa mặt đường và hoàn thiện hệ thống ATGT đoạn Km 1194+200 - Km 1195+600 và sửa chữa rãnh thoát nước dọc đoạn Km 1197+650 - Km 1197+930 QL1 do Liên danh Công ty CP đầu tư Nam-Invest và Công ty TNHH Infrasol thi công, một số vị trí mặt đường thuộc Dự án bị hư hỏng dạng ổ gà gây mất ATGT.
Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định cho xuyên đêm kiểm tra, xử lý "ổ gà" trên tuyến nhằm đảm bảo giao thông
Để đảm bảo ATGT, an toàn công trình Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 yêu cầu các đơn vị thi công đảm bảo giao thông ngay các vị trí hư hỏng mặt đường dạng ổ gà, sình lún. Trong điều kiện thời tiết mưa lớn, phải thực hiện công tác đảm bảo giao thông bằng vật liệu phù hợp, đặt biển cảnh báo, cử người hướng dẫn giao thông.
Ngay khi thời tiết thuận lợi tăng cường kiểm tra, rà soát và sửa chữa triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường đảm bảo chất lượng công trình đúng theo hồ sơ thiết kế. Trước và trong suốt quá trình sửa chữa phải bố trí đầy đủ biển báo và lực lượng điều tiết giao thông để đảm bảo ATGT. Trường hợp để xảy ra tình trạng mất ATGT trên tuyến, TNGT xảy ra do Nhà thầu thi công không khắc phục hoặc chậm khắc phục, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Tương tự, trên tuyến QL19 mới qua địa bàn cũng phát sinh một số hư hỏng dạng "ổ gà". Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông tỉnh Bình Định cho biết, đã đi kiểm tra ghi nhận các vị trí hư hỏng. Tại những vị trí này, do trời vẫn đang có mưa nên chưa tiến hành thảm tăng cường được. Tạm thời, đơn vị đã chỉ đạo đảm bảo giao thông, khi thời tiết thuận lợi sẽ xử lý triệt để.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận