Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?)

07:07, 31/03/2022

Xe chở VLXD có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông trên các tuyến đường ở Hưng Yên một cách rầm rộ, gây mất ATGT cao.

Dọc các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường đê tả Sông Hồng của tỉnh Hưng Yên không khó để chứng kiến những “hung thần” chở VLXD chạy rầm rập. Điều đáng nói, đa phần những chiếc xe tải dù bé hay lớn đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép.

Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?) 1

Trên QL39A ở tỉnh Hưng Yên không khó để phát hiện những chiếc xe "khủng" như thế này

Thùng xe cơi gấp 2-3 lần

Thời gian gần đây, người dân sinh sống hai bên đường ĐT204 đoạn trên địa bàn huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) bức xúc về tình trạng xe tải chở VLXD cơi nới thành thùng, chở quá trọng tải lưu thông qua lại gây bụi bặm và mất ATGT.

Bà N.T.G (50 tuổi, ở xã Chí Tân) cho biết, những bãi cát ngoài đê Sông Hồng này kinh doanh buôn bán từ rất lâu. Hằng ngày có tới hàng trăm lượt xe tải lớn, nhỏ đi vào đây lấy cát rồi chở đi.

Trước kia, xe tải đi qua đoạn đường có dân ở nhưng sau đó chúng tôi kiến nghị, yêu cầu sửa đường rồi đóng barie ngăn không cho xe qua lại. Họ không đi đường này thì lại mở đường ruộng của dân để các xe tải đi qua. Mùa nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì nhếch nhác.

Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?) 2

Chiếc xe này theo hồ sơ đăng kiểm chỉ cao 720mm nhưng thực tế khi lưu thông trên đường tỉnh 204 cao chót vót tới hơn 2m

“Nhà ở ven đường mà cứ nơm nớp lo sợ, xe nào đi qua đều chở đầy ắp trông khủng khiếp lắm. Các xe này chạy rất ẩu, che chắn không đảm bảo làm rơi vãi cát ra mặt đường, mỗi khi xe chạy qua là bụi mù mịt làm ảnh hưởng đến môi trường, mất ATGT”, một người dân ở ven tuyến đường tỉnh 204, Dốc Kênh xã Liên Khê cho biết.

Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?) 3

Trên tuyến nhánh nối đến QL39A cũng nhan nhản xe tải trọng lớn

Men theo QL39A về hướng huyện Khoái Châu, đập vào mắt là những dòng xe tải cỡ lớn như Howo, Dongfeng "cõng" khối lượng lớn đất, cát đắp đầy ắp lao vun vút trên đường.

Tại thị tứ Bô Thời, xã Hồng Tiến rẽ vào đường tỉnh 204 thì cảnh tượng còn nhộn nhịp khi hàng chục chiếc xe tải ra, vào. Theo sau 1 số xe tải lên tuyến đê tả Sông Hồng (ĐT 378) vượt qua chừng vài cây số, xe tải “lội” cắt qua khu cánh đồng trên con đường đất lầy để vào bãi cát.

Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?) 4

Ở tại các điểm lên trên đê tả Sông Hồng đều ghi rõ biển cấm từng loại xe nhưng hầu như các phương tiện phớt lờ, chở quá tải

Những chiếc xe chở cát từ bãi cát ven Sông Hồng ở các xã Đại Tập, Chí Tân thuộc huyện Khoái Châu đi lên tuyến đường đê tả Sông Hồng (ĐT378) rồi chạy dọc theo đường tỉnh 204 qua địa phận các xã Liên Khê, Phùng Hưng, Hồng Tiến đi ra Quốc lộ 39A đổ đi các hướng.

Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?) 5

Chiếc xe tải này có thùng hàng theo đăng kiểm cao hơn 1m nhưng ra đường thì cao hơn 2m và chở đầy ắp VLXD, len lỏi trong khu dân cư

Điều đặc biệt, đa số các xe đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải. Đơn cử như xe: 89C-075.05 theo đăng kiểm có chiều cao 570mm nhưng thực tế xe này cao hơn 2m; 29C-691.90 cao 590mm nhưng cơi thêm 50-60cm; 89H-014.65 cao 720mm nhưng cơi hơn 1m. Ngoài ra còn nhiều xe không có dữ liệu đăng kiểm như: 89C-243.13; 89C-239.20; 89C-247.19.

Một đặc điểm chung là tất cả nhưng phương tiện lưu thông chở VLXD trên cung đường trên có thành thùng cao bằng đầu cabin, có xe chở đầy ắp nhìn từ phía trước còn thấy cả cát.

Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?) 6

Bãi cát "khủng" ở ven Sông Hồng luôn tấp nập xe ra vào

Có khó xử lý?

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, trước những điểm lên, xuống đê tả Sông Hồng đều có biển báo giới hạn cấm tải trọng trục trên 10 tấn nhưng thực tế các phương tiện lưu thông trên đê đều có dấu hiệu vượt, vi phạm về việc chở quá tải.

Hay như trên trục đường 204 có biển cấm xe tải có trọng tải từ 13 tấn cũng phải oằn mình “cõng” khối lượng hàng lớn, tổng trọng tải khoảng từ 30 tấn trở lên.

Trong quá trình ghi hình, PV chưa ghi nhận được bất cứ bóng dáng của lực lượng chức năng như CSGT, TTGT.

Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?) 7

Đất, cát vương vãi cả ra đường quê gây mất ATGT

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Đức Quang - Chánh thanh tra Sở GTVT Hưng Yên cho rằng: Lâu nay lực lượng TTGT chỉ có 7 người, đầu tháng 3 mới bổ sung thêm được 4 người tổng cộng có 11 công chức. Vừa rồi có một nửa quân số bị nhiễm Covid-19 nên việc triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cũng rất khó khăn.

Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?) 8

Biển cảnh báo là vậy nhưng trên đê lúc nào cũng xuất hiện những chiếc xe tải có thùng cao bằng cabin hàng ngày quần thảo

“Vừa rồi Thanh tra bị đi cắt nhiều quân số (viên chức, hợp đồng - PV) từ 27 người xuống còn 7 người sau đó bổ sung thêm 4 người nên lâu nay không có người để xử lý được. Còn nếu đặt Trạm cân thì ít nhất phải có 6 thanh tra mới làm được. Tôi mới trình giám đốc kế hoạch để đưa Trạm cân hoạt động bắt đầu từ ngày 1/4 này”, ông Quang cho biết thêm.

Làm việc với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Nguyễn Tiến Thanh - Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên cho biết: Chúng tôi tiếp nhận thông tin phản ánh và sẽ báo cáo lại lãnh đạo phòng để có hướng dẫn cụ thể cung cấp số liệu xử phạt và phát ngôn.

Hưng Yên: Xe quá tải chạy rầm rập, lực lượng chức năng không biết (!?) 9

Qua kiểm tra dữ liệu thì biển xe này không có dữ liệu trên hệ thống và có dấu hiệu cơi nới thành thùng

Tương tự, đại diện lực lượng CSGT huyện Khoái Châu - nơi có tuyến đê sông tả Sông Hồng và tuyến đường 204, nhưng PV cũng chỉ nhận được câu trả lời không thể phát ngôn vì theo quy chế của Công an tỉnh này quy định.

Phúc Tuấn